Thành công tại Mỹ, nhưng Apple Pay đang gặp khó khăn tại thị trường quốc tế
05/06/2016 08:07:40
Đã 18 tháng sau khi tạo ra một cơn sốt ở Hoa Kỳ, nhưng Apple Pay mới chỉ dừng lại ở việc hoạt động tại một số quốc gia khác. Lý do của việc này là do các thách thức về mặt kĩ thuật, số người sử dụng chưa cao và sự bất hợp tác từ các ngân hàng.

Tin liên quan

apple pay

Dịch vụ này hiện mới hoạt động tại 6 nước với một số lượng ngân hàng hạn chế, mặc dù trong tuần này Apple Pay đã tích hợp tài khoản của American Express tại Singapore, ngân hàng ANZ tại Úc và 5 ngân hàng lớn tại Canada. Theo nghiên cứu của Timetric, tổng số tiền thanh toán qua Apple Pay trong năm 2015 đạt 10.9 tỷ USD và phần lớn số tiền đó được thanh toán tại Mỹ, con số này ít hơn so với Kenya – dịch vụ tiên phong trong lĩnh vực thanh toán trên điện thoại.

Doanh thu của Apple Pay cũng chỉ như một hạt cát tại thị trường Trung Quốc, thị trường đã bị thống trị bởi hai gã khổng lồ trong lĩnh vực dịch vụ Internet là Alibaba và Tencent. Tổng số tiền giao dịch tại thị trường này lên tới 1 nghìn tỷ USD trong năm 2015, theo dữ liệu của iResearch. Các bằng chứng từ Anh, Trung Quốc và Úc cho thấy Apple Pay chỉ được sử dụng phổ biến với những người hâm mộ Apple, nhưng đối với các khách hàng thông thường thì sự hứng thú với dịch vụ này vẫn chưa cao lắm.

Để sử dụng Apple Pay, người dùng đơn giản chỉ cần đưa chiếc iPhone của họ tới gần các thiết bị thanh toán được lắp đặt sẵn ở cửa hàng để mua cà phê, vé tàu hay các dịch vụ khác. Người dùng cũng có thể sử dụng ở các máy bán hàng tự động chấp nhận hình thức thanh toán này. Các giao dịch của Apple Pay cũng chỉ là một phần nhỏ so với doanh số 84.5 tỷ USD từ việc bán iPhone của hãng trong vòng 6 tháng, doanh số bán iPhone hiện chiếm tới 2/3 tổng doanh thu của Apple.

Tại Úc, nơi Apple Pay được triển khai một tháng trước, các máy thanh toán được hỗ trợ bởi một ngân hàng cỡ trung thường xuyên gặp phải sự cố kỹ thuật. Người phát ngôn của ngân hàng này cho biết: “Ngân hàng Bendigo đang gặp nhiều vấn đề kỹ thuật chưa lường trước được trong việc chấp nhận các thanh toán của Apple Pay”. Phó chủ tịch của Apple, Jennifer Bailey cho biết những vấn đề này vẫn chưa đủ để đánh giá về chất lượng của Apple, cô nói: “Cũng như các thay đổi công nghệ lớn, chắc chắn việc này sẽ mất thời gian để người dùng thích nghi. Chúng tôi muốn triển khai Apple Pay nhanh nhất có thể và chúng tôi sẽ thúc đẩy việc triển khai Apple Pay nhanh nhất có thể.”

Vì đang đối mặt với việc thị trường smartphone đang dần suy giảm, Apple đang tập trung vào các dịch vụ thanh toán nhằm thúc đẩy nhu cầu mua iPhone của các khách hàng và giúp họ có một nguồn thu nhập ổn định hơn. Apple sẽ thu 15 cent trên mỗi 100 USD giao dịch qua Apple Pay. Apple đã tăng chi phí nghiên cứu và phát triển lên gấp đôi lên tới 8 tỷ USD từ năm 2013-2015 vì hoạt động thúc đẩy việc ra mắt các sản phẩm mới như Apple Watch và Apple Pay, cũng như nâng cấp các thiết bị đã có của họ.

Apple có thể được thừa hưởng số lượng người dùng khổng lồ ở Mỹ để thúc đẩy Apple Pay, nhưng tại Úc, Anh và Canada thì họ đã gặp trở ngại bởi các ngân hàng tại đây cũng đang xây dựng dịch vụ thanh toán riêng của họ. Theo lời Joshua Gilbert, nhà phân tích của First Annapolis Consulting: “Thanh toán nói chung là một hệ thống rất phức tạp với rất nhiều nhà cung cấp, vì vậy những thay đổi mang tính cách mạng như thế này chắc chắn sẽ không thể được thực hiện trong một sớm một chiều”.

Minh Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến