"Việc công ty đấu giá thành công cổ phiếu Sabeco với giá mua 320.000 đồng/cp năm 2017 khẳng định niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp cũng như thị trường bia Việt Nam", văn bản gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Singapore nhấn mạnh. ThaiBev cho rằng từ khi được mua lại, doanh thu thuần của Sabeco tăng 5% năm 2018 và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019.
ThaiBev tự tin rằng, các doanh nghiệp của mình tại Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy đa dạng hoá và tầm nhìn tăng trưởng của tập đoàn, và kiên định cam kết biến Sabeco thành niềm tự hào của Việt Nam.
Tập đoàn Thaibev của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi khẳng định không có ý định bán doanh nghiệp của mình tại Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào.
Đồng thời, ThaiBev cho rằng, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN và thế giới, Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường cốt lõi của ThaiBev và là một phần không thể thiếu trong kế hoạch trở thành công ty dẫn đầu ổn định và bền vững trong ngành công nghiệp đồ uống ASEAN.
Tuy nhiên, ThaiBev vẫn đang thử nghiệm nhiều cách thức để tối ưu hoá danh mục tài sản và nâng cao giá trị cổ đông, bao gồm cả danh sách tiềm năng kinh doanh ngành bia.
ThaiBev thông qua công ty Vietnam Beverage đã trúng đấu giá thành công 53,59% cổ phần SAB với giá 320.000 đồng/cp, tương đương 4,8 tỷ USD. Đây được coi là thương vụ M&A kỷ lục được thực hiện trong 10 năm qua, thậm chí còn lớn nhất từ trước đến nay của ngành bia châu Á. Sau giao dịch, Bộ Công Thương còn sở hữu 36% vốn Sabeco. Tại thời điểm M&A (cuối 2017), Sabeco nắm 41% thị phần ngành bia Việt Nam.
Quý I/2020, doanh thu của Sabeco giảm 47% và lợi nhuận sau thuế giảm 44% do chịu tác động kép từ Nghị định 100/2019 tăng xử phạt với người uống rượu bia khi lái xe và Covid-19, lần lượt còn 4.909 tỷ đồng và 717 tỷ đồng.
Sản lượng tiêu thụ giảm mạnh khiến doanh thu từ ngành hàng bia của ThaiBev trong 3 tháng đầu năm 2020 thấp hơn cùng kỳ 24%, rơi xuống mức 23,7 tỷ baht (741 triệu USD). Lợi nhuận sau thuế của mảng bia trong tập đoàn này thậm chí lao dốc tới 83%, chỉ còn 205 triệu baht (6 triệu USD).
Tính trên thị trường quốc tế, doanh thu bên ngoài Thái Lan của ThaiBev giảm 38% xuống 12,2 tỷ baht (383 triệu USD). Trong đó, doanh thu của các sản phẩm rượu chỉ giảm 3% nhưng doanh thu từ bia ở thị trường nước ngoài giảm tới 46%.
Tập đoàn của tỷ phú Thái Lan lý giải nguyên nhân chính của tình trạng này là sự sụt giảm doanh số tại Sabeco.
Hoàng Nhi (t/h)