Dòng sự kiện:
Thái Lan: Lãnh đạo đảng MFP tin tưởng ông Pita sẽ trở thành Thủ tướng
08/07/2023 10:16:47
Phó Chủ tịch đảng Tiến bước Sirikanya Tansakun bày tỏ tin tưởng ông Pita Limjaroenrat sẽ nhận được đủ sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên tại Quốc hội để chọn thủ tướng, dự kiến vào ngày 13/7 tới.

Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) đồng thời là ứng cử viên Thủ tướng Thái Lan, phát biểu với báo giới tại Bangkok, ngày 22/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/7, Phó Chủ tịch đảng Tiến bước (MFP) Sirikanya Tansakun tuyên bố đã giành đủ phiếu bầu của các thượng nghị sỹ để lãnh đạo đảng MFP, Pita Limjaroenrat, trở thành Thủ tướng sắp tới của Thái Lan.

Phát biểu tại trụ sở của đảng MFP ở thủ đô Bangkok, bà Sirikanya Tansakun bày tỏ tin tưởng rằng ông Pita sẽ nhận được đủ sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên tại Quốc hội để chọn thủ tướng, dự kiến vào ngày 13/7 tới.

Bà Sirikanya nói: “Chúng tôi có đủ phiếu bầu. Nhưng chúng tôi vẫn đang vận động (để nhận được nhiều hỗ trợ hơn) trong trường hợp một số thượng nghị sỹ đổi ý. Chúng tôi không biết chắc điều gì sẽ xảy ra trong quá trình bỏ phiếu.”

Ông Pita hiện nhận được sự ủng hộ của 312 nghị sỹ trong liên minh do đảng MFP đứng đầu. Tuy nhiên, ông này vẫn cần ít nhất 64 phiếu ủng hộ nữa để trở thành Thủ tướng.

Một điều khoản tạm thời trong Hiến pháp Thái Lan cho phép Thượng viện gồm 250 thành viên tham gia cùng với Hạ viện gồm 500 thành viên để bầu thủ tướng.

Bất kỳ ai được đề cử cho ghế Thủ tướng đều cần có sự ủng hộ đa số từ cả hai viện, tức là 376 phiếu.

Theo truyền thông sở tại, đảng MFP đang tìm kiếm sự ủng hộ từ các thượng nghị sỹ vì ông Pita khó có thể nhận được phiếu bầu từ các nghị sỹ bên ngoài liên minh của mình.

Trước đó, tân Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha ngày 5/7 cho biết Quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng mới vào ngày 13/7.

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi ông Wan Noor đắc cử Chủ tịch Hạ viện khóa mới đồng thời là Chủ tịch Quốc hội (bao gồm Hạ viện và Thượng viện).

Với cương vị này ông Wan Noor có nhiệm vụ lựa chọn thời điểm tổ chức một cuộc họp chung của lưỡng viện Thái Lan để bỏ phiếu bầu thủ tướng tiếp theo.

Ngày 4/7, ông Wan Muhamad Noor Matha cho biết ông không chắc cuộc bầu chọn thủ tướng có thể lặp lại bao nhiêu lần nếu ứng cử viên thủ tướng của đảng MFP Limjaroenrat không nhận được sự ủng hộ cần thiết./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến