Tập đoàn năng lượng Nhật Bản muốn mua 10% cổ phần Petrolimex
23/02/2016 17:53:54
ANTT.VN - Hãng tin uy tín Nhật Bản Nikkei sáng nay (23/2) đưa tin, tập đoàn năng lượng JX Nippon Oil & Energy của nước này muốn mua khoảng 10% cổ phần của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đồng thời khởi động một mối quan hệ đối tác thương mại mới và cân nhắc tham gia vào một dự án lọc dầu để phục vụ cho thị trường dầu mỏ đang phát triển tại Việt Nam.

Tin liên quan

Tập đoàn năng lượng JX Nippon Oil & Energy của Nhật Bản muốn mua 10% cổ phần Petrolimex

Theo Nikkei, JX Nippon Oil & Energy sẵn sàng chi 20 tỷ yen (tương đương 177 triệu USD) để mua số cổ phần trên của Petrolimex. Được biết, hai bên đã trải qua một quá trình đàm phán hợp tác kinh doanh đặc biệt kể từ tháng 12/2014. JX sẽ hỗ trợ Petrolimex trong nhiều vấn đề chuyên môn như kinh doanh, bao gồm hệ thống thanh toán và quản lý trạm xăng.

Hiện Petrolimex là đơn vị cung cấp hơn một nửa các sản phẩm xăng dầu tại Việt Nam. Nikkei nhận định, mặc dù xe máy vẫn là phương tiện lưu thông chủ yếu trên đường phố Việt Nam, nhưng theo quan sát, nhu cầu ô tô ở nước này đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng.

Trong năm tài khóa 2016, JX Nippon Oil & Energy cũng sẽ đưa ra quyết định về việc việc tham gia vào một dự án lọc dầu tại đặc khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa). Nhà máy này dự kiến có công suất khoảng 200.000 thùng dầu/ngày, chủ yếu sản xuất xăng và dầu diesel cung cấp cho thị trường Việt Nam. Theo đánh giá của Nikkei, hiện tại nhà máy Dung Quất (Quảng Ngãi) chỉ mới đáp ứng được 30 - 40% nhu cầu nội địa do sản lượng chỉ khoảng 150.000 thùng/ngày.

Được biết, trước đó, một công ty năng lượng của Nhật Bản có tên là Idemitsu Kosan cũng đã đầu tư 9 tỷ USD vào một liên doanh xây dựng nhà máy lọc dầu tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Hà Tĩnh). Dự kiến nhà máy sẽ được đưa vào vận hành vào giữa năm 2017.

Phương Phương (Asia Nikkei)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến