Giảm thuế suất TTĐB với xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3
28/10/2015 17:11:01
ANTT.VN – Theo tờ trình về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế của Chính phủ tại kỳ họp Quốc hội lần này sẽ giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh nhỏ.

Tin liên quan

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình bày tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế. Theo đó, về thuế GTGT, dự thảo Luật sửa đổi 2 nội dung, đó là bổ sung quy định: Đối với sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường khi bán cho doanh nghiệp, hợp tác xã ở khâu kinh doanh thương mại thì không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT; và hoàn thuế GTGT.

Theo tờ trình này sẽ bỏ quy định hoàn thuế GTGT đối với trường hợp cơ sở kinh doanh có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ lũy kế sau ít nhất 12 tháng hoặc ít nhất sau bốn quý, thay vào đó doanh nghiệp được kết chuyển số thuế GTGT chưa khấu trừ hết (không hoàn) để khấu trừ vào số thuế GTGT kỳ sau nhằm bảo đảm phù hợp với bản chất của thuế GTGT, giảm thủ tục trong kê khai khấu trừ và nộp thuế GTGT. Cùng với đó hoàn thuế đối với dự án đầu tư và thuế GTGT đối với xuất khẩu.

Về thuế TTĐB,cũng sửa đổi 3 nội dung như: Bổ sung quy định về giá tính thuế TTĐB đối với hàng hóa chịu thuế TTĐB nhập khẩu khi nhà nhập khẩu bán ra nhằm chống chuyển giá, bảo đảm bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước; Bổ sung quy định làm rõ giá tính thuế TTĐB đối với trường hợp cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất bán hàng cho cơ sở kinh doanh thương mại để đảm bảo minh bạch; Sửa đổi quy định về thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô chở người dưới 24 chỗ.

Đối với dòng xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống, điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật thuế TTĐB hiện hành, như giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 cùng với việc phân chia thành 3 nhóm nhỏ, cụ thể, loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống; loại có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3; loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3.

Bên cạnh đó, tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 cùng với việc phân chia thành 4 nhóm nhỏ, đó là loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3; Loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3; Loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3; Loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3, vì đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Thẩm tra về quy định thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô, đa số ý kiến trong Ủy ban TCNS cơ bản nhất trí với phương án sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi như Dự thảo luật, theo đó điều chỉnh giảm thuế suất đối với các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2000 cm3 và điều chỉnh tăng đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 2500 cm3.

Cũng theo tờ trình này, về Luật quản lý thuế sửa đổi, bổ sung 3 nội dung liên quan đến mức thuế được miễn nộp NSNN; xóa nợ DNNN để góp phần thúc đẩy thực hiện kế hoạch cổ phần hóa, giao, bán, khoán, sắp xếp lại; và tỷ lệ tính tiền chậm nộp, sửa đổi quy định về tỷ lệ tính tiền chậm nộp thuế tại Luật quản lý thuế theo mức bằng 0,03%/ngày (thay cho mức 0,05%/ngày) tính trên số tiền thuế chậm nộp để phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của người nộp thuế, giảm áp lực cho người nộp thuế.

Do những nội dung tại dự thảo luật đều là những giải pháp cấp bách nên Chính phủ đề nghị hiệu lực thi hành của dự án Luật từ ngày 1/1/2016.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến