Dòng sự kiện:
TP Đà Nẵng: Điểm đến hấp dẫn nhất thế giới bị đe dọa vì rác thải
28/06/2018 13:40:33
Vẻ đẹp của bãi biển tại TP Đà Nẵng đang bị đe dọa vì gia tăng rác thải. Và rác thải trên biển không chỉ gây ảnh hưởng tại địa phương này mà còn là hiểm họa đối với môi trường biển quốc tế.

Sáng ngày 26/6, UBND TP.Đà Nẵng phối hợp với bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức chương trình Chung tay bảo vệ đại dương. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6) đang diễn ra tại Cung hội nghị Quốc tế Ariyana, TP.Đà Nẵng.

Thứ trưởng bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cùng các đại biểu quốc tế cùng nhặt rác tại bãi biển.

Thứ trưởng bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, TP Đà Nẵng được biết đến là 1 trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Tuy nhiên, vẻ đẹp ấy đang bị đe dọa bởi sự gia tăng của các loại rác, đặc biệt là rác thải nhựa trên biển.

Theo ông Nhân, rác thải nhựa trên biển không chỉ gây ảnh hưởng tại TP Đà Nẵng mà còn là hiểm họa đối với môi trường biển quốc tế. Nhằm giảm thiểu và ngăn ngừa những tác động tiêu cực từ chất thải nhựa trên biển hiện nay, thế giới và Việt Nam đã có nhiều nỗ lực mang tính pháp lý đến những hoạt động và dự án.

Hoạt động làm sạch bãi biển là dịp nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của người dân trong việc thải bỏ chất thải nhựa ra môi trường biển, cũng như thúc đẩy sự phối hợp của các cấp, các ngành trong hoàn thiện thể chế, chính sách, huy động nguồn lực cho công tác kiểm soát, quản lý rác thải biển nói chung và rác thải nhựa nói riêng.

Bên cạnh đó, bà Adriana Dinu, Giám đốc Tài chính môi trường toàn cầu Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) chia sẻ, với đường bờ biển dài hơn 3.000km, Việt Nam góp phần vào ô nhiễm và cũng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. Với 20% GDP của Việt Nam phụ thuộc vào tài nguyên biển, Việt Nam nên tiến hành các bước cần thiết để bảo vệ, phục hồi đại dương và vùng bờ biển.

Theo bà Adriana Dinu, mọi người dân cần có cam kết, hành động, cùng thu nhặt rác và thải rác đúng chỗ, đồng thời, ngừng việc vứt rác bừa bãi ra khu công cộng. Ngoài ra, mọi người hãy cùng nhau sử dụng các sản phẩm địa phương thân thiện môi trường, và giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần.

Bãi biển tại TP Đà Nẵng thường xuyên xuất hiện rác thải.

Điều cần thiết hơn nữa là nên có các hành động chung cấp khu vực và toàn cầu. Những hành động này cần có sự tham gia chặt chẽ của khối tư nhân vì một quốc gia không thể đơn lẻ giải quyết vấn về ô nhiễm đại dương mang tính chất khu vực và toàn cầu.

“Ô nhiễm chất thải được tạo ra tại địa phương nhưng tác động thì mang tính khu vực và toàn cầu. Hãy cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và bài học giữa các quốc gia”, bà Adriana Dinu nhấn mạnh.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến