Dòng sự kiện:
Tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett lỗ ròng gần 50 tỷ USD vì Covid-19
03/05/2020 10:13:32
Tập đoàn đa quốc gia Berkshire Hathaway Inc của tỷ phú người Mỹ Warren Buffett mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I/2020 với khoản lỗ ròng kỷ lục 49,75 tỷ USD do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tác động.

Khoản lỗ trên tương đương với mức lỗ 30,653 USD/cổ phiếu loại A, cho thấy mức lỗ 54,52 tỷ USD từ các khoản đầu tư, chủ yếu vào các cổ phiếu phổ thông.

Trong khi đó, Berkshire Hathaway đạt lợi nhuận ròng 21,66 tỷ USD, tương đương 13,209 USD/cổ phiếu, trong quý 1/2019.

Tỷ phú Warren Buffett. (Nguồn: Wireimage)

Berkshire nổi tiếng với việc đầu tư vào Goldman Sachs trong khủng hoảng tài chính - thời điểm rất ít công ty tư nhân dám mạnh tay chi tiền. Nhưng trong quý vừa rồi, S&P 500 giảm 20%, các cổ phiếu mà Berkshire nắm giữ số lượng lớn thậm chí còn lao dốc mạnh hơn, trong đó có American Express, Bank of America, Wells Fargo và 4 hãng hàng không - American, Delta, Southwest và United. Đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ sáu, cổ phiếu của Berkshire đã giảmkhoảng 19%.

Đây là lần thứ hai tập đoàn của Warren Buffett báo lỗ kể từ quý IV/2018. Tuy nhiên họ vẫn ghi nhận khoản lãi trong danh mục đầu tư tại các đơn vị bảo hiểm, tăng gần 6%, lên gần 5,9 tỷ USD, tương đương khoảng 3.624 USD trên mỗi cổ phiếu loại A.

Hầu hết lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway đã bị thiệt hại do dịch Covid-19 với các mức độ bị ảnh hưởng khác nhau, từ "tương đối nhỏ đến nghiêm trọng," và doanh thu ở các lĩnh vực hoạt động được coi là "thiết yếu" của tập đoàn này đã chậm lại "đáng kể" trong tháng 4/2020.

Trước khi kết quả kinh doanh quí I được công bố, Phó Chủ tịch Charlie Munger trả lời tờ Wall Street Journal đã nói về chiến lược của Berkshire trong đại dịch Covid-19 này: "Chúng tôi giống như thuyền trưởng trên một con tàu khi cơn bão khủng khiếp nhất tiến đến. Chúng tôi chỉ muốn sống sót qua cơn bão này và có thật nhiều thanh khoản khi nó đi qua. Chúng tôi sẽ không chơi theo kiểu tất cả sắp chìm nghỉm tới nơi rồi, hãy quăng hết tiền dự trữ để mua lại doanh nghiệp nào".

Nói về tác động đại dịch đến hoạt động của mình, Berkshire ngày 2/5 cho biết: "Khi những biện pháp kiểm soát Covid-19 được tăng cường áp dụng trong nửa cuối tháng 3 và kéo dài đến hết tháng 4, hầu hết hoạt động kinh doanh của chúng tôi đều bị thiệt hại, từ tương đối ít đến rất nghiêm trọng".

Gần đây, Berkshire đã mua vào cổ phiếu quỹ một phần do Warren Buffett không tìm được các công ty lớn để thực hiện những thương vụ thâu tóm. Nhờ đó, ông đã nắm giữ hơn 137 tỷ USD tiền mặt tính đến hết tháng 3. 

Thảo Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến