Dòng sự kiện:
Tháng chốt, chứng khoán có rốt ráo tăng?
03/12/2018 13:05:19
Còn 1 tháng giao dịch nữa là thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ về đích năm 2018.

Liệu việc tái cơ cấu danh mục quý cuối cùng của các quỹ ETF, hoạt động chốt giá trị tài sản ròng (NAV) từ các quỹ đầu tư hay kỳ vọng  hiệu quả kinh doanh quý IV tích cực của các doanh nghiệp niêm yết có giúp dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán, giúp thị trường đạt được mục tiêu tăng trưởng hay không? 

VN-Index có thể kiểm định ngưỡng hỗ trợ tại 925 - 927 điểm trước khi hồi phục

Đứng về quan điểm kỹ thuật, tôi cho rằng, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đang duy trì ở mức tích cực với các chỉ số chủ chốt như VN-Index, VN30, HNX-Index và ở mức tiêu cực với VNMidcap và VNSmallcap.

 Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt. 

Theo kịch bản thông thường, VN-Index có thể sẽ kiểm định ngưỡng hỗ trợ tại 925 - 927 điểm trước khi hồi phục trở lại và hướng lên mốc 950 điểm. Tuy vậy, thanh khoản thị trường ở mức thấp, giá trị giao dịch bình quân phiên trong tháng 11 dao động quanh 3.000 tỷ đồng và những phiên gần đây đưới 3.000 tỷ đồng, do vậy không thể kỳ vọng nhiều rằng thị trường sẽ bứt  phá mạnh. 

Về thông tin hỗ trợ, thời gian gần đây, nhà đầu tư bị ảnh hưởng tâm lý bởi thị trường Mỹ và châu Á... dẫn đến tâm lý khá tiêu cực. Ngay cả việc tình hình vĩ mô trong nước tương đối ổn định cũng không đủ sức hỗ trợ cho tâm lý bi quan của giới đầu tư, thể hiện qua giá trị giao dịch sụt giảm mạnh.

Tuy nhiên, hoạt động tái cơ cấu danh mục quý cuối cùng của các quỹ ETF, kỳ vọng hiệu quả kinh doanh tích cực quý IV của các doanh nghiệp niêm yết, cũng như hoạt động chốt NAV từ các quỹ đầu tư… có thể hỗ trợ thị trường tăng điểm nhẹ.

Ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, chủ yếu tập trung danh mục vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt. 

Vùng định giá P/E hiện tại đã khá hấp dẫn để đầu tư dần trong trung hạn

 

 Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu, Công ty Chứng khoán Vietinbank

Thanh khoản thị trường tháng 11/2018 chỉ bằng 2/3 so với tháng 10/2018. Theo thống kê, thị trường vào tháng cuối năm thường sẽ có thanh khoản tốt hơn các tháng 10 - 11. Cụ thể, thanh khoản sẽ được cải thiện nhờ có thêm sự tham gia của việc cơ cấu quỹ ETF và hoạt động chốt NAV của các quỹ.

Theo đánh giá của chúng tôi, thị trường có thể sẽ giao dịch sôi động  trở lại từ ngày 15/12. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể quan tâm đến thông tin về quyết định trong cuộc họp lãi suất của Fed (diễn ra ngày 18 - 19/12/2018). Việc Fed giữ nguyên/tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng tới xu hướng tiếp theo của thị trường chứng khoán.  

Việc mà nhà đầu tư luôn quan tâm là tìm kiếm một danh mục đầu tư phù hợp. Trong đó, nhóm thủy sản, dệt may, sản xuất điện khí là những ngành chúng tôi khuyến nghị đầu tư cho năm 2019. Tiềm năng tăng trưởng doanh thu trong 2 - 3 năm tới của các cổ phiếu đầu ngành tăng trưởng ở mức 15 - 20%/năm. Vùng định giá P/E hiện tại đã khá hấp dẫn để đầu tư dần trong trung hạn. 

Vẫn có các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt được đánh giá hấp dẫn

Tôi duy trì quan điểm rằng, xu thế thị trường trong cả ngắn hạn và dài hạn không tích cực, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hai nhóm ngành chủ chốt vốn tác động lớn tới thị trường chứng khoán thời gian qua là ngân hàng và dầu khí vẫn được đánh giá còn đối diện nhiều thách thức trong thời gian tới.

Ông Dương Hoàng Linh, Phó trưởng phòng phân tích, Công ty Chứng khoán Sacombank. 

Đặc biệt với các yếu tố về dòng tiền trên thị trường, niềm tin của nhà đầu tư, bên cạnh rủi ro từ diễn biến của thị trường tài chính thế giới hay động thái bán ròng của khối ngoại…

Trong ngắn hạn, có thể chưa phải là thời điểm phù hợp để tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu. Tuy nhiên, vẫn có các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, duy trì được đà tăng trưởng trong những quý vừa qua  được đánh giá hấp dẫn và có nhiều triển vọng cho việc nắm giữ trung - dài hạn.

Ngoài ra nhóm cổ phiếu thuộc 2 ngành là dệt may, thuỷ sản cũng được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt cả doanh thu và lợi nhuận trong năm tới. Nguyên nhân là các doanh nghiệp ngành này được hưởng lợi trực tiếp từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như các hiệp định thương mại tự do EVFTA, CPTPP. 

Chỉ số sẽ tích lũy tích cực quanh vùng 900 +/- 50 điểm và kết thúc năm với mức biến động không lớn

Xu hướng rút ròng chứng chỉ quỹ tại 2 quỹ ETF ngoại vẫn được duy trì khá đều đặn trong quý 3 cũng như nửa đầu quý IV. Do đó, cũng giống như các kỳ tái cơ cấu danh mục diễn ra trước đây, tôi cho rằng, thị trường sẽ không chịu các tác động quá rõ rệt, ngoại trừ khối lượng và giá trị giao dịch đột biến của khối ngoại trong phiên đóng cửa ngày thứ 6 (21/12) - ngày cuối cùng trước khi các quỹ ETF hoàn thành đợt tái cơ cấu danh mục. 

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng phòng phân tích, Công ty Chứng khoán Vietcombank. 

Trong khi đó, hoạt động chốt NAV của các quỹ đầu tư chủ động có thể giúp cải thiện thanh khoản trên thị trường, dù mức độ có lẽ không quá nhiều tại thời điểm này. Theo đó, tôi kỳ vọng trong tháng cuối năm, chỉ số sẽ tích lũy tích cực quanh vùng 900 +/- 50 điểm và kết thúc năm với mức biến động không lớn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở thời điểm hiện tại, tâm lý nhà đầu tư còn khá thận trọng khi động lực để chỉ số tăng điểm trở lại chưa rõ ràng. Trong khi đó, thị trường thế giới cũng liên tục chứng kiến giai đoạn giao dịch với biên độ lớn xung quanh một số tâm điểm như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục nâng lãi suất theo đúng lộ trình; căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ ở khía cạnh thương mại; các vấn đề xung quanh Brexit và tương lai chính trị của khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Do đó, tôi cho rằng, đây vẫn chưa phải là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu và nên tiếp tục theo dõi cho đến khi xuất hiện các tín hiệu tin cậy hơn về xu hướng tăng mới. 

Mặc dù các yếu tố rủi ro còn đang hiện hữu, tôi vẫn kỳ vọng thị trường sau giai đoạn tích lũy có thể ghi nhận nhưng diễn biến tích cực hơn trong năm tới, sau giai đoạn đánh giá lại rủi ro, cũng như chờ đón kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp năm 2018 và kế hoạch kinh doanh năm 2019.

Bên cạnh đó, tôi đánh giá thị trường nhiều khả năng sẽ có sự phân hóa mạnh không chỉ giữa các nhóm ngành, mà cả ở các cổ phiếu trong ngành do bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn chứa đựng khá nhiều yếu tố rủi ro, bất định và khó dự đoán. 

Như vậy, thay vì đầu tư theo nhóm ngành, nhà đầu tư nên cân nhắc đi sâu hơn vào việc lựa chọn cổ phiếu theo hướng có yếu tố tăng trưởng cao, hoạt động cốt lõi bền vững, được hưởng lợi từ những diễn biến trên thế giới, đặc biệt là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Theo Đầu tư chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến