Dòng sự kiện:
Vé máy bay Tết khan hiếm và giải pháp 'chữa cháy'
15/12/2022 07:03:54
Một số hãng hàng không đã tăng chuyến cho dịp Tết Nguyên đán nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân, nhưng tình trạng “cháy vé” khan hiếm vé vẫn xảy ra.

Khan hiếm vé

Vừa qua, nhiều hãng hàng không đã rục rịch tăng vé máy bay, tăng chuyến, tần suất hoạt động và mở lại nhiều đường bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Theo ghi nhận, năm nay Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán (Âm lịch 2023) cận kề nhau, rất nhiều người được về quê sớm nên đã chuẩn bị cho việc mua vé máy bay cho lịch trình thăm gia đình người thân.

Tuy nhiên, khi nhiều người mua vé máy bay thì gặp phải tình trạng khan vé, giá vé cao vì chỉ còn những vị trí thương gia.

Khảo sát của Người Đưa Tin, trong ngày 13/12 trên hệ thống bán vé trên website của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines vé đi từ khu vực Tp.HCM đến các tỉnh phía Bắc như Thanh Hoá, Nghệ An… nếu đặt từ ngày 26 - 30 tháng Chạp đã “cháy sạch” tất cả các hạng vé.

Với các đường bay thẳng chặng dài từ Tp.HCM - Hà Nội thì vé vẫn còn, nhưng được mở bán ở mức giá trên 3,5 triệu đồng cho vé phổ thông và gần 10 triệu đồng cho hạng thương gia (từ 25 tháng Chạp đến mùng 8 tháng Giêng).

 Nhiều chuyến bay đã hết chỗ dù các hãng vừa thông báo tăng tần suất chuyến bay.

Cũng với khung thời gian di chuyển trên, hãng hàng không Vietjet đang bán vé với giá hơn 4,5 triệu đồng cho hạng vé Skyboss và gần 3 triệu đồng cho hạng vé Eco. Với chuyến bay vào sáng sớm hoặc đêm muộn, con số này dao động ở mức 2,5 - 3 triệu đồng/vé trở lên.

Còn nếu lựa chọn di chuyển bằng Bamboo Airway thì khách phải chi trả 3 triệu đồng cho những chuyến bay ban ngày, hoặc lựa chọn giờ bay buổi tối chỉ khoảng hơn 2,3 triệu đồng.

Nhiều ngày liên vào website của các hãng để tìm hiểu mua vé, chị Ngô Ngọc Thi (ngụ Tp.Thủ Đức) cho hay “Đã hơn 1 tuần, lên mạng đặt vé máy bay cho 3 người về quê Thanh Hoá, nhưng vẫn chưa được, hệ thống báo hết vé ở chặng này.

Vì ngày 26 âm lịch mới nghỉ việc, nên dự định cả nhà về quê vào 28 Tết, đến giờ mỗi lần nghe tin các hãng tăng cường vé là tôi vào mua nhưng không được. Chắc phải ra các đại lý bán lẻ, hoặc lên tận trụ sở các hãng bay để tìm chuyến cho dễ”.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ là nơi đưa đón hàng triệu lượt khách về quê ăn Tết.

Chị Nguyễn Nhâm (đại lý bán vé máy bay) cho biết “Tết là dịp người dân đi lại rất lớn, nhất là di chuyển bằng máy bay. Các tỉnh miền Trung năm nào cũng full vé, chỗ ngồi. Phải khó khăn lắm thì người mua mới đặt được trên hệ thống online của các hãng. Tôi làm phòng vé, nhưng cũng phải ôm vé, giữ vé vì nhiều khi hãng không bung ra hết vé, hoặc vé thay đổi giá, khách bỏ vé…”

Yêu cầu báo cáo số lượng người mua vé

Được biết, nhiều hành khách đã phản ánh tình trạng khan hiếm vé máy bay hạng phổ thông trên các đường bay từ Tp.HCM đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc trong dịp Tết dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến cao điểm Tết.

Trước vấn đề khan hiếm vé giá rẻ, vé hạng phổ thông, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng rà soát, báo cáo.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không rà soát tình hình mở bán, đặt giữ chỗ trên các đường bay nội địa mà đặc biệt từ Tp.HCM đi các địa phương trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023.

Các hãng báo cáo về số lượng vé đã bán ra trên các đường bay đến 29/11 và cập nhật kết quả bán của ngày hôm trước, dự kiến số vé bán ra của ngày báo cáo, gửi về Cục Hàng không trước 14h hằng ngày qua email kể từ ngày 30/11/2022 đến 5/2/2023.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines và Bamboo Airways - là các hãng đã hết vé phổ thông - khẩn trương lập kế hoạch tăng chuyến theo quỹ slot đã tăng từ 42 lên 44 chuyến/giờ vào ban ngày tại Tân Sơn Nhất cũng như tăng chuyến theo quỹ slot ban đêm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại khu vực Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục hàng không đã yêu cầu các hãng hàng không lập kế hoạch khai thác tăng chuyến theo quỹ slot tăng từ 42 lên 44 slot trong 10 khung giờ từ 9h -14h55 và 18h -21h55 (tăng 2 slot mỗi khung ban ngày).

Các khung giờ ban đêm từ 23h của ngày hôm trước đến 3h 55 của ngày kế tiếp, sẽ có trung bình 13 slot mỗi khung tại Tp.HCM để phục vụ nhu cầu trong giai đoạn cao điểm Tết (từ ngày 6/1/2023 - 5/2/2023).

Theo đó mỗi ngày sẽ có thêm khoảng 3.000 ghế cung ứng so với lịch bay trước đây. Đó là chưa kể đến cả chục nghìn ghế cung ứng ban đêm.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn khuyến cáo hành khách không chờ cận Tết để hy vọng có vé rẻ: "Nếu để thời điểm cận Tết mới bắt đầu tìm mua vé máy bay, xác suất có được vé với giá hợp lý đương nhiên là rất thấp”.

Tác giả: Phùng Sỹ Sơn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến