Dòng sự kiện:
Tết ông Công, ông Táo: Thả cá, đừng thả túi nilon
11/02/2015 11:04:40
ANTT.VN – Theo tục lệ, vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch người dân làm lễ cúng ông Công ông Táo, thả cá vàng để tiễn ông Táo lên thiên đình.


Lễ cúng ông Công, ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm là một trong những nét truyền thống văn hóa của người Việt. Theo tục lệ cổ truyền, Táo quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng, cho đến đêm Giao thừa Táo quân mới trở lại trần gian.

Sáng ngày 11/1 tức ngày 23 tháng Chạp, mặc dù nhiệt độ ngoài trời rất lạnh kèm theo mưa nhưng các tình nguyện viên vẫn nở nụ cười để tuyên truyền cho người dân "Thả cá, đừng thả túi nilon

Vào ngày này, tại những hồ lớn của thủ đô Hà Nội như: Hồ Gươm, Hồ Bảy Mẫu, cầu Long Biên, Hồ Tây… người dân thả cá với ngụ ý “cá hóa long”, tức cá vượt vũ môn tiễn các Táo lên thiên đình. Tuy nhiên, sau lễ cúng, nhiều người đã “vô tư” thả túi nilon, bát hương, hóa vàng tại nơi công cộng, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Có cả một nhóm chuyên chăm sóc cá để đưa ông Táo chầu trời

Cá chép vàng được cho vào thùng và ròng dây xuống dưới chân cầu

Tại đây có một tình nguyện viên sẽ thả cá từ thùng để đảm bảo cá không bị chết 

Hóa tro cũng được làm tương tự như vậy

Xuất phát từ thực tế đó, chiến dịch Đường Táo Quân được các bạn trẻ nhóm tình nguyện Cá Chép thực hiện từ năm 2014, với thông điệp “Thả cá, đừng thả túi nilon” đã được cộng đồng ủng hộ. Năm nay, hoạt động ý nghĩa này vẫn được diễn ra, thu hút 150 thành viên đăng ký tham gia.

Hoàng Hồng Vy (sinh viên năm 2, ĐH Kinh tế quốc dân) điều hành nhóm tình nguyện Cá Chép cho biết: “Từ ngày 20 cho đến hết ngày 23 tháng Chạp, bắt đầu 8h đến 18h,  đội tình nguyện chia thành các nhóm thực hiện cắm biển tuyên truyền tại các ngã tư”.

Thông điệp tuyên truyền

Các bạn tình nguyện viên vẫn tích cực mặc dù thời tiết không mấy thuận lợi

Tục thả cá chép chầu trời là phong tục truyền thống, trở thành nét đẹp trong văn hóa người Việt. Vì vậy, mỗi người dân hãy tự ý thức bản thân góp phần hoàn thiện, tô đẹp hơn cho văn hóa dân tộc. Phong tục đẹp thực sự cần hành vi đẹp.

Thu Thủy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến