Dòng sự kiện:
'Thần chết' Tomahawk trở lại chiến trường Syria
08/04/2017 12:09:37
ANTT.VN – 59 tên lửa hành trình Tomahawk sáng 7/4 được phóng từ tàu USS Ross và USS Poter ở đông Địa Trung Hải, nhằm vào một số mục tiêu ở căn cứ Shayrat, Syria, thể hiện sức mạnh của Quân đội Mỹ.

Tin liên quan

Chiến hạm Mỹ phóng Tên lửa Tomahawk trong một cuộc tập trận năm 2016.

Quân đội Mỹ nhắm vào máy bay, trạm xăng, hệ thống phòng không và radar, kho hậu cần, kho đạn trong cuộc tấn công căn cứ không quân.

Phát biểu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, tổng thống Mỹ ông Donald Trump cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã dùng vũ khí hóa học để giết nhiều dân thường. Ông ra lệnh "tấn công quân sự có mục tiêu" vào căn cứ không quân nơi mở màn vụ tấn công hóa học. Trump cho rằng các cuộc tấn công là "lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu" của Mỹ.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Mỹ phóng tên lửa Tomahawk với số lượng lớn vào một mục tiêu ở Trung Đông. Năm 2014, dưới thời tổng thống Obama, tàu chiến USS Philippine Sea và USS Arleigh Burke Mỹ đã phóng 47 tên lửa Tomahawk tấn công các mục tiêu của nhóm khủng bố Khorasan được cho là có liên hệ với al-Qaeda ở Syria.

Có mặt và trở thành trụ cột trong hơn 20 năm, là yếu tố không thể thiếu trong tất cả những trận chiến của quân đội Mỹ kể từ Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991 , tên lửa hành trình Tomahawk nghiễm nhiên được xem như là loại vũ khí phù hợp nhất và mạnh mẽ nhất dưới triều đại Trump chống lại quân đội Syria nhờ những điểm ưu việt của nó. 

Dài hơn 6,25 m, nặng hơn 1,5 tấn, Tomahawk được Hải quân Mỹ đánh giá là “thích ứng mọi điều kiện thời tiết, tầm hoạt động xa cùng tốc độ âm thanh” có thể phóng từ tàu chiến và tàu ngầm.

Thường mang đầu đạn nặng 454kg, thậm chí có thể lên tới 500kg, được thiết kế để bay với quỹ đạo thấp so với mặt đất hướng thẳng tới mục tiêu với sự chính xác khủng khiếp.

Có sức công phá hủy diệt nhưng lợi thế chính của loại tên lửa này chính là tính chính xác cực kỳ cao, được hướng bởi GPS tới mục tiêu hơn 1600km với tốc độ âm thanh (885km/h). Với ưu thế này, các chiến hạm Mỹ không cần thiết phải tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách quá gần, 1600km là một cự li đủ an toàn trước tên lửa diệt hạm của đối phương.

Một tên lửa Tomahawk có thể mang đạn chùm nổ, tạo thành các mảnh đạn văng và gây cháy, giúp tiêu diệt các phương tiện, kho hậu cần và máy bay trên đường băng. Những tên lửa này không gây ra nhiều thiệt hại tới đường băng như bom cỡ lớn thả từ máy bay tiêm kích hay máy bay ném bom có người lái nhưng lại giảm thiểu đối đa rủi ro cho hải quân Mỹ.

Hãng chế tạo, Raytheon miêu tả loại tên lửa này là một vũ khí hiện đại, mạnh mẽ với khả năng tiêu diệt mục tiêu giá trị cao với rủi ro cao nhất. Mỗi tên lửa Tomahawk có giá khoảng 1,5 triệu USD. Việc cải tiến loại vũ khí này không quá đắt đỏ và mất nhiều thời gian.

Với giá thành cao, Tomahawk thường được ưu tiên cho những mục tiêu quan trọng. Khi tấn công, tên lửa đòi hỏi phải được cung cấp những thông tin tình báo chính xác và kịp thời về mục tiêu. Năm 1998, Mỹ đã bắn hàng chục tên lửa hành trình vào các trại huấn luyện của Al-Queda ở Afghanistan, tiêu tốn hàng chục triệu USD, nhưng Bin Laden đã rời khỏi đó từ trước và chỉ có vài binh lính bị tiêu diệt trong vụ tấn công tốn kém này.

Việc ngụy trang, chế tạo mục tiêu giả sẽ đánh lừa các hệ thống trinh sát, nếu Tomahawk đánh nhầm vào các mục tiêu giả thì coi như quả tên lửa giá 1,5 triệu USD bị phóng đi một cách vô ích. 

Năm 1999, bất chấp việc Mỹ bắn hơn 218 quả Tomahawk cùng vô số những vụ không kích khác, quân đội Nam Tư đồn trú ở Kosovo đã rút khỏi Kosovo gần như đủ biên chế, cùng vũ khí và trang bị. Những chiếc máy bay mà các vệ tinh Mỹ chụp ảnh được thực ra là các mô hình làm bằng gỗ dán hoặc bằng cao su bơm hơi. 

Trước khi xảy ra xung đột, Nam Tư đã chế tạo đến 200 mô hình máy bay MiG-29 và MiG-21 bằng gỗ dán và đã khiến Mỹ lãng phí nhiều tên lửa để tiêu diệt những mô hình giả này.

Anh là nước đầu tiên mua loại tên lửa này năm 1995 với một hợp đồng cung cấp dài han. Nó cũng được trang bị trong quân đội NATO ở chiến dịch chống lại nhà tài phiệt Lybia Muammar Gaddafi năm 2011.

Võ Quyền

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến