Dòng sự kiện:
TGĐ Công ty Việt Á bị bắt, Lạng Sơn lập tức dừng gói thầu mua kit test gần 2 tỷ
21/12/2021 17:25:28
Sau khi Bộ Công an điều tra vụ nâng khống giá kit test xảy ra tại Công ty Việt Á, Lạng Sơn quyết định dừng gói thầu phục vụ xét nghiệm COVID-19 trị giá gần 2 tỷ đồng

Sáng 21/12, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh này đã quyết định dừng gói thầu mua hoá chất và vật tư trị giá gần 2 tỷ đồng để phục vụ công tác phòng, chống dịch sau khi Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á bị bắt vì nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19.

Xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh minh họa)

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn, Sở đã đứng ra tổ chức đấu thầu gói mua sắm hóa chất, vật tư phục vụ cho xét nghiệm diện rộng phát hiện virus SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. Sau đó, một công ty đến chào gói thầu hóa chất LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit hoặc tương đương, có thông số kỹ thuật phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp Taqman Real-time OneStep RT-PCR với số lượng 5.390 test. Sở Y tế đang chuẩn bị phê duyệt gói thầu này.

“Tổng giá trị gói thầu này là 1,98 tỷ đồng với giá bán lẻ là 367.500 đồng/bộ kit test COVID-19”, lãnh đạo Sở Y tế Lạng Sơn thông tin và cho biết khi Sở đang thực hiện các bước tiếp theo thì xảy ra vụ việc lãnh đạo Công ty Việt Á bị khởi tố nên hợp đồng chưa được ký kết.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Y tế Lạng Sơn cũng cho hay, Công ty Việt Á không trực tiếp chào thầu mà một công ty khác chào bán hàng hoá của Công ty Việt Á. Năm 2020, đơn vị cũng mua 1 đến 2 gói thầu vật tư, sản phẩm có tên Việt Á để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Theo điều tra, Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập. Tháng 3/2020, sau khi Hội đồng Khoa học và Công nghệ quốc gia thông qua, Bộ Y tế đã cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Việt Á.

Phan Quốc Việt và thuộc cấp khai lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu thiết bị xét nghiệm SARS-CoV-2 của các địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh Hải Dương. Việt và ông Phạm Duy Tuyến (Giám đốc CDC Hải Dương) thỏa thuận để Công ty Việt Á cung cấp sản phẩm cho CDC Hải Dương sử dụng trước, sau đó mới hợp thức thủ tục đấu thầu theo hình thức chỉ định thầu rút gọn.

Bộ Công an cho rằng Công ty Việt Á đã bán kit xét nghiệm cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Trong đó, bị can Việt đã chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho ông Tuyến gần 30 tỷ đồng.

Tác giả: Minh Tuệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến