Dòng sự kiện:
Tăng nhanh F0 mới, Hà Nội có bao nhiêu bệnh nhân Covid-19 chuyển biến nặng?
23/11/2021 10:50:53
Sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách và chuyển sang chiến lược thích ứng với Covid-19, số F0 ghi nhận tại Hà Nội có sự gia tăng đột biến.

Đáng chú ý trong gần một tuần trở lại đây, cứ mỗi 24 giờ, Thủ đô lại ghi nhận thêm hơn 200 bệnh nhân Covid-19. Điều đáng chú ý là tỷ lệ bệnh nhân diễn tiến nặng trong giai đoạn này lại thấp hơn rõ rệt so với trước.

Cụ thể, theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến chiều 22/11, Hà Nội còn 2.624 bệnh nhân Covid-19 đang theo dõi và điều trị, trong đó có 2067 bệnh nhân nhẹ và không triệu chứng (chiếm 78,8%); 17 bệnh nhân nặng (chiếm 0,64%).

Trong số 17 bệnh nhân nặng hiện có 14 bệnh nhân phải thở oxy mask, gọng kính và 3 bệnh nhân phải thở máy không xâm lấn.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 (Ảnh minh họa).

Theo nhận định của các chuyên gia dịch tễ, việc tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nội chuyển biến nặng thấp là vì tỷ lệ bao phủ vaccine của thành phố ở mức cao. Bên cạnh đó, những đối tượng có nguy cơ cao trước Covid-19 như người cao tuổi, người có bệnh nền cũng nằm trong diện được bao phủ vaccine.

Theo số liệu từ Sở Y tế Hà nội, tính đến ngày 19/11, tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng Covid-19 là 93,6%.

Hà Nội cũng đã có kế hoạch điều trị các F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại các trạm y tế lưu động thay vì tại bệnh viện như trước đây.

Nhiệm vụ của trạm y tế lưu động là thu dung, khám, điều trị cho người bệnh Covid-19 nhẹ, không triệu chứng tại quận huyện; phát hiện sớm, xử trí cấp cứu, kịp thời chuyển viện khi người bệnh Covid-19 tiến triển ở mức độ vừa và nặng.

Theo Công điện số 23/CĐ-UBND, Hà Nội sẽ thí điểm thu dung điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại 5 cơ sở:

- Trung tâm Văn hóa, thể thao phường Thạch Bàn, quận Long Biên với quy mô 150 giường.

- Trường THCS Tiền Yên, huyện Hoài Đức với quy mô 300 giường (trường mới xây dựng, chưa bàn giao đón học sinh).

- Phòng khám đa khoa Minh Phú, huyện Sóc Sơn với quy mô 200 giường.

- Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì - quy mô 300 giường.

- Trường Mầm non Lê Thanh A, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức với quy mô 200 giường.

Thành phố mở rộng cơ sở thu dung, điều trị người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại cấp quận, huyện, thị xã sau thời gian thí điểm.

Việc điều trị người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 tại tuyến y tế cơ sở theo phương châm "4 tại chỗ" theo kế hoạch sẽ có khả năng đáp ứng với tình huống có 100.000 người bệnh.

Các trạm y tế lưu động sẽ được trang bị đầy đủ các trang bị y tế, thuốc, vật tư phòng dịch, trang thiết bị văn phòng phục vụ, đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Dự kiến, Hà Nội sẽ thành lập 508 trạm y tế lưu động, trong đó có 20 trạm y tế xã được đặt tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Thời gian qua, tại nhiều quận, huyện đã tổ chức diễn tập triển khai mô hình trạm y tế lưu động phòng, chống dịch Covid-19.

Cộng dồn số F0 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4) là 8.012 ca, trong đó số F0 ghi nhận trong cộng đồng là 2.950 ca, số F0 là đối tượng đã được cách ly là 5.062 ca.

Tác giả: Minh Nhật

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến