Dòng sự kiện:
Tham nhũng 'bòn rút' 1000 tỷ USD mỗi năm
18/11/2014 10:10:46
ANTT.VN - 1000 tỉ USD đang bị "bòn rút" mỗi năm từ các nước đang phát triển do nạn tham nhũng.

Tin liên quan

Chủ đề của hội nghị thưởng đỉnh G20 vừa qua không những đề ra những phương thức giúp cho nền kinh tế tăng trưởng mà còn đưa quỹ đạo nền kinh tế thế giới quay về với sự phát triển bền vững trong tương lai. Phân tích của quỹ tiền tệ quốc tế IMF và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD cho rằng 2% tăng trưởng là khả thi trong 5 năm tới với điều kiện các quốc gia cam kết và thực hiện theo đúng kế hoạch hoạt động Brisbane.

Vấn đề chống tham nhũng nêu tại G20 nhưng phạm vi không chỉ ở trong các nước thành viên (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, chống tham nhũng được cho là một  trong 7 vấn đề nóng hàng đầu được thảo luận tại hội nghị G20 bên cạnh các vấn đề khác. Lý do là tham nhũng đang “bòn rút” mất 5% GDP toàn cầu mỗi năm   – hiện số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho thấy 1000 tỉ USD đang bị lấy đi mỗi năm từ các nước đang phát triển do nạn tham nhũng. Lượng tiền khổng lồ này đáng ra có thể đầu tư xây dựng trường học, bệnh viện và các dịch vụ công.
 
Con số 1000 tỉ USD mỗi năm cũng đã chiếm một nửa mục tiêu G20 đặt ra cho 5 năm tới với mức tăng trưởng 2%. Chính bởi vậy song song với bản kế hoạch hoạt động Brisbane hội nghị năm nay cũng đã đưa ra một bản kế hoạch chống tham nhũng riêng với tầm quan trọng không kém.
 
Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) cho biết đã có kế hoạch cụ thể để chống lại tệ nạn này trên toàn cầu. Trong bản kế hoạch hoạt động này lãnh đạo các quốc gia đồng ý phối hợp với nhau chống tham nhũng tư, đề ra các biện pháp chống tham nhũng công, cũng như các kế hoạch bảo vệ người tiết lộ các vụ việc tham nhũng và phòng ngừa các hành vi hối lộ từ các công ty nước ngoài. Tuy nhiên, vấn đề tham nhũng tại G20 không chỉ nằm trong quy mô các nước thành viên.
 
Tại Việt Nam, trong cuộc khảo sát của TI năm 2010 TI nhằm “đo lường”  lòng tin của người dân vào các nỗ lực chống tham nhũng của chính phủ cho thấy chỉ có 35% người dân cho rằng nỗ lực chống tham nhũng của chính phủ không hiệu quả, nhưng đến năm 2013 thì con số này đã tăng lên 60%.

Trong số 13 ngành được khảo sát, cảnh sát, y tế và đất đai là 3 ngành nghề xảy ra tham nhũng nhiều nhất và cũng bị ảnh hưởng nhất bởi tình trạng này theo trải nghiệm của người dân. 

Tú Anh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến