Tin liên quan
Giai đoạn đầu, đường bay này chỉ khai thác một chiều từ TPHCM ra Hà Nội, với mực bay tối ưu là FL350 (tương đương 35.000 feet).
Cụ thể, ông Lại Xuân Thanh cho biết, trong Hội nghị bàn về việc thiết lập đường bay thẳng được tổ chức bên lề Hội nghị phối hợp ATM tiểu vùng sông Mê Kông đang diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, phía Việt Nam đã đạt được thỏa thuận mở đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM với 2 nước bạn.
Dự kiến, tháng 6/2015 sẽ thiết lập đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM - ông Thanh cho hay.
Ông Thanh cho biết thêm, trong giai đoạn đầu, 2 nước bạn Lào và Campuchia mới chỉ đồng ý cho đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM khai thác 1 chiều từ TPHCM ra Hà Nội, chiều từ Hà Nội vào TPHCM sẽ được 3 nước bàn bạc và nghiên cứu thêm trong thời gian tới.
Các phi công bay thử nghiệm đường bay thẳng từ Hà Nội đi TP HCM qua không phận Lào, Campuchia trên hệ thống buồng lái giả định (ảnh:giaothongvantai.com.vn)
Trước đó, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT Phạm Thanh Tùng đã dẫn đầu đoàn đàm phán của Bộ GTVT sang đàm phán với nước bạn Lào về việc mở đường bay thẳng.
Theo ông Phạm Thanh Tùng, phía Campuchia cơ bản không có vấn đề gì nhưng với Lào, hiện đường bay Đông – Tây rất đông, nước bạn lo ngại đường bay thẳng của Việt Nam sẽ tạo ra nhiều nút giao cắt mới, gây khó khăn cho công tác điều hành bay nên Lào chỉ đồng ý cho Việt Nam khai thác các chuyến bay ở độ cao từ 24.000 - 28.000 feet, trong khi đó mực bay này không phù hợp với vận tốc của máy bay Boeing 777.
Ông Tùng nói: “Sau rất nhiều nỗ lực, chúng ta đã tháo gỡ được nút thắt quan trọng nhất là mực bay ưu tiên. Cụ thể, các nhà chức trách hàng không Lào đã thống nhất dành mực bay tối ưu cho đường bay thẳng của Việt Nam là FL350”.
Sau khi thống nhất về mặt kỹ thuật, Cục Hàng không VN sẽ tiếp tục triển khai các công việc liên quan theo quy trình mở đường bay mới trong đó có việc thông báo tin tức hàng không và làm việc với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Cuối tháng 8 vừa qua, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ đề nghị khởi động nghiên cứu lập đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua lãnh thổ Lào, Campuchia.
Theo đó, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng cho phép cơ quan này chủ trì, phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, cơ quan hàng không dân dụng của Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương chuẩn bị để mở đường hàng không thẳng Hà Nội - TP HCM, trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hoạt động bay, hiệu quả kinh tế. Giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, mật độ bay dân dụng trên trục Bắc - Nam trong vùng trời Việt Nam.
Đầu tháng 9 vừa qua, đại diện Tổ công tác cùng với 1 tổ bay của Vietnam Airlines và các Thanh tra bay Cục Hàng không VN đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM). Kết quả thử nghiệm trong SIM A321 đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Camphuchia nhanh hơn 5 phút, tiết kiệm được 85,2km và 190kg dầu so với đường bay hiện hữu.
Kiều Chinh (th)
Nên đọc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy