Dòng sự kiện:
Tây Nam Nhật Bản tan hoang vì lũ lụt lịch sử làm 200 người chết
13/07/2018 08:00:32
Trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ tàn phá nghiêm trọng các tỉnh miền Tây và Nam của Nhật Bản, gây ra cái chết cho ít nhất 200 người.

Nhật Bản đang trải qua trận lụt lịch sử khi mưa lớn tấn công 10 tỉnh miền Tây và Nam xứ sở Mặt trời mọc. Đây là trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 36 năm qua. Trong ảnh, thành phố Kurashiki tại tỉnh Okayama chìm sâu trong nước lũ. Ảnh: Kyodo News.

Mưa lớn bắt đầu hôm 5/7 và kéo dài suốt tuần qua. Lượng mưa đo được tại nhiều khu vực lên tới 300-500 mm. Tại Hiroshima, Okayama và Hyogo, mưa lớn trên 500 mm được ghi nhận. Nhiều thành phố chìm sâu trong nước lũ chỉ sau vài giờ mưa bắt đầu. Trong ảnh, thành phố Hiroshima biến thành biển nước sau trận mưa hôm 9/7. Ảnh: Nikkei.

Địa hình đồi núi tại Nhật Bản khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn với hàng loạt trận lũ quét xảy ra trong đêm. Tại nhiều khu vực, sạt lở đất gây tắc nghẽn các tuyến đường giao thông, thậm chí tấn công các khu dân cư. Tới ngày 12/7, nhà chức trách Nhật Bản xác nhận ít nhất 200 người đã thiệt mạng sau trận lũ lụt lịch sử. Trong ảnh, lở đất khiến một đoàn tàu tại Kochi trật bánh. Ảnh: Getty.

Nhà chức trách Nhật Bản đã ban hành lệnh di tản tới khoảng 5 triệu cư dân sống trong các vùng chịu ảnh hưởng của lũ lụt. Hàng chục nghìn người hiện sống tại các cơ sở lưu trú dã chiến do chính phủ lập ra. Trong ảnh, binh sĩ Nhật Bản di tản người dân tại Kurashiki, tỉnh Okayama. Ảnh: Getty.

Thủ tướng Nhật Bản đã có chuyến thăm tới khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất sau trận lũ lụt là tỉnh Okayama. Ông Abe đã ra tận hiện trường chứng kiến sức tàn phá của trận lũ cũng như thăm hỏi người dân tại các trung tâm lưu trú. Thủ tướng Abe dự kiến sẽ tới thăm các tỉnh khác cũng bị trận lũ lụt tàn phá trong ngày 13/7. Ảnh: Getty.

Tại một số khu vực nước lũ đã rút đi, các đội cứu hộ được triển khai tìm kiếm người mất tích cũng như thực hiện các chiến dịch cứu hộ. "Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để người dân không phải tiếp tục sống tại các cơ sở lưu trú dã chiến tạm bợ", Thủ tướng Abe phát biểu hôm 11/7. Tuy nhiên, nhà chức trách cảnh báo người dân không nên trở lại các khu vực bị phá hủy bởi lũ lụt quá sớm bởi các tòa nhà có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Ảnh: Getty.

Các chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn đang gấp rút được triển khai. Tuy nhiên, hy vọng tìm kiếm thêm người sống sót đang cạn dần. Nhà chức trách Nhật Bản cảnh báo con số 200 người thiệt mạng sẽ còn tăng trong những ngày tới. Ảnh: Getty.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến