Dòng sự kiện:
Tăng trưởng sẽ chậm chạp
03/04/2019 16:00:46
Chuyên gia chiến lược đầu tư tại tập đoàn dịch vụ tài chính PNC cho rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ diễn biến trong thế chậm chạp và điều mà thị trường cần hướng đến lúc này đó là sự ổn định dựa trên các kỳ vọng.

Hiện tại, nỗi sợ hãi xung quanh tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang có xu hướng gia tăng và nó ngay lập tức đã ảnh hưởng đến diễn biến của các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới, đáng chú ý là tình trạng “nới lỏng” việc nắm giữ chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, Jeff Mills – chuyên gia chiến lược đầu tư tại tập đoàn dịch vụ tài chính PNC, lại đang nhìn nhận những diễn biến hiện nay dưới một lăng kính khác.

Ảnh minh họa

Theo ông, khi bước sang quý II của năm nay, câu chuyện về tăng trưởng toàn cầu với những vấn đề tập trung tại nước Mỹ sẽ chuyển sang một giai đoạn ổn định hơn và khi đó giới đầu tư sẽ quan tâm nhiều hơn tới những vấn đề khác ví dụ như thu nhập.

Chính vì vậy ông đã không bị choáng ngợp trước diễn biến đảo ngược của đường cong lợi tức – được xem là một tín hiệu của cuộc suy thoái đang đến gần, diễn ra vào tuần trước, như phần lớn các nhà đầu tư khác trên Phố Wall. Thay vào đó, ông cho rằng các nhà đầu tư nên nhìn nhận diễn biến này mang tính kỹ thuật nhiều hơn là một tín hiệu chắc chắn về việc nền kinh tế Mỹ đang “phanh” gấp.

Hơn nữa, hiện tại đang diễn ra một sắc thái mới trên thị trường tài sản có thu nhập cố định mà dường như đang bị đánh giá thấp. Theo Mills, đường cong lợi tức thực sự đã trở nên bằng phẳng hơn so với thông thường và ở đó cũng sẽ nhìn thấy tần suất diễn ra sự đảo ngược nhiều hơn. Và theo góc độ thời gian thì tất  cả chúng ta đều nhận thấy rằng sự thay đổi giữa đảo ngược và suy thoái là khá lớn. Ví dụ như việc giới đầu tư quan sát thấy thu nhập của S&P 500 thường ở mức dương giữa ngày đầu tiên đảo ngược và kỳ suy giảm kế tiếp. Chính vì vậy, chắc chắn rằng đây chưa phải là lúc để hoảng loạn và bán ra bằng mọi cách. Phải chấp nhận nó và vẫn còn thời gian để điều chỉnh.

Bên cạnh đó, thị trường cũng cần để mắt tới các khu vực khác của kinh tế toàn cầu, ví dụ như thị trường Trung Quốc – hiện đang chạm đáy theo như phân tích của Mills. Tại Trung Quốc, khi bắt đầu xuất hiện đáy của tăng trưởng tín dụng thì thường dẫn đến những ảnh hưởng được phản ánh qua chỉ số PMIs – chỉ số chính phản ánh tình trạng sức khỏe của khu vực sản xuất và dịch vụ trên toàn thế giới.

Hay tại khu vực châu Âu, hiện chỉ số The Citi Economic Surprise Index dùng để đo lường kết quả kinh tế so với kỳ vọng, hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 8/2017. Trong đó nổi bật là những quan ngại về một cuộc suy thoái sẽ xuất hiện tại Đức – nền kinh tế hàng đầu của khu vực bắt đầu rõ rệt hơn trong quý I/2019 và những tín hiệu đáng lo ngại của thị trường trái phiếu của Đức trong thời gian gần đây.

Ông cho rằng với những gì đang diễn ra tại Đức, nếu như bỏ qua những dữ liệu kinh tế không thuận lợi gần đây thì sự yếu kém này cũng có phần đóng góp không nhỏ của diễn biến loạn nhịp xung quanh hiệp ước Brexit.

Chính vì vậy, với tất cả những gì đang diễn ra, Mills cho rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ diễn biến trong thế chậm chạp và điều mà thị trường cần hướng đến lúc này đó là sự ổn định dựa trên các kỳ vọng.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến