Dòng sự kiện:
Tết 2020: Đảm bảo cung cấp hàng hóa, đặc biệt không lo thiếu thịt lợn
25/12/2019 05:50:18
Bà Trần Thị Lan Hương, Phó Giám đốc sở Tài Chính cho biết, hàng hóa tiêu dục sẽ đảm bảo nhu cầu phục vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới của người dân, đặc biệt người dân yên tâm không lo thiếu thịt lợn.

Chiều 24/12, tại hội nghị giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức với nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến kết quả công tác chuẩn bị nguồn cung cấp nông lâm thuỷ hải sản và an toàn thực phẩm cho người dân phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo báo cáo của sở Công Thương tại hội nghị, nhằm đảm bảo cung cấp hàng hoá, tạo điều kiện cho người dân Thủ đô mua sắm hàng hoá đảm bảo chất lượng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị đã vận động 23 doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký tham gia chương trình dự trữ hàng hoá phục vụ 2 tháng trong dịp tết với tổng giá trị lên đến 121.510 tỷ đồng (gấp 15 lần so với kế hoạch).

Lượng hàng hoà thiết yếu phục vụ Tết được xác định như gạo 191.400 tấn; thịt lợn 44.600 tấn; thịt gà 14.800 tấn; thị bò, 12.306 tấn; trứng gia cầm 260 triệu quả; rau, củ 247.400 tấn, thực phẩm chế biến 12.800 tấn; thuỷ hải sản 11.364 tấn; bánh mứt keọ 3.000 tấn; rượu, bia, nước giải khát 200 triệu lít. Tổng giá trị hàng hoá phục vụ Tết trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 31.200 tỷ đồng (tăng 10% so với kết hoạch Tết năm 2019).

Bà Trần Thị Lan Hương - Phó Giám đốc sở Công Thương cho biết, vào thời điểm hiện tại mặt hàng gạo đáp ứng 27% nhu cầu; nguồn cung thịt gà và trứng gia cầm cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; thịt bò đáp ứng 12,1%; thuỷ hải sản khai thác khoảng 280 tấn đáp ứng 3%; thực phẩm chế biến hiện nay là 3.840 đáp ứng 30%; rau củ 116.000 tấn đáp ứng 47% và bánh mứt kẹo khoảng 10.000 tấn, rượu, bia, nước giải khát là 200 triệu lít.

Bà Trần Thị Lan Hương - Phó Giám đốc sở Công Thương cho biết, hiện tại các mặt hàng vẫn đáp ứng đủ đối với nhu cầu của người dân.

Đánh giá khó khăn về mặt hàng thịt lợn hiện nay và dịp Tết sắp tới, vị Phó Giám đốc sở Công thương cho hay, theo báo cáo của sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì ảnh hưởng của dịch tả lợn châu phi đã phải tiêu huỷ 29% trong tổng đàn, như vậy nguồn cung thịt lợn phục vụ Tết trên địa bàn nói chung và các tỉnh, Thành phố có chăn nuôi lợn giảm mạnh.

Tuy nhiên với số lượng tổng đàn giảm 29%, bà Trần Thị Lan Hương khẳng định: "Trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp đến nguồn cung thịt lợn vẫn đảm bảo đối với nhu cầu của người dân, người dân không cần lo lắng thiếu thịt lợn".

Bà Trần Thị Lan Hương khẳng định nguồn cung thịt lợn vẫn đảm bảo đối với nhu cầu của người dân, người dân không cần lo lắng thiếu thịt lợn.

Lý giải cho việc này, bà Hương chia sẻ, trong 2 tháng tết nguồn cung mặt hàng thịt lợn sẽ đạt khoảng 44.600 tấn hơi/tháng (22.300 tấn/tháng). Nguồn cung sẽ vẫn tập trung chủ yếu vẫn là sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố, thứ hài là nhập từ các tỉnh và nhập khẩu nước ngoài, tuy nhiên vẫn chưa phải tính đến việc nhập khẩu thịt lợn vì người dân không chuộng thịt lợn nhập khẩu vì đây là thịt lợn đông lanh. Cùng với đó các doanh nghiệp của Hà Nội có mối liên hệ tiêu thụ cho thị trường cac tỉnh, Hà Nội hỗ trợ tiêu thụ cho các tỉnh cho nên mặc dù ảnh hưởng của dịch tả nhưng các thị trưởng sẽ hỗ trợ cung cấp nguồn hàng cho Hà Nội.

“Sở Công Thương phối hợp với sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đang tính toán nguồn cung hàng ngày theo sát nguồn cung để đảm bảo nguồn cung", vị Phó Giám đốc thông tin.

Liên quan đến vến đề này, đại diện sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, phản ứng của ngừoi dân rất tích cực góp phần bình ổn giá cả, cụ thể như khi mặt hàng thịt lợn giảm mạnh nhưng các mặt hàng khác như thịt gà, bò... đã tăng lên. Như vậy người dân đã biết cách điều chỉnh tiêu dùng.

Ông Trần Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường cho biết sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị lợi dụng găm hàng, đẩy giá bán thịt lợn lên cao.

Để đảm bảo cân đối cung cấp mặt hàng thịt lợn trong dịp Tết 2020, sở Công Thương cũng đề nghị sở Tài Chính vào cuộc kiểm tra việc chấp hành về giá bán mặt hàng thịt lợn trên địa bàn để tránh trường hợp bàn hàng thịt lợn tăng giá bất hợp lý gât mất cân đối cung cấp hàng hoá phục vụ nhân dân. Đề nghị Cục quản lý thị trường tiến hành kiểm tra xử lý trường hợp lợi dụng găm hàng, đẩy giá bán mặt hàng thị lợn lên cao gây mất cân đối cung cầu trên địa bàn.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến