Dòng sự kiện:
Tập đoàn Thái Lan muốn thâu tóm Công ty cho thuê tài chính ALC I
19/02/2019 20:01:18
Công ty TNHH Srisawad Corporation đặt trụ sở tại Bangkok sẵn sàng chi hơn 500 tỷ đồng để mua toàn bộ vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tại Công ty Cho thuê tài chính I – ALC I.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản trả lời đề nghị của Công ty TNHH Srisawad Corporation đặt trụ sở tại Bangkok về việc mua lại 100% vốn của Agribank tại Công ty Cho thuê tài chính I – ALC I.

Theo đó, doanh nghiệp Thái Lan liên hệ và đàm phán với Agribank từ giữa năm 2016. Hai bên đã thuê đơn vị thẩm định tài sản và ký biên bản ghi nhớ với hai nội dung chính. Thứ nhất, Srisawad Corporation trả cho Agribank 523 tỷ đồng để sở hữu toàn bộ vốn của ALC I, trong đó 200 tỷ đồng là hoàn trả vốn điều lệ và phần còn lại là nợ gốc ALC I đã vay của nhà băng này. Số tiền này có thể thay đổi khi hai bên xác nhận số liệu cuối cùng để ký hợp đồng chính thức. Thứ hai, Srisawad Corporation sẽ kế thừa toàn bộ công nợ tại thời điểm ký biên bản ghi nhớ.

Do chưa đáp ứng điều kiện tổng tài sản của năm liền kề trước đó là 10 tỷ USD theo Thông tư quy định việc cấp giấy phép, tổ chức và hoạt động của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng, nhưng Srisawad Corporation vẫn đề nghị Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tham gia tái cơ cấu công ty con Agribank. Đồng thời, đề xuất chuyển đổi loại hình của doanh nghiệp từ công ty cho thuê tài chính thành công ty tài chính tổng hợp nhằm "hoạt động có hiệu quả hơn".

Agribank sau đó thẩm tra đề án của Srisawad Corporation và trình Ngân hàng Nhà nước từ tháng 9/2018, nhưng chưa được phê duyệt do cơ quan này đang tiếp tục xem xét các vấn đề liên quan đến tái cơ cấu ALC I. 

Theo Agribank, việc bán ALCI thực hiện theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về Phương án xử lý pháp nhân ALCI và nghị quyết kỳ họp Hội đồng thành viên Agribank lần thứ IV năm 2017.

Việc bán công ty con ALCI cũng theo Nghị định số 128/2014/NĐ-CP (31/12/2014) của Chính phủ về bán, giao và chuyển giao doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Đây là công ty 100% vốn do Agribank sở hữu, có vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Hoạt động chính của công ty là cung cấp dịch vụ cho thuê tài chính.

Được biết, Agribank có hai công ty cho thuê tài chính gồm ALC I tại Hà Nội và ALC II tại TP HCM. Công ty ALC II có vốn điều lệ 350 tỷ đồng.

Tuy vậy các công ty này hoạt động không hiệu quả. Theo báo cáo tài chính cuối năm 2016 của Agribank, ghi nhận giá gốc đầu tư tại ALC I là 172 tỷ đồng và tại ALC II là 294 tỷ đồng.

Hồi năm 2008, Công ty có kế hoạch IPO thông qua đấu giá hơn 5 triệu cổ phần với mức khởi điểm 10.500 đồng/CP. Dự kiến sau khi hoàn tất IPO, vốn điều lệ của Công ty sẽ là 350 tỷ đồng. Tuy nhiên, phiên IPO không thành công, Agribank hiện vẫn nắm 100% vốn tại Công ty.

Làn sóng doanh nghiệp Thái Lan thấu tóm cổ phần doanh nghiệp Việt diễn ra liên tục trong những năm qua. Điểm chung trong những thương vụ thâu tóm của người Thái với doanh nghiệp Việt là các đại gia này luôn nhắm tới doanh nghiệp lớn, đầu ngành trong các lĩnh vực họ kinh doanh.

Điểm chung trong những thương vụ thâu tóm của người Thái với doanh nghiệp Việt là các đại gia này luôn nhắm tới doanh nghiệp lớn, đầu ngành trong các lĩnh vực họ kinh doanh.

Hai thương vụ thâu tóm gần nhất của người Thái chính là việc Nawaplastic (thuộc Tập đoàn Siam Cement Group - SCG) hoàn tất nâng sở hữu tại Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (mã chứng khoán BMP) lên trên 50%; Vietnam Beverage (thuộc Thaibev) của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi mua lại 53,59% vốn tại Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (mã chứng khoán SAB).

Bia Sài Gòn, nhựa Bình Minh chỉ là 2 trong nhiều doanh nghiệp Việt đã bị người Thái thâu tóm.

Khánh Linh (T/h)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến