TCT Cảng Hàng không Việt Nam (ACV): Lãi đậm nhờ tỷ giá
09/06/2015 10:25:55
ANTT.VN - Sự kiện Tổng công ty Cảng Hàng Không Việt Nam (ACV) IPO trong năm nay dành được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Không chỉ chiếm ưu thế lớn trong hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính của ACV cũng đang được hưởng lợi lớn từ diễn biến tỷ giá của đồng JPY so với VND.

Tin liên quan

Nguyên nhân phát sinh và mức độ hưởng lợi từ phần lợi nhuận chênh lệch tỷ giá:

Nhà ga T2 Tân Sơn Nhất đưa vào sử dụng từ tháng 9/2008 và nhà ga T2 Nội Bài được đưa khai khác vào cuối năm 2014 là 2 dự án trọng điểm của tổng công ty cảng hàng không ACV được đầu tư chủ yếu bằng nguồn vốn vay ODA.

Tính đến cuối năm 2014, số dư nợ vay tiền Yên Nhật (JPY) của 2 dự án nhà ga Tân Sơn Nhất và nhà ga Nội Bài ước khoảng 80 tỷ JPY. Trong giai đoạn từ năm 2012-2014, giá trị đồng JPY liên tiếp giảm giá từ 262 VND/JPY xuống 201 VND/JPY và hiện nay 175,13 VND/JPY (tỷ giá bán đồng JPY tại ngân hàng Vietcombank).

Diễn biến tỷ giá Yên Nhật Và VND trong 3 năm qua

Giá trị đồng Yên Nhật liên tục giảm khiến cho phần lợi nhuận tài chính phát sinh do đánh giá lại chênh lệch tỷ giá cuối năm nợ phải trả của ACV tăng lên.Mức lợi nhuận này tài chính này tương đối lớn, chiếm tới 48,63% tổng lợi nhuận trước thuế trong hoạt động kinh doanh của tổng công ty ACV năm 2014.

Về mặt bản chất, lợi nhuận chênh lệch tỷ giá là nguồn lợi nhuận không bền vững do tỷ giá JPY-VND phụ thuộc hoàn toàn vào quan hệ tương quan giữa kinh tế Việt Nam và Nhật Bản, trong đó bao gồm nhiều yếu tố có khả năng dự báo thấp (cán cân xuất nhập khẩu, năng lực thu hút đầu tư, nền lãi suất, tình hình lạm phát và tốc độ tăng trưởng kinh tế).

Lợi nhuận phát sinh từ lãi chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện không phát sinh ra dòng tiền tự do tương ứng mà chỉ được hiện thực hóa khi ACV thực hiện thanh toán các khoản nợ vay ODA. Do bản chất các khoản vay này có thời gian trả nợ và thời gian ân hạn dài nhằm tài trợ cho việc xây dựng nhà ga Quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, việc hiện thực hóa lợi nhuận chênh lệch tỷ giá trước thời điểm chuyển đổi thành công ty cổ phần là không thể. Chính vì vậy, chừng nào ACV chưa hoàn trả hết khoản nợ ODA trên, tổng công ty vẫn sẽ phải đối mặt với rủi ro diễn biến cặp tỷ giá JPY-VND đi theo chiều hướng bất lợi.

Kioz

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến