Tăng tỷ giá USD/VND: NHNN còn 1% 'vốn liếng cuối cùng'
07/01/2015 13:39:54
ANTT.VN - Đúng 2 tuần sau lời hứa “tỷ giá 2015 tăng không quá 2%”, NHNN đã dùng hết một nửa dung sai mà người đứng đầu cơ quan này đã cam kết, như vậy từ giờ tới cuối năm 2015 (cũng gần như là trọn 1 năm), “vốn liếng” của những nhà điều hành ngoại hối chỉ còn 1% tăng điểm cuối cùng.

Tin liên quan

NHNN vừa điều chỉnh tăng tỷ giá USD/VND thêm 1%

NHNN vừa điều chỉnh tăng tỷ giá USD/VND thêm 1%

Chiều muộn hôm qua (6/1/2015), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chính thức công bố điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và Đôla Mỹ áp dụng cho ngày 07/01/2015 từ mức 21.246 VND/USD lên 21.458 VND/USD (mức điều chỉnh 1%). Với biên độ tỷ giá +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần áp dụng trên thị trường sẽ được điều chỉnh thành 21.673 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.243 VND/USD.

Như vậy, cùng là điều chỉnh 1%, nhưng khác với hai lần điều chỉnh gần nhất, đều diễn ra vào hạ tuần tháng 6 ( 18/6/2014 và 27/6/2013), ngay trong tuần giao dịch chính thức đầu tiên của năm tài chính 2015, cơ quan điều hành huyết mạch kinh tế của cả nước đã quyết định phá giá đồng nội tệ thêm 1%.

Trong bối cảnh tỷ giá USD/VND trên thị trường luôn diễn biến ổn định kể từ đầu tháng 11/2014, cũng như nguồn lực dữ trữ ngoại hối được ghi nhận đạt mức kỷ lục, cán cân thanh toán liên tục thặng dư,… nguyên do nào dẫn đến quyết định điều chỉnh trên của NHNN?

Cơ sở cho việc tăng tỷ giá USD/VND của NHNN

Trao đổi với phóng viên ANTT.VN, TS. Cấn Văn Lực, Hàm Phó TGĐ, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Trường Đào tạo Cán bộ Ngân hàng BIDV đánh giá: Về mặt thời điểm, sự điều chỉnh tỷ giá của NHNN xuất phát từ các tín hiệu thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh đồng Dollar Mỹ đang liên tục lên giá so với nhiều loại ngoại tệ khác, trong đó, có rất nhiều loại ngoại tệ đang cạnh tranh xuất khẩu với Việt Nam như đồng Baht Thái (THB), Won Hàn Quốc (KRW), Rupiah Indonesia (IDR),…

Bên cạnh đó, quyết định điều chỉnh trên cũng thể hiện động thái kích thích và hỗ trợ xuất khẩu ngay từ những ngày đầu năm.

 TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam, Chủ tịch HĐQT NH TMCP Đông Á

Bổ sung thêm nhận định của TS. Lực, TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam, Chủ tịch HĐQT NH TMCP Đông Á chia sẻ: Trong điều hành chính sách tiền tệ thì NHNN luôn đề ra một khung điều chỉnh tỷ giá (cho năm 2015 là không quá 2%)để đảm bảo ổn định và cân đối chung. Khi thị trường biến động, cơ quan điều hành sẽ chủ động đưa ra những điều chỉnh phù hợp theo khung dự kiến. Đối với điều chỉnh 1% vừa rồi, có cơ sở từ việc nền kinh tế của chúng ta đang trỗi dậy, các doanh nghiệp đang bước đầu phục hồi và tăng dần khả năng sản xuất, trong đó, nhu cầu nhập nguyên liệu cũng tăng lên làm cho yêu cầu chi ngoại tệ nhập nguyên liệu tăng theo.

Thêm vào đó, trong giai đoạn cuối năm, nhu cầu vay ngoại tệ để tập trung hàng xuất khẩu cũng như yêu cầu vay ngoại tệ để nhập vật tư, thiết bị phục vụ cho sản xuất kinh doanh, gối đầu kế hoạch sang năm cũng lại thường tăng mạnh.

“Hai yếu tố đó buộc phải điều chỉnh, làm cho cung cầu ngoại tệ bị thay đổi, nên quyết định điều chỉnh tỷ giá của NHNN trong thời điểm vừa qua là hoàn toàn hợp lý” nguyên Thống đốc Cao Sỹ Kiêm nhận xét.

Lời hứa của Thống đốc Bình

“Đương nhiên sự điều chỉnh tỷ giá sẽ gây ra 2 áp lực”, TS. Cấn Văn Lực tiếp tục đánh giá, “Cái thứ nhất, việc phá giá đồng nội tệ cũng tạo ra một phần nào đó áp lực lạm phát. Tuy nhiên, chúng ta không phải quá lo ngại về điều này khi lạm phát năm 2014 đã được kiềm chế ở mức rất thấp và lạm phát trong 2015 cũng vẫn được dự báo thấp. Cái thứ hai, việc điều chỉnh cũng sẽ tạo áp lực cho Thống đốc với lời hứa cam kết không tăng tỷ giá quá 2% trong năm nay. Ngoài ra, tỷ giá USD/VND tăng 1% cũng tạo ra những chút ít tác động đến trách nhiệm trả nợ của Việt Nam đối với nước ngoài, đặc biệt là những khoản vay nợ bằng Dollar Mỹ và điều này cũng còn phụ thuộc vào cơ cấu vay nợ bằng USD là bao nhiêu phần trăm”.

TS. Cấn Văn Lực, Hàm Phó TGĐ, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Trường Đào tạo Cán bộ Ngân hàng BIDV

Mới đây, tại Hội nghị triển khi nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2015 diễn ra vào sáng 24/12/2014, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã đưa ra cam kết: “tỷ giá 2015 tăng không quá 2%”. Đúng 2 tuần sau lời hứa đó, NHNN đã dùng hết một nửa dung sai mà người đứng đầu cơ quan này đã cam kết, như vậy từ giờ tới cuối năm 2015 (cũng gần như là trọn 1 năm),”vốn liếng” của những nhà điều hành ngoại hối chỉ còn 1% tăng điểm cuối cùng.

Dung sai còn 1%, tức là nếu quyết định điều chỉnh được xé lẻ ra 0,5%, NHNN còn có 2 “quyền lựa chọn” nhưng nếu sự điều chỉnh chỉ là chắn 1% như nhiều năm qua thì cơ quan này chỉ còn “sự lựa chọn duy nhất”; tất nhiên là chỉ xét trong trường hợp tỷ giá USD/VND được điều chỉnh tăng chứ chưa xét đến trường hợp giảm và theo TS. Cao Sỹ Kiêm thì trong bối cảnh hiện nay tỷ giá USD/VND gần như chỉ có xu hướng tăng lên.

“Từ giờ đến cuối năm biên độ điều chỉnh chỉ còn 1%, rõ ràng, sức ép trong điều hành chính sách sẽ phải lớn hơn. Và việc giữ được tỷ giá chỉ tăng 1% trong phần còn lại của 2015 cũng không phải là điều dễ dàng khi mà trong bối cảnh tỷ giá của đồng bạc xanh (USD) so với nhiều đồng tiền khác chắc chắn vẫn còn nhiều biến động”, TS. Cấn Văn Lực nhận định.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến