Dòng sự kiện:
Tăng trưởng khó khăn, hai ngân hàng lớn nhất nước Đức tính sáp nhập
18/03/2019 13:25:11
Deutsche Bank chật vật trong nỗ lực tăng trưởng và đã nhất trí bắt đầu đàm phán sáp nhập với Commerzbank. Kết quả của thương vụ này có thể là một nhà băng khổng lồ mới, với tổng tài sản lên tới 2,2 nghìn tỷ USD...

Hai ngân hàng lớn nhất của Đức, Deutsche Bank và Commerzbank, đang đàm phán sáp nhập và kết quả của thương vụ này có thể là một nhà băng khổng lồ mới có khả năng cạnh tranh với các định chế tài chính hàng đầu của Mỹ.

Ảnh: WSJ.

Theo tin từ trang CNN Business, Deutsche Bank - ngân hàng lớn nhất Đức hiện nay - ngày 17/3 tuyên bố đang tiến hành đàm phán sáp nhập với Commerzbank. Chính phủ Đức hiện đang giữ cổ phần 15% trong Commerzbank.

"Trước cơ hội gia tăng, ban lãnh đạo Deutsche Bank đã quyết định rà soát các lựa chọn chiến lược", Deutsche Bank nói trong một tuyên bố. Tuy nhiên, tuyên bố nói rằng việc hai bên đạt thỏa thuận là chưa thể chắc chắn.

Nếu hai nhà băng "về chung một nhà", kết quả sẽ là một ngân hàng có tổng tài sản 1,9 nghìn tỷ Euro, tương đương 2,2 nghìn tỷ USD, và 150.000 nhân viên.

Trong những năm gần đây, Deutsche Bank đã bị đồn đàm phán sáp nhập với nhiều ngân hàng khác ở châu Âu. Từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhiều ngân hàng châu Âu tiếp tục chật vật, dù các ngân hàng Mỹ kinh doanh ngày càng tốt.

Diễn biến mới giúp tăng khả năng đạt thỏa thuận sáp nhập, xuất hiện lần đầu vào năm 2016, trước khi hai ngân hàng lựa chọn tập trung vào tái cấu trúc.

Nếu thành công, ngân hàng mới có thể lớn thứ 3 châu Âu, sau HSBC và BNP Paribas với tài sản gần 1.800 tỷ euro (2.040 tỷ USD) và vốn hóa thị trường khoảng 25 tỷ euro.

Chính phủ Đức từng thúc đẩy việc sáp nhập do lo ngại về tình hình của Deutsche Bank, đã không thể tạo lợi nhuận ổn định từ sau khủng hoảng tài chính 2008. Chính phủ Đức, nắm giữ hơn 15% cổ phần Commerzbank sau khi cứu trợ, muốn có một ngân hàng quốc gia giúp thúc đẩy nền kinh tế xuất khẩu của nước này và đảm bảo việc tài trợ các doanh nghiệp vừa – xương sống của kinh tế Đức, nằm trong tay ngân hàng Đức.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến