Dòng sự kiện:
Tham ô hàng trăm triệu USD, sếp ngân hàng Trung Quốc chờ án tử hình
29/12/2019 14:30:16
Ông Jiang Xiyun bị kết tội do chuyển số cổ phiếu Hengfeng trị giá 108 triệu USD vào tài khoản cá nhân. Ngoài ra, Jiang đã cùng một sếp khác của Hengfeng nhận hối lộ hơn 60 triệu Nhân dân tệ.

Theo Reuters, Tòa án Nhân dân Trung cấp Yên Đài (tỉnh Sơn Đông) thông báo Jiang Xiyun bị kết án tham nhũng, nhận hối lộ, phát hành sai luật báo cáo tài chính, phá hủy bằng chứng…

Tham ô hàng trăm triệu USD, sếp ngân hàng Trung Quốc chờ án tử hình

Ông Jiang Xiyun bị kết tội do chuyển số cổ phiếu Hengfeng trị giá 745 triệu Nhân dân tệ, tương đương 108 triệu USD, vào tài khoản cá nhân trong thời gian 2008-2013. Phán quyết của Tòa án Nhân dân trung thẩm ở Yantai, Trung Quốc cũng cho thấy Jiang đã cùng một sếp khác của Hengfeng nhận hối lộ hơn 60 triệu Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, theo luật pháp Trung Quốc, nếu không tiếp tục phạm luật trong 2 năm tới, cựu Chủ tịch Jiang sẽ được giảm án từ tử hình xuống chung thân.

Tính tới hiện tại, Hengfeng trở thành ngân hàng địa phương mới nhất ở Trung Quốc được tái cơ cấu. Theo đó, ngân hàng này phát hành một lượng cổ phiếu mới trị giá 14 tỷ USD để bán cho một nhóm nhà đầu tư, bao gồm một quỹ đầu tư của Chính phủ Trung Quốc và một công ty quản lý tài sản có sự hậu thuẫn của chính quyền địa phương.

Cũng theo phán quyết của tòa, ông Jiang đã ra lệnh cho cấp dưới hủy chứng từ của các giao dịch với tổng trị giá trên 600 triệu Nhân dân tệ.

Kể từ năm 2017, nhà băng này chưa công bố báo cáo thường niên do các vấn đề về quản lý và thanh khoản. Tình trạng của Hengfeng cùng với nhiều ngân hàng khác ở Trung Quốc khiến nhiều người lo ngại về sức khỏe của hàng trăm ngân hàng nhỏ tại nước này trong thời điểm nền kinh tế hạ nhiệt.

Ngành ngân hàng Trung Quốc đối mặt áp lực lớn sau khi Chính phủ nước này bất ngờ giành quyền kiểm soát Baoshang Bank hồi cuối tháng 5 năm nay, đánh dấu vụ nhà nước tiếp quản ngân hàng đầu tiên trong hơn 20 năm ở Trung Quốc.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến