Thâm hụt ngân sách, Nga tính tăng thuế khai thác dầu
28/09/2015 07:39:28
ANTT.VN - Bộ Tài chính nước này vừa ra một dự thảo tăng thuế đánh vào các công ty khai thác dầu, trong bối cảnh giá nhiên liệu lao dốc cùng chính sách cấm vận của phương Tây đã khiến thâm hụt ngân sách của Nga tồi tệ nhất trong nhiều năm qua.

Tin liên quan

Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga sẽ bắt đầu một cuộc tranh luận về thuế với Bộ Tài chính nước này vào tuần tới. Một sự không đồng thuận có thể dẫn tới cắt giảm sản lượng lần đầu tiên kể từ năm 2008 của nhà xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới này.

Các tập đoàn khai thác dầu mỏ sẽ gặp thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vào thứ 2 để trình bày ý kiến chung của họ về dự thảo của Bộ Tài chính nước này, theo đó cơ quan này muốn tăng thuế đánh vào các công ty khai thác dầu, nhằm tăng ngân sách trung ương thêm 600 tỷ Rub (9,1 tỷ USD) trong năm 2016, qua đó hạn chế thâm hụt ngân sách.

Giá dầu thô đã giảm 50% trong 12 tháng qua bởi dư cung trên thị trường thế giới. Nghịch lý ở chỗ trong khi ngân sách trung ương suy giảm nghiêm trọng, thì các công ty năng lượng vẫn sống khỏe nhờ đồng Rub yếu khiến mức thuế tương đối cùng chi phí khai thác giảm. Sản lượng nước này thậm chí còn tăng lên mức kỉ lục 10,72 triệu thùng/ ngày trong tháng 6, mức cao nhất trong thời kì hậu Xô Viết.

“Nếu đề xuất của Bộ Tài chính nước này được thông qua, sản lượng có thể giảm 1,5-2% trong năm 2016.”, Karen Kostanian, nhà phân tích năng lượng tại Bank of American Corp cho biết.

Nền kinh tế dựa chủ yếu vào khai thác năng lượng của Nga được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn tới.

Đầu tư lao dốc

Bộ Năng lượng Nga tuần trước cho hay sản lượng dầu của nước này sẽ ổn định cho tới năm 2035 ở mức 500 triệu tấn/ năm, hay 10,5 triệu thùng/ ngày, với viễn cảnh đầu tư vào những mỏ dầu mới sẽ bù đắp sản lượng giảm đi từ các giếng cũ. Nếu chính phủ Nga tăng thuế, đầu tư có thể giảm tới 50% cùng 100 triệu tấn sản lượng trong 3 năm tiếp theo, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết hôm thứ 6.

Lần gần đây nhất sản lượng dầu thô của Nga sụt giảm là vào năm 2008, khủng hoảng tài chính thế giới khiến giá dầu giảm mạnh, giảm sản lượng dầu của Nga xuống 0,9%. Từ đấy đến nay, trung bình sản lượng của nước này tăng 1,4% mỗi năm.

Thâm hụt ngân sách

Dầu và khí đốt chiếm tới một nửa ngân sách của Nga. Tuy nhiên giá nhiên liệu lao dốc cùng chính sách cấm vận của phương Tây đã khiến thâm hụt ngân sách của Nga tồi tệ nhất trong nhiều năm qua. 8 tháng đầu năm, thâm hụt ngân sách nước này lên tới 994 tỷ Rub (15,8 tỷ USD), tương đương 2,1% GDP. Bộ Tài chính Nga dự báo con số này trong năm 2016 có thể lên tới 3% GDP nếu giá dầu ở mức 50$/ thùng. Giá dầu Brent tiêu chuẩn hôm thứ 6 giao dịch ở mức 48$/ thùng.

“Nga cần cắt giảm ngân sách đối với các khoản tiêu dùng thiếu hiệu quả, hơn là tăng áp lực lên các nhà sản xuất năng lượng.”, ông Novak cho biết.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến