Dòng sự kiện:
Tây Hồ - Hà Nội: Sống chung với ô nhiễm
30/06/2018 18:00:40
Người dân quanh khu vực đường Hồng Hà, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội đang phải sống chung với ô nhiễm do rác thải, phế thải tập kết bừa bãi tại đây.

Vài năm trở lại đây trên đường Hồng Hà có chiều dài khoảng 1km, bắt đầu từ điểm giao cắt với phố An Dương xuôi về cầu Long Biên, thuộc địa giới hành chính của phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội liên tục xuất hiện nhiều điểm tập kết rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong nhân dân.

Người dân quanh khu vực đường Hồng Hà, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội đang phải sống chung với ô nhiễm do rác thải, phế thải tập kết bừa bãi tại đây

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại khu vực này trong chiều ngày 23/6 cho thấy, chạy dọc chiều dài con phố Hồng Hà các điểm tập rác được những người thiếu ý thức vứt bừa bãi bất cứ thứ gì ra đây. Trong đó, ngoài rác thải sinh hoạt, chai lọ, túi nilon, thì các loại bao tải, đất trạc, phế thải, vôi vữa, gạch vỡ, vật liệu xây dựng cũng vô tư được xả ra tại đây.

Tiếp xúc với PV Báo Tài nguyên và Môi trường ông Đỗ Anh Tuấn, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ cho biết: Người dân thuộc phường Yên Phụ, cũng như phường Tứ Liên, quận Tây Hồ mỗi khi đi qua tuyến phố Hồng Hà đều vô cùng bức xúc trước tình trạng rác thải sinh hoạt, phế thải, vật liệu xây dựng từ khắp nơi vận chuyển về tập kết ở khu vực này.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Anh Tuấn cho biết thêm do mật độ các phương tiện như ô tô, xe máy qua lại tuyến phố này tương đối đông, nên mặt đường tại nhiều vị trí, nhiều nơi bị xuống cấp, nước thải ứ đọng, bốc mùi hôi thối, xú uế nồng nặc. Không dừng lại ở đó rác thải, phế thải tập kết ven đường còn kéo dài hàng chục mét chiếm trọn vỉa hè đi bộ của người dân, thậm chí còn lấn rộng xuống cả lòng đường ảnh hưởng đến việc đi lại và gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia lưu thông trên đường.

Rác thải, phế thải tập kết ven đường kéo dài hàng chục mét chiếm trọn vỉa hè đi bộ, thậm chí còn lấn xuống lòng đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên đường

Cũng theo nhiều người dân sống xung quanh đường Hồng Hà cho hay, từ lâu theo dọc chiều dài đường Hồng Hà, thuộc địa phận phường Yên Phụ, quận Tây Hồ đã trở thành một trong những “điểm nóng” về ô nhiễm và mất vệ sinh môi trường. Đặc biệt là điểm tập kết các xe thu gom rác, cũng như điểm cẩu rác tại gần ngã ba giao cắt giữa phố Hồng Hà với phố An Dương

Theo quan sát của PV Báo Tài nguyên và Môi trường khi trực tiếp có mặt tại đây, trên đoạn đường Hồng Hà thường xuyên có gần chục xe thu gom rác của Công ty cổ phần môi trường sinh thái Tây Đô để vương vãi rác và nước thải chảy tràn ra lòng đường, rất mất vệ sinh. 

Bà Nguyễn Phương Dung, người dân phường Phúc Xá, quận Ba Đình cho biết: Khu vực nhà tôi ở cách đương Hồng Hà, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ không xa do yêu cầu công việc nên thường xuyên đi qua khu vực giao cắt giữa với phố Hồng Hà và phố An Dương. Vì vậy, có thể thấy rất rõ là việc đổ rác theo quy định của UBND thành phố Hà Nội là phải thực hiện đổ đúng giờ và đúng nơi quy định. Song do tại đây thường có các xe thu gom rác để đó, nên dần dần tạo ra thói quen cho người dân sống quanh đây và khách vãng lai đến vứt rác vào mọi thời điểm trong ngày, khiến bầu không khí trong khu vực lúc nào cũng ngột ngạt, khó chịu.

Các xe thu gom rác tập kết gần khu vực giao cắt giữa phố Hồng Hà với phố An Dương tạo điều kiện cho những người thiếu ý thức vứt, xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường cho khu vực 

Ngày nắng thì ruồi nhặng bu đầy, nước thải rỉ ra từ những xe rác chảy lênh láng trên đường, nhất là hôm nào trời mưa thì bẩn vô cùng, điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của cư dân sinh sống xung quanh, làm mất mỹ quan đô thị và gây không ít bức xúc cho người dân đi đường mỗi khi các xe thu gom này nối đuôi nhau tập kết thành hàng dài.

Không chỉ vậy, các loại phế thải, vỏ nhựa, vật liệu từ các salon ô tô ở gần đó cũng được mang ra và vứt bữa bãi tại đây, thậm chí khi rác thải chất đống lấn xuống lòng đường nhiều người đã tổ chức châm lửa và đốt, khói đen từ đây bốc lên nghi ngút, mùi khét lẹt rất khó chịu. Bằng chứng, cùng với những lần đốt rác thải trước đó vẫn còn nguyên tại đây, cả một đoạn dài bức tường con đường gốm đá sông Hồng bên trong tuyến đường Hồng Hà đen xì.

Khi rác thải chất đống nhiều người đã tổ chức châm lửa và đốt, khói đen từ đây bốc lên nghi ngút, mùi khét lẹt rất khó chịu, tất cả đã khiến cho bầu không khí trở lên ngột ngạt, cảnh quan môi trường nhếch nhác

Khi chứng kiến những hình ảnh với nhiều đường nét, hoa văn, họa tiết đẹp đẽ của con đường gốm sứ sông Hồng bên mặt đường Yên Phụ, không ai có thể tưởng tượng, cũng như hình dung ra tuyến phố nằm song song với nó là đường Hồng Hà lại vô cùng nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường. Không chỉ vậy, dọc tuyến đường này còn có nhiều xe ô tô khách, xe tải, taxi ngang nhiên dừng, đỗ ở lòng đường, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. 

Để bảo đảm vấn đề vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống và sinh hoạt của người dân sinh sống trên đoạn đường này. Đề nghị các lực lượng chức năng và chính quyền quận Tây Hồ, chính quyền phường Yên Phụ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vứt, xả rác, đổ phế thải và đốt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường tại đây. 

Qua đó, sớm trả lại cho tuyến đường Hồng Hà được đường thông hè thoáng, đặc biệt là trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây như vốn có. 

Theo báo Tài nguyên và Môi trường

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến