Dòng sự kiện:
Thận trọng khi tự ý phun thuốc diệt muỗi phòng dịch sốt xuất huyết
11/08/2017 08:35:32
Chuyên gia y tế dự phòng khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc về phun muỗi phòng dịch sốt xuất huyết. Tốt nhất, nên gọi tới Phòng y tế quận, huyện hoặc Sở y tế để được tư vấn đầy đủ.

Thuốc diệt muỗi Hantox-200 được ngành y tế cấp phép và sử dụng để phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Để dập dịch, ngành y tế đã tổ chức phun thuốc để diệt trừ muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết.

Có một số ít ý kiến lo ngại phun thuốc sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là đối với người già vả trẻ nhỏ. Tuy nhiên, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, thuốc phun diệt muỗi hiện nay được Bộ Y tế sử dụng để dập dịch sốt xuất huyết không gây độc đối với sức khỏe con người.

Thuốc phun diệt muỗi hiện nay được ngành y tế sử dụng thuộc thế hệ mới nhất, thuộc nhóm Pyrethrine. Đây là thuốc diệt muỗi hàng đầu, các nước trên thế giới cũng đang sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Tý, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Đan Phượng (Hà Nội) cho biết, phun thuốc phòng chống dịch sốt xuất huyết với lượng hóa chất cực nhỏ dưới dạng phun sương nhưng có hiệu quả tối đa. Sau khi phun vài giờ đồng hồ, lượng hóa chất sẽ khuếch tán trong không gian, người dân chỉ cần chờ khoảng 30 phút cho thuốc khô là có thể vào nhà an toàn.

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc diệt muỗi khác nhau. Trước dịch sốt xuất huyết hiện nay, nhiều hộ dân đã tự ý mua thuốc diệt muỗi ngoài thị trường về nhà phun. Về vấn đề này, ông Tý cho biết: “Người dân nên mua những sản phẩm thuốc diệt muỗi được Bộ Y tế cho phép lưu hành, có nguồn gốc rõ ràng và phun đúng liều lượng, đúng kỹ thuật, đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Một số loại thuốc trôi nổi trên thị trường có thể không đảm bảo về chất lượng, kỹ thuật, liều lượng theo quy định của Bộ Y tế. Những loại thuốc không được phép lưu hành, không có nguồn gốc rõ ràng có thể tồn tại những hóa chất với liều lượng gây hại cho sức khỏe con người.

Tốt nhất là mọi người nên liên hệ các Sở Y tế, hoặc các Phòng Y tế của quận, huyện nơi đang sinh sống để được tư vấn đầy đủ”.

Ông Tý cũng khẳng định, khi đội dập dịch của y tế dự phòng tới nhà phun thuốc, người dân sẽ được miễn phí, không phải trả bất cứ một khoản tiền nào. Nếu có người đến các hộ gia đình mời chào phun hóa chất thu tiền thì đó không phải lực lượng chống dịch của ngành y tế.

Vị Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng này cho biết thêm, việc phun thuốc diệt muỗi chỉ là phần ngọn. Cách tốt nhất để phòng ngừa dịch sốt xuất huyết là phải diệt loăng quăng, bọ gậy theo khuyến cáo của Bộ Y tế bởi nguyên tắc là: “Không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện những biện pháp sau để phòng chống bệnh SXH:

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá ...

3. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

4. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

5. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Tâm Hằng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến