Dòng sự kiện:
Thaiholdings sẽ thoái vốn khỏi Thaigroup, không còn là công ty mẹ
24/05/2024 16:02:00
Giá trị thoái vốn Thaigroup dự kiến không thấp hơn giá trị đầu tư ban đầu và đảm bảo nguyên tắc có lãi, thời gian dự kiến thực hiện giao dịch ngay từ tháng 5/2024.

HĐQT Công ty Cổ phần Thaiholdings (HNX: TDH) mới đây đã thông qua Nghị quyết thoái vốn tại CTCP - Tập đoàn Thaigroup.

Hiện tại, Thaiholdings đang sở hữu 204 triệu cổ phần, tương ứng với 81,6% vốn điều lệ tại Thaigroup. Công ty dự kiến chuyển nhượng 84 triệu cổ phần, tương ứng với 33,6% vốn điều lệ Thaigroup để giảm sở hữu xuống còn 120 triệu cổ phần, tương ứng 48% vốn điều lệ tại doanh nghiệp này.

Giá trị chuyển nhượng dự kiến không thấp hơn giá trị đầu tư ban đầu và đảm bảo nguyên tắc có lãi, thời gian dự kiến thực hiện giao dịch ngay từ tháng 5/2024. Nếu giao dịch thành công, Thaigroup sẽ không còn là công ty con của Thaiholdings.

Thaigroup có tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành, là một trong những pháp nhân quan trọng trong hệ sinh thái Xuân Thành Group của gia đình doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (bầu Thuỵ) - Chủ tịch HĐQT LPBank.

Thaigroup từng là công ty mẹ của Thaiholdings với tỉ lệ sở hữu 74%, nhưng vào năm 2019 đã nhượng lại toàn bộ cổ phần cho các cổ đông khác.

Tới năm 2021, thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, Thaiholdings đã mua lại 81,6% vốn của Thaigroup từ 9 cá nhân, qua đó Thaigroup từng là công ty mẹ chính thức trở thành công ty con của Thaiholdings từ đó cho đến nay.

Kể từ khi trở thành công ty con, gần như tất cả các thương vụ bán dự án/ M&A của Thaiholdings đều được thực hiện thông qua công ty con Thaigroup. Các nghiệp vụ này mang về lợi nhuận rất lớn (trên sổ sách) cho cả Thaiholdings lẫn công ty con Thaigroup.

Khách sạn Kim Liên - nơi toạ lạc của lô đất dự kiến sẽ triển khai dự án Khu phức hợp Kim Liên. (Ảnh: Hữu Thắng)

Đáng chú ý, dự án “kim cương” gắn liền với tên tuổi của Thaiholdings là siêu dự án khu phức hợp Kim Liên quy mô 3,4ha giữa lòng Hà Nội. Đây là dự án có diện tích khuôn viên 30.668m2, có vị trí đắc địa ở trung tâm Hà Nội, mật độ xây dựng 50%, tầng cao công trình 24 tầng nổi và 3 tầng hầm, tổng diện tích sàn nổi xây dựng là 368.016m2. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 10.000 tỷ đồng, NPV dự kiến là 3.508 tỷ đồng, tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) là 15,3%.

Chủ dự án này là CTCP Du lịch Kim Liên được Thaiholdings nắm gián tiếp qua Thaigroup. Nếu hoàn tất giao dịch thoái vốn khỏi Thaigroup thì CTCP Du lịch Kim Liên – chủ dự án Khu phức hợp khách sạn Kim Liên quy mô 3,4ha tại Đống Đa, Hà Nội cũng sẽ không còn là công ty con của Thaiholdings.

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến