Dòng sự kiện:
'Thấm đòn' Covid-19, ngân hàng đứng trước nguy cơ nợ xấu tăng cao
05/05/2020 19:44:25
Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, dịch bệnh khiến các doanh nghiệp gặp khó, không có khả năng trả nợ, nợ xấu sẽ tăng, có thể cao hơn 3,67% vào cuối năm nay.

Sáng nay (5/5), Ủy ban Kinh tế của Quốc hội họp thẩm tra báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2019, kết quả thực hiện những tháng đầu năm 2020.

Tại đây, báo cáo về tình hình nợ xấu tại hệ thống ngân hàng trước tác động của dịch Covid-19 được nêu cụ thể, cũng như thảo luận một số vấn đề tăng vốn cho ngân hàng thương mại nhà nước.

Dịch bệnh khiến các doanh nghiệp gặp khó, không có khả năng trả nợ, nợ xấu sẽ tăng, có thể cao hơn 3,67% vào cuối năm nay. (Ảnh minh hoạ)

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nêu tình hình chung rằng, nếu không có dịch Covid-19 thì năm nay ngành ngân hàng sẽ thực hiện được mục tiêu đưa nợ xấu về dưới 3%, nhưng do dịch bệnh nên nợ xấu dự báo sẽ ở mức 3,67% vào cuối năm.

Đó cũng có thể chưa phải là mức độ cuối cùng, mà có thể còn tăng lên nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Bởi hiện nay, theo Phó thống đốc, kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, trong khi các nước chưa kiểm soát được dịch, hoạt động giao thương cũng như các thị trường còn khó khăn, doanh nghiệp bị hạn chế khả năng trả nợ và nợ xấu tăng lên.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước bước đầu "khoanh vùng" có khoảng 2 triệu tỷ đồng dư nợ tại hệ thống ngân hàng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Báo cáo của cơ quan này cũng nêu cụ thể các ngành hàng cùng mức độ dư nợ liên quan.

Lớn nhất là kinh doanh khoáng sản, nhiên liệu, nguyên vật liệu xây dựng, kinh doanh ô tô và phụ tùng, dư nợ tín dụng bị ảnh hưởng khoảng 548.000 tỷ đồng, chiếm 6,6% tổng dư nợ.

Con số tương tự của công nghiệp chế biến chế tạo lên đến 520.000 tỷ, chiếm 6,3% tổng dư nợ.

Hoạt động dịch vụ khác (sửa chữa các thiết bị, đồ dùng gia dụng, dịch  vụ phục yuj tăng cường sức khoẻ, giặt là, cắt tóc, hiểu hỉ...) dư nợ tín dụng ảnh hưởng khoảng 260.000 tỷ đồng, chiếm 3,1% tổng dư nợ.

Nông lâm nghiệp và thuỷ sản bị ảnh hưởng khoảng 157.000 tỷ đồng, chiếm 1,9% dư nợ, tập trung chủ yếu vào các ngành hàng rau quả, thuỷ sản, cao su, cà phê, chè, hạt tiêu.

Với hoạt động kinh doanh bất động sản, dư nợ tín dụng bị ảnh hưởng khoảng 145.000 tỷ đồng, chiếm 1,75% tổng dư nợ.

139.000 tỷ đồng là dư nợ tín dụng bị ảnh hưởng trong lĩnh vực vận tải, con số tương tự trong lĩnh vực dich vụ lưu trú, ăn uống, du lịch là 169.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý là các dự án BOT, BT giao thông dư nợ tín dụng bị ảnh hưởng khoảng 110.000 tỷ đồng, chiếm 1,35% tổng dư nợ...

Khai khoáng dư nợ bị ảnh hưởng khoảng 45.000 tỷ đồng, chiếm 0,5%, tập trung chủ yếu vào dư nợ đối với khai thác than, dầu thô, quặng kim loại...

Về hoạt động tín dụng đầu năm 2020, báo cáo chung của Chính phủ cho biết, đến ngày 14/4, huy động vốn tăng 0,55% so với cuối năm 2019, tín dụng tăng nhẹ (0,74%) so với cuối năm 2019. Ngân hàng đã kịp thời triển khai các giải pháp về miễn, giảm lãi, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, không chuyển nhóm nợ, tiếp tục cho vay mới cho khách hàng bị ảnh hưởng, tập trung vào doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu, nông nghiệp, nông thôn, vận tải, du lịch, dệt may, da giày, linh kiện điện tử.

Định hướng điều hành thời gian tới, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động xây dựng các kịch bản kinh doanh chi tiết nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, không để gián đoạn trong mọi tình huống.

Ở nội dung khác, yêu cầu tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) được đề cập đến. Tuy nhiên, băn khoăn hiện nay là hồ sơ và quy trình xử lý có kịp để trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới hay không.

Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, phương án tăng vốn Agribank đã được trình lên Chính phủ và Bộ Tài chính đã đưa ra một số phương án. Tuy nhiên, như vấn đề đặt ra những năm qua là chưa mở cơ chế cho phép sử dụng ngân sách để tăng vốn. Do đó, dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội để có nghị quyết cụ thể.

Trước đó, đầu năm nay, đại diện lãnh đạo Chính phủ cũng gợi mở hướng cơ chế cho Agribank được giữ lại lợi nhuận năm 2019 để tạo nguồn tăng vốn.

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến