Dòng sự kiện:
Tháng 11, hơn 10 quan chức chức ngành GTVT bị kỷ luật
01/12/2014 07:21:11
ANTT.VN – Trong tháng 11/2014, nhiều lãnh đạo cao cấp ngành giao thông vận tải bị kỷ luật, kiểm điểm trong các lĩnh vực hàng hải, hàng không, đường sắt và đường bộ.

Tin liên quan

Theo đó, ngày 9/11, Bộ GTVT đã có quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật đối với ông Thạch Như Sỹ - Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT, liên quan đến hoạt động thanh tra tại bến xe khách Tp. Cần Thơ.

Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT (Ảnh: Tinmoi.vn)

Trước đó, sau khi đoàn thanh tra do ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT làm trưởng đoàn đưa ra kết luận bến xe khách Tp.Cần Thơ có nhiều vi phạm, Hiệp hội Vận tải ô tô VN và Hiệp Hội Vận tải Tp.Hà Nội đã kiến nghị lên Bộ GTVT cho rằng kết quả của đoàn thanh tra không chính xác, làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp và ông Sỹ có thái độ công vụ không đúng mực nên kiến nghị xem xét kỷ luật ông Thạch Như Sỹ.

Ngày 13/11, Thường trực UB Kiểm tra Thành ủy Tp.HCM đã có kết luật kiểm tra và thống nhất hình thức xử lý nhiều cán bộ của Sở GTVT TP do sai phạm về trợ giá xe buýt với các ông: Lê Hải Phong - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, ông Văn Công Điểm (Phó giám đốc), ông Nguyễn Tiến Thịnh (Trưởng phòng Kế toán - tài chính) bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng.

Hai ông Nguyễn Lâm Hải, Phó giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, ông Phạm Đình Đức (Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT) bị kỷ luật khiển trách và bốn cán bộ khác liên quan đến vụ việc gồm: ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc; ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ; bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, trưởng phòng, và bà Đỗ Thị Thu Hiền, Phó trưởng Phòng Tài chính do trong quá trình kiểm điểm đã nhận thức được thiếu sót, khuyết điểm nên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy quyết định không thi hành kỷ luật mà chỉ rút kinh nghiệm.

Đường sắt

Trong lĩnh vực đường sắt, liên quan đến vụ rơi thép ở dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT cũng đã thành lập Hội đồng kỷ luật Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1- CTCP (CIENCO1) - ông Phạm Dũng, hôm 10/11. Vì với tư cách là người đại diện phần vốn Nhà nước và với trách nhiệm là người đứng đầu doanh nghiệp trong việc quản lý Xí nghiệp cầu 17, đơn vị để xảy ra tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương.

Cho đến nay, hình thức kỷ luật đối với ông Phạm Dũng vẫn chưa được công bố.

Hàng hải

Năm 2014 là năm không mấy vui vẻ đối với ngành hàng hải. Hai lãnh đạo cấp cao của Cục Hàng hải Việt Nam gồm Cục trưởng và Cục phó của đơn vị này đều dính án kỷ luật.

Theo công văn số 14247 của Bộ GTVT về xử lý trách nhiệm với lãnh đạo Cục Hàng hải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký, được công bố hôm 14/11, bộ này đã có quyết định phê bình nghiêm khắc với các ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải VN và ông Đỗ Hồng Thái – Cục phó, vì hai ông có tên nêu trên được giao phụ trách 3 dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải, với trách nhiệm là chủ đầu tư nhưng để xảy ra sai sót của Tổ tư vấn giám sát hiện trường và Ban quản lý dự án hàng hải 3 trong giám sát thi công tại công trình nạo vét duy tu luồng Soài Rạp – Hiệp Phước, Vũng Tàu – Thị Vải năm 2013.

Ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng Hải VN (Ảnh: báo Lao động)

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng phê bình nghiêm khắc một số lãnh đạo đơn vị khác liên quan đến 3 dự án này là các ông Lưu Văn Quảng, thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, với vai trò, trách nhiệm đại diện chủ đầu tư đã để xảy ra thiếu sót của tổ thẩm định kết quả đấu thầu và giám sát đại diện chủ đầu tư tại công trình nạo vét luồng Hòn Gai - Cái Lân. Ông Phạm Đình Vận, nguyên thành viên HĐTV Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải cũng bị phê bình nghiêm khắc với vi phạm tương tự tại công trình nạo vét Vũng Tàu - Thị Vải.

Ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã ký quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách với ông Lưu Đình Tiến - Phó Tổng giám đốc kiêm người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Xây dựng đường thủy – CTCP do ông này liên quan đến sai phạm tại 2 công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân và Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013, tại thời điểm khi còn giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thuỷ.

Hàng không

Ngành hàng không cũng tạo ra nhiều sóng gió trong tháng 11, với các sự cố nghiêm trọng uy hiếp tới an toàn cho hành khách. Đặc biệt, sự cố máy bay quân sự cắt mặt máy bay Vietnam Airlines và việc sập điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu và tiếp cận đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) vừa xảy ra mới đây. Ngày 27/11, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã đưa ra hình thức kỷ luật với cá nhân, tập thể có liên quan.

Theo đó, lãnh đạo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Công ty Quản lý bay miền Nam đều phải làm kiểm điểm.

Với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Ban điều hành Tổng công ty, Ban An toàn an ninh phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể. Ban Không lưu bị kiểm điểm trong sự cố máy bay quân sự cắt đầu máy bay Vietnam Airlines, Ban Kỹ thuật bị kiểm điểm về sự cố sập điện tại ACC HCM.

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay VN là các ông Hoàng Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên và ông Đinh Việt Thắng - Tổng giám đốc, nhận kỷ luật bằng hình thức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong việc để xảy ra 2 sự cố trên.

Bên cạnh đó, các Phó tổng giám đốc là ông Nguyễn Đình Công, Đoàn Hữu Gia, Nguyễn Văn Thăng và các Trưởng ban Không lưu, Kỹ thuật, An toàn - An ninh đều phải kiểm điểm.

Tập thể lãnh đạo Công ty và Tổ an toàn Quản lý bay miền Nam, phòng Không lưu và Trung tâm kiểm soát Tiếp cận - Tại sân (Tháp chỉ huy trong sân bay Tân Sơn Nhất), Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Phòng Kỹ thuật cũng phải kiểm điểm liên quan đến 2 sự cố trên. Cùng với đó, kiểm điểm giám đốc, phó giám đốc và tổ trưởng tổ An toàn, kíp trưởng, các nhân viên kíp trực đảm bảo kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu vì để xảy ra sự cố liên quan đến phần trách nhiệm công việc của mình được giao.

Trước đó ngày 23/11, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã ban hành quyết định đình chỉ ông Trần Công – Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam, và các ông: Lê Văn Tính - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Nguyễn Quốc Phú - Phó Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam cũng bị đình chỉ công tác trong vòng 15 ngày để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và cơ sở kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất hôm 20/11.

Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến