Bài toán 3 biến số cho tăng trưởng tín dụng 2015
27/12/2014 13:38:32
ANTT.VN – Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 12, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã đề ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho năm 2015 là 13-15%. Tuy vậy, con số không quá lớn trên chắc chắn vẫn là bài toán không dễ giải đối với giới ngân hàng.

Tin liên quan

Cú “đại nhảy vọt” và chỉ tiêu định hướng cho 2015

Theo số liệu mới được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, tính đến ngày 19/12, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 11,8% so với thời điểm cuối năm 2013 và như vậy có thể khẳng định chắc chắn con số định hướng 12-14% mà cơ quan này đã đề ra cho năm 2014 sẽ “cán đích an toàn”.

“Cán đích an toàn” nhưng 2014 cũng là một năm “mướt mồ hôi hột” cho tín dụng của các nhà băng cũng như những người làm công tác điều hành ngân hàng khi mà kịch bản “dồn cục” cuối năm của 2013 lại một lần nữa được lặp lại.

Cụ thể, theo  công bố (cũng của NHNN), suốt 8 tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới là 4,45%; và chỉ có kỳ tích “đại nhảy vọt” lên gấp đôi trong khoảng thời gian ngắn chỉ bằng một nửa mới có thể kéo con số thống kê về “lọt” mục tiêu.

Tăng trưởng tín dụng luôn là một bài toán không dễ giải đối với các ngân hàng (Ảnh: Internet)

Đẩy mạnh tín dụng luôn là một bài toán đau đầu của bất kỳ nhà quản trị ngân hàng nào, nhất là trong những giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, bởi, “đóng băng tín dụng luôn là một căn bệnh khó chữa nhất của bất kỳ một cuộc khủng hoảng tài chính nào”, trích nhận định của TS. Lê Xuân Nghĩa (Viện trưởng Viện BDI, Thành viên Hội đồng tư vấn tài chính quốc gia, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia) trong một lần trao đổi với người viết về chủ đề tăng trưởng tín dụng vào cuối quý III, thời điểm mà mức tăng tín dụng toàn hệ thống đang được ghi nhận là 7,26%.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 12 mới được NHNN tổ chức hôm thứ Ba vừa rồi, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã công bố mục tiêu tín dụng mà NHNN đề ra cho năm 2015 là tăng trưởng từ 13-15%, tức là cao hơn con số định hướng của 2014 là 1%.

Tuy nhiên, để đạt được con số định hướng nêu trên, liệu ngành ngân hàng có được “bớt vất vả” hơn?

Ba rào cản lớn đối với tăng trưởng tín dụng

Theo nhận định của giới phân tích, bức tranh kinh tế 2015 được dự báo là có nhiều nét sáng, dẫu vậy, thị trường tín dụng vẫn được đánh giá là còn rất nhiều khó khăn, bất chấp hiệu quả của một loạt các gói nới lỏng như cho vay mua nhà 30.000 tỷ đồng, Nghị định 67 về cho vay đóng tàu vỏ sắt… theo kế hoạch sẽ được phát huy.

TS. Cấn Văn Lực, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT, Hàm Phó TGĐ, Giám đốc Trường đào tạo cán bộ Ngân hàng BIDV

Trao đổi với phóng viên ANTT.VN, TS. Cấn Văn Lực, cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT, Hàm Phó TGĐ, Giám đốc Trường đào tạo cán bộ Ngân hàng BIDV đánh giá, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 2015 tiếp tục “vướng” phải 3 rào cản lớn.

Thứ nhất, đó là sức cầu của nền kinh tế, bởi, dòng vốn “đẩy” ra phải tương xứng với khả năng hấp thụ, cung muốn tăng phải căn cứ vào cầu. Trong năm 2014, số doanh nghiệp giải thể đã tăng tới gần 10%, lên đến hơn 6 vạn doanh nghiêp, sức mua yếu, hàng tồn kho nhiều… đây cũng chính là một trong những nguyên nhân căn bản dẫn đến tình trạng “nghẽn” tín dụng.

Rào cản thứ hai liên quan đến các thủ tục hành chính, kể cả thủ tục cho vay đang được đánh giá là khá rườm rà và dích dắc như hiện nay. Muốn đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, hệ thống ngân hàng bắt buộc phải cải thiện tình trạng trên.

Và cuối cùng, đó là vấn đề nợ xấu. Nếu năm tới, chúng ta không xử lý được vấn đề nợ xấu nhanh hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn thì rõ ràng đó vẫn là một điểm nghẽn với câu chuyện tín dụng, bởi vì bên vay cũng thận trọng hơn, bên cho vay cũng thận trọng hơn.

Như vậy, với 3 “biến số”, rõ ràng bài toán tăng trưởng tín dụng cho 2015 chắc chắn sẽ không “dễ giải” đối với giới ngân hàng.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến