Dòng sự kiện:
Tăng thêm 56.000 ghế, vé máy bay Tết vẫn đắt đỏ
13/01/2023 12:22:24
Ở nhiều chặng bay, giá vé phổ thông đã đắt đỏ tương đương hạng vé thương gia ngày thường. Một số chặng lại rất khan hiếm chuyến bay thẳng.

Mới đây, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Sơn - cho biết cơ quan này đã quyết định nới thêm slot ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian 5 ngày trước và 5 ngày sau Tết Nguyên đán 2023.

“Như vậy, tổng số slot tăng thêm mỗi ngày là 28 slot/ngày, tương đương với 5.600 ghế cung ứng/ngày. Tổng số slot tăng thêm cho cả giai đoạn là 280 slot, tương ứng với 56.000 ghế cung ứng".

Trên cơ sở slot tăng thêm, các hãng hàng không sẽ tính toán kế hoạch tăng chuyến bay để mở bán thêm vé máy bay cho hành khách có nhu cầu di chuyển vào những ngày trước và sau Tết. Tuy nhiên, giá vé những ngày cận Tết vẫn đang ở mức rất cao.

Khan hiếm vé, giá đắt đỏ

So với 2 tuần trước, giá vé đã tăng khoảng 1,5-2 triệu đồng/chặng. Cụ thể, chặng TP.HCM - Hà Nội giá vé khứ hồi rẻ nhất đã là 6,6 triệu đồng cho chuyến bay vào giữa đêm của Vietjet Air. Các chuyến bay của Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Vietnam Airlines hiện có giá từ 7 triệu đồng đến 13 triệu đồng. Mức giá cho vé phổ thông này còn đắt đỏ hơn cả vé thương gia những ngày thường.

Chặng TP.HCM - Đà Nẵng cũng có giá 4,5-7 triệu đồng ở tất cả các hãng. Tương tự, chặng TP.HCM - Huế ghi nhận mức giá 4,3-6,8 triệu đồng/chặng.


Cận Tết, giá vé vẫn ở mức rất cao, nhiều chặng khan hiếm chuyến bay thẳng. Ảnh: T.L.

Ở các chặng TP.HCM - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) hay TP.HCM - Gia Lai, vé bay thẳng rất khan hiếm, giá vé khứ hồi lên đến hơn 10 triệu đồng/chặng.

Từ TP.HCM, hành khách muốn bay thẳng về sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) không còn nhiều lựa chọn. Các chuyến bay thẳng chủ yếu là của Vietnam Airline với giá 8-12 triệu đồng. Càng gần Tết Nguyên đán 2023, số lượng chuyến bay càng khan hiếm.

Tương tự, số lượng chuyến bay thẳng về Vinh (Nghệ An) cũng không còn nhiều, giá vé ở mức 6-12 triệu đồng của Vietjet Air và Vietnam Airlines. Chặng TP.HCM - Hải Phòng có mức giá 6,7-8,5 triệu đồng ở tất cả hãng bay.

Làm gì khi mua vé ở “phút 89”?

Theo các hãng hàng không, giá vé các chặng bay cao điểm dịp Tết Nguyên đán vẫn đang tăng mỗi ngày. Do Tết Nguyên đán là dịp cao điểm, nhu cầu đi lại tăng mạnh nên hầu như không có tình trạng giảm giá sát ngày. Một số trường hợp hiếm khi khách hàng "săn" được vé rẻ cận ngày có thể do khách khác đã đặt vé nhưng hủy cận ngày/giờ khởi hành.

Cục Hàng không cho biết tính đến ngày 6/1, tỷ lệ đặt chỗ cao tập trung vào giai đoạn trước Tết Âm lịch gồm các ngày từ 14 đến 19/1 trên các chặng bay xuất phát từ Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi các cảng hàng không miền Trung, miền Bắc như: Đà Nẵng (73-94%); Cát Bi, Hải Phòng (81-100%); Phú Bài, Huế (55-97%); Thọ Xuân, Thanh Hóa (93-100%); Phù Cát, Bình Định (96-99%); Chu Lai, Quảng Nam (63-97%); Đồng Hới, Quảng Bình (81-89%); Vinh, Nghệ An (92-100%).

Tại các chặng ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ tập trung cao vào các ngày sau Tết Âm lịch từ 26 đến 30/1 trên các chặng bay về Tân Sơn Nhất (TP. HCM) có nơi đạt gần 100% như khởi hành từ Đà Nẵng (88-100%); từ Nội Bài, Hà Nội (48-92%); từ Cát Bi, Hải Phòng (73-100%); từ Phú Bài, Huế (52-97%); từ Thọ Xuân, Thanh Hóa (82-99%); từ Phù Cát, Bình Định (99-99,6%); từ Chu Lai, Quảng Nam (62-65%); từ Đồng Hới, Quảng Bình (52-87%) và từ Vinh, Nghệ An (75-97%).

Vì vậy, hành khách nên đặt vé càng sớm càng tốt.


Hành khách nên đặt vé càng sớm càng tốt vì khó có cảnh giá vé sẽ rẻ vào phút chót. Ảnh: T.L.

Với các chặng bay đã hết chuyến bay thẳng và bắt buộc phải bay nối chuyến, cần cẩn trọng khi mua vé từ bên thứ 3.

Chia sẻ với Zing, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng cho biết những chuyến bay này được các hệ thống GDS - hệ thống phân phối toàn cầu của hãng hoặc bên thứ 3 - tự động đưa ra gợi ý để phù hợp với điểm đi và đến của khách hàng.

Khi mua vé từ bên thứ 3, khách hàng cần lưu ý xem các chuyến bay có chung hãng hay không. Trong trường hợp 2 chuyến bay khác hãng và một chuyến bị delay, khách hàng sẽ gặp khó khăn trong việc khiếu nại vì chính sách của các hãng là khác nhau.

Theo TS. Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), ngành hàng không và các doanh nghiệp có nhiều giải pháp điều hành, tăng chuyến dịp cao điểm Tết để đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu đi lại, nghỉ Tết bằng đường hàng không. Vì vậy, để đảm bảo mua được vé đúng hành trình, hành khách nên đặt mua vé từ website và các đại lý chính thức của hãng hàng không, không nên mua qua các đơn vị bán vé và các trang mạng không chính thức.

Các hãng hàng không lưu ý hành khách có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa và 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế, cũng như làm thủ tục check-in trực tuyến.

Hành khách đã tự làm thủ tục check-in, không mang theo hành lý ký gửi, có thể đi thẳng đến cửa an ninh tại sân bay mà không cần làm thêm thủ tục nào khác tại quầy.

Hành khách cũng cần chuẩn bị đầy đủ, kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi máy bay, hạn chế tình trạng giấy tờ liên quan bị hết hạn và bị nhà chức trách từ chối chuyến bay.

Tác giả: Diệu Thanh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến