Dòng sự kiện:
Tây Ban Nha triệt phá 'ngân hàng' rửa tiền bẩn lớn nhất châu Âu
15/10/2022 12:15:41
Tổ chức tội phạm tài chính được đặt trong một nhà hàng thuộc khu công nghiệp ở ngoại thành thủ đô Madrid và được xác định rửa tiền khoảng 300 triệu euro (292 triệu USD) mỗi năm.

Đồng euro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14/10, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết đã triệt phá một tổ chức tội phạm tài chính được cho là lớn nhất ở châu Âu, vận hành như một ngân hàng rửa tiền cho các băng nhóm tội phạm ma túy.

Tổ chức này đặt trong một nhà hàng thuộc khu công nghiệp ở ngoại thành thủ đô Madrid và được xác định rửa tiền khoảng 300 triệu euro (292 triệu USD) mỗi năm.

Một người phát ngôn của cảnh sát Tây Ban Nha cho biết đây là tổ chức tội phạm tài chính lớn nhất ở châu Âu, xét theo lượng tiền bẩn có được từ ma túy mà chúng hợp pháp hóa so với các tổ chức tương tự thuộc diện điều tra của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol).

Theo một tuyên bố của Europol, trong các cuộc đột kích đồng loạt tại một số địa điểm ở Tây Ban Nha trong ngày 27/9, cảnh sát đã thu giữ hơn 400.000 euro tiền mặt và các tài khoản tiền điện tử trị giá 1,5 triệu euro, cùng 11 ôtô hạng sang và một lượng đáng kể cần sa.

Europol cho biết tổng cộng cảnh sát đã thu giữ gần 3 triệu euro trong quá trình điều tra. Ngoài ra, lực lượng an ninh bắt giữ 32 đối tượng liên quan.

Mạng lưới tội phạm này, với các thành viên chủ yếu là người Syria và Colombia, bắt đầu hoạt động từ năm 2020 như một "ngân hàng" cung cấp dịch vụ tài chính cho các băng nhóm ma túy ở hơn 20 quốc gia. Các đối tượng sử dụng hệ thống chuyển tiền ngầm "hawala" rất phổ biến ở Trung Đông.

Hệ thống chuyển tiền này ẩn các giao dịch và không cần có giấy tờ biên nhận, do đó thường được các băng nhóm tội phạm nói chung, tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố... sử dụng nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Cảnh sát cho biết mạng lưới tội phạm này cũng sử dụng tiền điện tử để chuyển những khoản tiền lớn./.

Tác giả: Phan An

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến