Dòng sự kiện:
Techcombank ôm trọn lô trái phiếu của Cáp treo Bà Nà
10/07/2019 10:32:24
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank: TCB) là đơn vị duy nhất đã mua trọn lô trái phiếu có kỳ hạn 7 năm, lãi suất kỳ đầu tiên 10,3%/năm do CTCP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà phát hành mới đây.

CTCP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà vừa mới công bố kết quả phát hành trái phiếu

Kết quả cho thấy Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) đã mua trọn 740 tỷ đồng trái phiếu do CTCP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà phát hành mới đây.

Việc phát hành được thông báo thành công vào ngày 5/7, nhanh hơn rất nhiều so với dự kiến hoàn tất vào ngày 31/7 của Bà Nà đưa ra trước đó.

Trái phiếu có mã BNC062026, kỳ hạn 7 năm, đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được bảo đảm bằng tài sản.

Lãi suất áp dụng cho kỳ tính lãi đầu tiên là 10,3%/năm. Lãi suất áp dụng cho kỳ tính lãi tiếp theo là tổng của 3,6%/năm cộng với trung bình cộng lãi suất tiền gửi tiết kiệm áp dụng cho khách hàng cá nhân kỳ hạn 12 tháng của 4 ngân hàng nhà nước gồm BIDV (Chi nhánh Sở giao dịch 1), Vietcombank (Sở Giao dịch), VietinBank (Chi nhánh TP Hà Nội), Agribank (Sở Giao dịch) công bố.

Lãi suất áp dụng cho kỳ tính lãi thứ hai đến thứ tư là 10,3%/năm.

Việc thanh toán lãi định kỳ 3 tháng 1 lần.

Ảnh minh họa

 
Không chỉ Techcombank, nhiều ngân hàng cũng ôm trọn các lô trái phiếu của các doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản trong thời gian gần đây. 

Chẳng hạn, ngày 12/6, CTCP Đầu tư và Xây dựng Vịnh Nha Trang đã phát hành thành công 650 tỷ đồng trái phiếu với nhà đầu tư duy nhất mua trọn toàn bộ lượng trái phiếu trên là Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB).

Hay 800 tỷ đồng trái phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (VPI) phát hành ngày 9/5 vừa qua đã được Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mua toàn bộ. Số trái phiếu này có lãi suất 12%/năm.

Trước đó, VPI cũng đã nhận cấp bảo lãnh từ VPBank tối đa 500 tỷ đồng nhằm bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng liên quan đến tiến độ bàn giao nhà ở phàn thấp tầng Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp và nhà ở thấp tầng tại khu đô thị mới An Hưng, phường La Khê và Dương Nội, Hà Đông.

Các doanh nghiệp nhóm ngành bất động sản, xây dựng đã phát hành trái phiếu trong 6 tháng đầu năm. (Nguồn: MBS)

Ở nhóm doanh nghiệp khác, Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư sản xuất HN nổi lên với trái phiếu có lãi suất 11,75%, tổng giá trị 600 tỷ đồng kỳ hạn 42 tháng. Số trái phiếu này cũng được Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PVComBank) ôm trọn vào đợt phát hành hồi tháng 5 vừa qua.

Theo các chuyên gia cho vay theo các gói tín dụng thông thường, các ngân hàng thường thu hồi nợ gốc và lãi theo định kỳ hàng tháng hoặc quý, do vậy cũng kiểm soát việc sử dụng vốn chặt chẽ, thường xuyên hơn và các DN cũng dễ dàng trả nợ từng khoản nhỏ hơn.

Trong khi đó, nợ lãi trái phiếu thường trả theo năm và nợ gốc thì trả vào cuối thời hạn, do vậy rủi ro khả năng thu hồi vốn cao hơn, vì dồn nghĩa vụ trả nợ lớn vào một thời điểm. Ngoài ra, rủi ro sử dụng vốn sai mục đích, quá hạn trả nợ, nợ xấu, mất vốn… cao tương tự như với hoạt động cho vay, thậm chí còn cao hơn.

Khi DN không trả được nợ gốc và lãi cho các khoản vay tín dụng, thì việc xử lý trái phiếu càng đau đầu hơn. Khi nhận khoản vay mà tài sản bảo đảm là cổ phiếu đã khó cho ngân hàng xử lý khi khách hàng không trả được nợ, nhưng dù sao so với trái phiếu vẫn dễ mua, dễ bán hơn.

Trái phiếu DN khó trao đổi, khó mua, khó bán, bởi vì mua bán trái phiếu không khác gì mua bán nợ. Mà khi mua bán nợ phải dựa vào tình hình cty, dựa vào tài sản bảo đảm, nhưng với trái phiếu thì hầu hết không có tài sản hoặc là tài sản không đảm bảo.

Rủi ro lớn nhất khi ngân hàng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp là nếu doanh nghiệp phá sản thì ngân hàng ôm trái phiếu doanh nghiệp đó bị coi như những khoản nợ thông thường, nên khó có thể thu hồi vốn. Khi đó, ngân hàng phải dùng tiền của mình trích lập dự phòng rủi ro. Nhưng hiện nay, nhiều ngân hàng chưa có dự phòng rủi ro cho đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến