Dòng sự kiện:
Tết của 'chiến sỹ áo trắng' trong khu điều trị bệnh nhân COVID-19
06/02/2022 16:12:03
Dịp Tết năm nay, các y, bác sỹ của Đơn vị Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân COVID-19 và Khoa Truyền nhiễm-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình phải quên niềm vui riêng để dồn sức cứu chữa bệnh nhân nặng.

Các y, bác sỹ của Đơn vị Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hòa Bình thực hiện đặt nội khí quản để thở máy cho bệnh nhân F0 nặng (lúc 8h mùng 6 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022). (Ảnh: Vũ Hà/TTXVN)

Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, thời gian nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, nhiều gia đình được nghỉ ngơi, thư giãn, đoàn tụ và hưởng niềm vui sum họp…, nhưng với các chiến sỹ áo trắng đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng thì không có khái niệm nghỉ Tết. Họ đang phải nỗ lực từng giây, từng phút để giành sự sống cho người bệnh.

Cuộc trao đổi, trò chuyện với các y, bác sỹ của Đơn vị Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân COVID-19 và Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình - những nơi trực tiếp thu dung, điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 - giúp tôi thấu hiểu hơn những vất vả, hy sinh của các chiến sỹ áo trắng trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19.

Cũng nhờ sự hy sinh thầm lặng đó mà Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 của mỗi người dân Hòa Bình trở nên trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

Tết Nguyên đán năm nay, bác sỹ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, phụ trách Đơn vị Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân COVID-19 tỉnh Hòa Bình tất bật hội chẩn, đánh giá tình hình sức khỏe bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Bác sỹ Hoàng Công Tình cho biết do là khu điều trị bệnh nhân F0 nên công việc đối với đội ngũ y, bác sỹ diễn ra liên tục ngày, đêm. Việc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đòi hỏi đội ngũ y, bác sỹ, và cán bộ điều dưỡng phải thực sự nắm chắc chuyên môn, linh hoạt trong cách xử trí để có được phương pháp điều trị tốt nhất đối với từng trường hợp mắc bệnh. Khi bệnh nhân trở nặng phải được chăm sóc rất đặc biệt, toàn diện và theo dõi 24/24 giờ.

Hiện tại, đơn vị đang điều trị cho hơn 60 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 14 bệnh nhân nặng đang phải thở máy, lọc máu và số còn lại vẫn đang được tiếp tục theo dõi.

Theo bác sỹ Hoàng Công Tình, để đảm bảo công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19, Đơn vị Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tổ chức chia ca để khám, điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khi có bệnh nhân với diễn biến bệnh trở nặng thì tất cả các y, bác sỹ đều tập trung nỗ lực để giành sự sống cho các bệnh nhân.

Bác sỹ Hà Lê Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết: "Có những đợt tôi cùng các đồng nghiệp ở lại Khoa tham gia điều trị cho các bệnh nhân F0 gần 2 tháng. Cuối năm 2021, khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh, tôi và các đồng nghiệp lại tiếp tục tham gia điều trị bệnh nhân F0. Hầu hết các bệnh nhân COVID-19 ban đầu khi vào đây điều trị đều cảm thấy rất lo lắng, sợ hãi. Vì vậy, chúng tôi phải thường xuyên động viên, giúp họ lấy lại tinh thần, phối hợp cùng các y, bác sỹ nỗ lực chiến thắng dịch bệnh. Các bác sỹ, nhân viên y tế cũng luôn tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn, chống lây nhiễm chéo, vừa là để giữ được lực lượng, vừa tránh ảnh hưởng đến tâm lý không tốt cho bệnh nhân cũng như trong cộng đồng..."

Khi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã ngay lập tức tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch cũng như tập trung toàn lực cho khu điều trị cách ly những bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Cũng từ đó, Khoa Truyền nhiễm cũng đã trở thành nơi thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hiện tại, Đơn vị Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân COVID-19 và Khoa Truyền nhiễm-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình có khoảng 30 cán bộ y, bác sỹ, nhân viên y tế với kinh nghiệm tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 từ những đợt đầu dịch.

Mặc dù phải làm việc với cường độ cao, trong môi trường khắc nghiệt luôn đối mặt với những nguy cơ phơi nhiễm dịch bệnh, mặc những bộ đồ bảo hộ trên người trong suốt nhiều giờ/ngày nhưng các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế của Đơn vị Hồi sức và Khoa Truyền nhiễm luôn xác định tinh thần vững vàng, nỗ lực cao nhất để chữa trị cho bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, góp sức cùng lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ cũng chính là nguồn động viên tinh thần để bệnh nhân F0 nặng yên tâm điều trị.

Bệnh nhân Đào Thị Chi (72 tuổi) trú tại phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình tâm sự bà là trường hợp F0 nặng vào điều trị tại Khoa Truyền nhiễm từ ngày 31/1/2022 (tức ngày 29 Tết Nguyên đán Nhâm Dần). Với thể trạng nhiều lần suy hô hấp cấp, phải dùng máy trợ thở, nhiều lúc tưởng chừng không thể qua khỏi, nhưng may mắn được các y, bác sỹ trong Khoa chăm sóc, cứu chữa, bà đã vượt qua được cơn nguy kịch. Đến nay, sức khỏe của bà đã dần bình phục, chờ ngày được lấy mẫu xét nghiệm và có thể xuất viện.

Những ngày điều trị ở đây, bà Đào Thị Chi đã tận mắt chứng kiến sự vất vả của các y, bác sỹ và sự tận tình, nỗ lực chăm sóc bệnh nhân của các điều dưỡng. Họ đã cùng những bệnh nhân F0 nặng chiến đấu để vượt qua "cửa tử thần."

“Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 này là Tết Nguyên đán khó quên nhất của tôi khi được cùng các y, bác sỹ và nhân viên y tế Khoa Truyền nhiễm-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đón Tết trong khu cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19. Tôi thấy mình như được sinh ra thêm một lần nữa và tôi rất biết ơn các bác sỹ, điều dưỡng ở đây," bà Đào Thị Chi xúc động nói.

Niềm vui chung của những chiến sỹ áo trắng đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần trong khu cách ly, điều trị bệnh nhân F0 nặng. (Ảnh: Vũ Hà/TTXVN)

Bác sỹ Hà Lê Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết thêm những năm trước, dịp nghỉ Tết Nguyên đán, Khoa Truyền nhiễm đều thay phiên trực để nghỉ ngơi, sum họp cùng gia đình. Nhưng Tết Nguyên đán năm nay, mọi người đều phải quên niềm vui riêng để dồn sức cứu chữa cho người bệnh F0 nặng, cùng nhau góp sức chiến thắng dịch COVID-19 để khi Tết đến, Xuân về, mọi người đều có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sum vầy, bình an.

Niềm vui đón Tết Nguyên đán trong khu cách ly, điều trị tại Đơn vị Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân COVID-19 và Khoa Truyền nhiễm-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình lúc này chính là bệnh tình của các ca F0 nặng đã thuyên giảm và bệnh nhân dần phục hồi sức khỏe./.

Tác giả: Vũ Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến