Theo trang Đầu tư chứng khoán, trong 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận sau thuế của Thaco đạt 1.011 tỷ đồng, giảm hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại thời điểm 30/6/2024, tổng tài sản doanh nghiệp ở mức 187.197 tỷ đồng, tăng hơn 22.000 tỷ đồng sau một năm. Vốn chủ của Thaco đạt 54.260 tỷ đồng, tăng 4.165 tỷ so với thời điểm ngày 30/06/2023. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/VCSH (ROE) ở mức 1,9%, giảm so với mức 2,1% cùng kỳ.
Ngoài ra, hệ số nợ phải trả/VCSH đến cuối quý II/2024 là 2,45 lần, tương ứng doanh nghiệp đang gánh khoản nợ 132.937 tỷ đồng. Riêng dư nợ trái phiếu còn xấp xỉ 14.108 tỷ đồng.
Theo báo cáo tình hình thanh toán trái phiếu nửa đầu 2024 của Thaco, Công ty còn lưu hành 4 lô trái phiếu với tổng mệnh giá phát hành 15.080 tỷ đồng. Sau đó, Công ty đã mua lại trước hạn 700 tỷ đồng của lô trái phiếu mã TCOCH2126001 và 200 tỷ đồng của lô trái phiếu mã THACO_BOND_2019_01. Vậy nên giá trị trái phiếu hiện còn lưu hành của Thaco là 13.580 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm, Công ty cũng thanh toán 208 tỷ đồng tiền lãi cho 4 lô trái phiếu phát hành.
Báo Tuổi Trẻ đưa tin, nhìn vào dữ liệu kết quả kinh doanh của Thaco mấy năm gần đây, có thể thấy lợi nhuận của tập đoàn này bắt đầu giảm từ 2023 khi thị trường ô tô khó khăn. Trước đó, 2022 đánh dấu một năm lãi lớn của tập đoàn này khi đạt lợi nhuận ròng hơn 7.420 tỷ đồng.
Sang 2023, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành ô tô đều "đau đầu" về doanh thu, cùng mức độ cạnh tranh khốc liệt về giá bán, khuyến mãi.
Tuy nhiên, Chính phủ vừa chính thức giảm 50% mức lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9 đến 30/11 trong năm nay.
Kỳ vọng chính sách này sẽ thúc đẩy nhu cầu mua ô tô lắp ráp trong nước, doanh số bán ra từ đó sẽ được cải thiện, gỡ khó cho các doanh nghiệp ngành này.
CTCP Tập đoàn Trường Hải là doanh nghiệp đa ngành, có tiền thân là CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) được thành lập từ năm 1997 tại Đồng Nai. Người sáng lập Thaco là ông Trần Bá Dương, hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty.
Tại hội nghị đầu năm 2024, ông Trần Bá Dương nhận định năm nền kinh tế dự báo còn có những khó khăn, thách thức và tiêu dùng ở mức thấp như năm 2023 và kỳ vọng tăng trưởng nhẹ vào 6 tháng cuối năm.