Dòng sự kiện:
Tập đoàn Sunhouse: Nhiều sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc
25/11/2017 07:30:29
Sunhouse là doanh nghiệp sản xuất đồ gia dụng tự nhận mình là cánh chim đầu đàn của Việt Nam, tuy nhiên nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần tập đoàn Sunhouse có xuất xứ đến từ Trung Quốc.

Qua tìm hiểu trên trang web chính thức của công ty, Sunhouse khẳng định tất cả các bộ sản phẩm của mình đều được chuẩn hóa quy trình sản xuất, ứng dụng dây chuyền công nghệ tân tiến hàng đầu của Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia… Đảm bảo chất lượng tốt, đa năng, an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

Nhiều sản phẩm của Sunhouse có xuất xứ Trung Quốc.

Khảo sát của PVtại một số siêu thị bán đồ gia dụng trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, rất nhiều sản phẩm mang thương hiệu Sunhouse  nhưng lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tại siêu thị điện máy Pico Long Biên, hàng loạt sản phẩm từ nồi cơm điện, máy lọc nước, máy xay sinh tố… của Sunhouse đều ghi xuất xứ từ Trung Quốc với giá thành, chủng loại, mẫu mã rất khác nhau.

Xung quanh vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Trịnh Thị Vân – Cán bộ phụ trách truyền thông Công ty Cổng phần Tập đoàn Sunhouse. Dưới đây là một phần thông tin cuộc trao đổi:

Xin chào bà Trịnh Thị Vân, qua khảo sát thị trường đồ gia dụng, chúng tôi nhận thấy nhiều sản phẩm của Sunhouse (đặc biệt là đồ điện gia dụng) có nguồn gốc từ Trung Quốc, xin bà cho biết vì sao Sunhouse có nhiều sản phẩm xuất xứ Trung Quốc?

Chúng tôi hiện có nhà máy sản xuất tại Quốc Oai với quy mô 20.000m2 và chủ yếu sản xuất đồ gia dụng. Nói về các bộ sản phẩm của Sunhouse, có một số mã sản xuất trong nước, một số mã lại được “oem" từ nước ngoài về (oem là viết tắt của cụm từ Original Equipment Manufacturer - Có thể hiểu là hàng oem là hàng chính hãng nhưng các bộ phận máy móc được nhập khẩu riêng từ nhà máy sản xuất theo từng bộ phận rồi mới được tiến hành thi công lắp ráp – PV).

Với những thiết bị nhà bếp như bếp ga, nhiều sản phẩm chúng tôi oem từ nước ngoài về, trong đó chủ yếu tập trung ở 3 quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia.

Từ khi mới hình thành và phát triển, Sunhouse xuất thân từ Hàn Quốc, nhưng tới thời điểm hiện tại thương hiệu này đã là của người Việt Nam. Tất cả máy móc, công nghệ Hàn Quốc đã được chuyển giao về Việt Nam. Đối với thị trường Trung Quốc, nơi đây được coi là xưởng gia công của toàn Thế giới, khi hợp tác sản xuất hàng oem, chúng tôi có những tiêu chuẩn riêng của mình để khi đặt hàng bên Trung Quốc sẽ có những sản phẩm ưng ý.

Bởi vậy, trong hơn 500 mặt hàng gia dụng của Sunhouse, có một số sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Xin bà cho biết, các mặt hàng đến từ Trung Quốc chiếm khoảng bao nhiêu phần trăm so với các mặt hàng được sản xuất trong nước?

Chúng ta hãy bàn đến vấn đề thương hiệu, thời điểm hiện tại, thương hiệu không gọi là của nước nào nữa rồi. Chúng tôi muốn vươn xa hơn là thương hiệu toàn cầu. Điều quan trọng nhất với một doanh nghiệp là phải làm sao để cho người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm. Vì vậy, tất cả các sản phẩm của Sunhouse đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cái nào sản xuất ở đâu tôi ghi ở đó.

Mặt hàng máy xay sinh số 100% đến từ Trung Quốc.

Chúng tôi có hơn 500 mặt hàng gia dụng, trong đó, tỷ lệ đồ điện gia dụng (nồi cơm điện, ấm siêu tốc, máy say sinh tố…) chiếm hơn 50% hàng bên Trung Quốc. Khi đặt hàng tại Trung Quốc, các xưởng sản xuất đều được chúng tôi kiểm định rất rõ ràng. Riêng mặt hàng gia dụng (nồi niêu, xoong, chảo...) chúng tôi phần nhiều sản xuất trong nước, tỷ lệ lên tới hơn 90% hàng tự sản xuất… Còn như về máy xay sinh tố của chúng tôi 100% là hàng của Trung Quốc.

Xu hướng của các doanh nghiệp bây giờ là tập hợp chất xám của các nơi, cộng thêm nơi cung cấp được nguồn lực sản xuất tốt và có giá thành rẻ nhất thì sẽ thực hiện. Vì vậy, nơi nào đáp ứng được chất lượng sản phẩm và có giá thành gia công rẻ hơn thì chúng tôi oem hàng.

Riêng về máy lọc nước, chúng tôi mua những linh kiện tốt nhất (Đài Loan, Mỹ) và mang về lắp ráp tại Việt Nam. Những linh kiện đơn giản như vỏ tủ chúng tôi có thể tự sản xuất được.

Chất lượng và giá thành hàng sản xuất từ Trung Quốc của Sunhouse so với các hàng sản xuất từ nước khác thì như thế nào?

Nếu bạn muốn mua nồi cơm điện nhập khẩu từ Hàn Quốc thì giá lên tới 4 triệu đồng, còn với sản phẩm nồi cơm điện có giá 499.000 đồng thì chắc chắn phải là hàng Trung Quốc, không thể có hàng Hàn Quốc với mức giá như vậy được. Người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm nào hợp túi tiền của mình thì sử dụng.

Về việc đánh giá chất lượng, họ sẽ làm theo mẫu chúng tôi yêu cầu, các kỹ sư của chúng tôi sẽ thiết kế mẫu và đưa cho bên sản xuất Trung Quốc. Qua quá trình test của nhiều đơn vị, chúng tôi sẽ lựa chọn đơn vị nào đáp ứng được nhu cầu của chúng tôi thì chúng tôi sẽ thực hiện sản xuất.

Nếu so sánh mặt hàng sản xuất từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia, công ty kinh doanh được mặt hàng nào tốt nhất?

Tùy theo phân phúc, với phân khúc người tiêu dùng tầm trung thì mặt hàng sản xuất từ Trung Quốc được tiêu thụ tốt hơn. Phân khúc tầm trung chiếm 75 đến 80% doanh thu của công ty.

Trên website chính thức của công ty, Sunhouse khẳng định tất cả các bộ sản phẩm của mình đều được chuẩn hóa quy trình sản xuất, ứng dụng dây chuyền công nghệ tân tiến hàng đầu của Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia… Vậy những sản phẩm của Sunhouse đến từ Trung Quốc liệu có được chuẩn quá quy trình sản xuất như vây?

Có thể video quảng cáo đó tôi chưa được tiếp cận. Tuy nhiên nếu nói riêng về các sản phẩm chuẩn hóa tiêu chuẩn của Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia thì có, vì chúng tôi còn xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu. Còn việc ứng dụng dây chuyền của Mỹ thì không, chúng tôi chỉ có dây chuyền sản xuất của Hàn Quốc.

Riêng về sản phẩm xuất xứ Trung Quốc, chúng tôi chỉ đáp ứng theo tiêu chuẩn Việt Nam. Những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Mỹ, Hàn Quốc là những đồ gia dụng chúng tôi tự sản xuất trong nước.

Xin cảm ơn bà!

Doanh nghiệp tự giới thiệu hoành tráng

Trong phần giới thiệu trên Website của Công ty, Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE tiền thân là Công ty TNHH Phú Thắng được thành lập ngày 22/5/2000. Năm 2004, SUNHOUSE liên doanh với Công ty TNHH SUNHOUSE Hàn Quốc, thành lập Công ty TNHH SUNHOUSE Việt Nam và xây dựng nhà máy liên doanh sản suất đồ gia dụng, ứng dụng công nghệ Anodized lạnh tiên tiến tại khu vực ASEAN. Năm 2010, SUNHOUSE chính thực được lấy tên là Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE, đầu tư vào nhiều lĩnh vực đa dạng (hàng gia dụng, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, thiết bị điện công nghiệp, máy lọc nước, thiết bị chiếu sáng…).

Sau 16 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn SUNHOUSE đã gia nhập nhóm doanh nghiệp nghìn tỷ, sở hữu 7 công ty thành viên và 6 nhà máy, với tổng diện tích hơn 40ha cùng hơn 1.600 cán bộ công nhân viên (CBCNV). Các công ty con trực thuộc Tập đoàn SUNHOUSE hoạt động độc lập và đều thu được những thành tích đáng ngưỡng mộ. Cũng theo lời giới thiệu đó, SUNHOUSE tự nhận mình không chỉ là cánh chim đầu đàn của ngành gia dụng Việt Nam mà còn đang vươn tầm quốc tế, khẳng định tên tuổi tại nhiều thị trường khó tính.

Với mạng lưới 50.000 điểm bán, sản xuất kinh doanh hơn 450 nhóm sản phẩm gia dụng thiết yếu, sản phẩm SUNHOUSE đã có mặt tại toàn bộ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng truyền thống… trên 63 tỉnh thành Việt Nam; bước đầu đã vươn ra các thị trường nước ngoài như Campuchia, Lào, Myanmar, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí ngay cả các thị trường khó tính như Hong Kong, Brazil và Canada, Mexico…

Xuân Tùng - MP

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến