Dòng sự kiện:
Tăng tốc thu nợ: Ngân hàng ồ ạt rao bán ô tô, đất `vàng` tại TPHCM
29/12/2021 09:18:13
Một số ngân hàng dồn dập thông báo thanh lý tài sản đảm bảo, phần lớn là bất động sản, ôtô trong tháng cuối năm để tăng tốc xử lý, thu hồi nợ.

Thanh lý nhà đất giá hàng trăm triệu đồng/m2

Agribank vừa thông báo đấu giá 6 quyền sử dụng đất tại địa chỉ 20 Trần Cao Vân, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM với giá khởi điểm 430 tỷ đồng. Bất động sản này là tài sản đảm bảo khoản vay của Công ty TNHH Phát triển Địa ốc Sài Gòn Mới.

Đây là một trong những vị trí đắc địa tại trung tâm TPHCM khi cách Công Trường Quốc Tế (Hồ Con Rùa) chỉ khoảng 200 m. Tại địa chỉ khu đất đang được Agribank rao bán nói trên, nhiều thương hiệu ăn uống, thời trang vẫn đang kinh doanh.

Vietcombank mới đây cũng thông báo bán đấu giá quyền tài sản theo/phát sinh tương ứng với 20% phần vốn góp của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí trong hợp đồng xây dựng cao ốc văn phòng Dragon Tower, nay là tòa nhà PV Gas Tower tại địa chỉ 673 Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM với giá khởi điểm 381 tỷ đồng. Như vậy, tòa nhà này được định giá khoảng 1.900 tỷ đồng.

BIDV cũng thông báo đấu giá nhiều bất động sản tại TPHCM để thu hồi nợ vay. Đơn cử như khu đất 348 m2 kèm với nhà trên đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 được BIDV rao bán với giá khởi điểm 53 tỷ đồng. Như vậy, giá đất bình quân được BIDV rao bán ước tính hơn 150 triệu đồng/m2.

Các ngân hàng rao bán hàng loạt bất động sản tại TPHCM dịp cuối năm (Ảnh minh họa: Hữu Khoa).

SCB cũng đang tìm người mua quyền sử dụng đất tại 1A Phạm Thị Thanh, phường Tân Định, quận 1, TPHCM với giá khởi điểm hơn 11 tỷ đồng. Ngân hàng không giới thiệu chi tiết diện tích của khu đất này trong thông báo đấu giá tài sản.

Không chỉ nhà đất, nhiều căn hộ chung cư cũng đang được các ngân hàng đấu giá để thu hồi nợ. Điển hình, Sacombank đang rao bán một căn hộ diện tích 54 m2 thuộc chung cư 212 Nguyễn Trãi với giá 3,4 tỷ đồng. Với mức giá trên, căn hộ được định giá 62 triệu đồng/m2 với chất lượng sử dụng còn lại khoảng 85% theo đánh giá của ngân hàng.

Xe Mercedes, Land Rover cũng được rao bán

Ngoài bất động sản, những ngân hàng có thế mạnh trong mảng bán lẻ, đặc biệt là cho vay mua ôtô như TPBank, VIB cũng đồng loạt rao bán hàng loạt xe để thu hồi nợ, trong đó có cả những chiếc xế hộp.

Đơn cử, TPBank đang rao bán một xe Mercedes-Benz E300 với giá khởi điểm 1,6 tỷ đồng. Chiếc xe này là tài sản của một khách hàng doanh nghiệp, được cấp chứng nhận đăng ký xe vào năm 2017.

TPBank cũng đang thông báo đấu giá một chiếc Mercedes-Benz C250 đăng ký lần đầu năm 2014 với giá khởi điểm 480 triệu đồng. Cùng với đó, một chiếc Toyota Camry cũng được nhà băng này rao bán với giá khởi điểm 650 triệu đồng, đăng ký lần đầu năm 2015.

VIB cũng đang thanh lý nhiều mẫu xe, đáng chú ý có chiếc Land Rover Range đời 2013 được rao bán với giá khởi điểm 1,3 tỷ đồng hay Mercedes-Benz C200 đời 2017 giá 990 triệu đồng, Peugeot 3008 đời 2018 giá 845 triệu đồng.

Một chiếc xế hộp hiệu Mercedes đang được ngân hàng rao bán (Ảnh: VIB).

Ngoài ra, ngân hàng này còn rao bán một số mẫu Hyundai Santafe đời 2020, Ford Everest đời 2019 với giá khởi điểm từ một tỷ đồng. Những mẫu xe được thanh lý giá cao có đặc điểm chung quãng đường đã lăn bánh dưới 50.000 km.

Các ngân hàng dồn dập thông báo đấu giá tài sản gồm cả bất động sản, ô tô để thu hồi nợ trong bối cảnh tỷ lệ nợ xấu tăng trở lại sau thời gian dịch bệnh ảnh hưởng khả năng trả nợ của doanh nghiệp, người dân.

Đến cuối tháng 9, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) khoảng 1,9%, tương đương với mức của năm 2017. Song song đó, việc đấu giá tài sản cũng bị gián đoạn trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Trong hội nghị của ngành ngân hàng tổ chức ngày 28/12, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đánh giá thực trạng nợ xấu để xây dựng kế hoạch xử lý nợ xấu bảo đảm phù hợp với diễn biến dịch bệnh, đồng thời tiếp tục tích cực nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng, hạn chế phát sinh nợ xấu mới.

Tác giả: Việt Đức

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến