Softbank đã bán 1.1 tỷ USD cổ phiếu Alibaba
04/06/2016 08:56:59
Vào hôm qua, SoftBank Group Corp đã tăng giá trị tài sản công ty lên 10 tỷ USD bằng cách bán thêm nhiều cổ phiếu của Alibaba, đây là một động thái mới trong kế hoạch phát triển tài chính của công ty.

Tin liên quan

Chủ tịch Softbank Masayoshi Son và CEO Jack Ma của Alibaba tại diễn đàn Softbank World 2014 ở Tokyo

Chủ tịch Softbank Masayoshi Son và CEO Jack Ma của Alibaba tại diễn đàn Softbank World 2014 ở Tokyo

Con số này trước đó là 8.9 tỷ USD, và đã được tăng lên tới 1.1 tỷ USD theo một thông báo đầu tuần. Softbank đang tìm kiếm một nguồn tiền mặt lớn để cân bằng tài chính và giúp họ có thể linh hoạt hơn trong việc thực hiện các thương vụ đầu tư chiến lược. Softbank hiện đang nắm 32% cổ phần của Alibaba.

Thông báo bán cổ phần của Alibaba được đưa ra vào tuần trước, đúng lúc Alibaba đang gặp rắc rối khi bị Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (Securities and Exchange Commission - SEC) điều tra các hoạt động kinh doanh.

Softbank đã bán số cổ phiếu trị giá 1 tỷ USD của Alibaba cho hai tập đoàn đầu tư tại Singapore với giá 74 USD/cổ. Và chính Alibaba cũng đã mua lại số cổ phiếu trị giá 2 tỷ USD của mình từ Softbank với giá tiền tương đương. Một số cổ phiếu trị giá 400 triệu USD sẽ được chuyển tới các giám đốc cấp cao của các đối tác của Alibaba.

Mặc dù Softbank vẫn trấn an các nhà đầu tư rằng họ sẽ giữ quan hệ đối tác với Alibaba, nhưng đây là lần đầu tiên họ bán cố phiếu của công ty này kể từ năm 2000. Việc bán cổ phiếu của Alibaba là một hành động giúp Softbank có thể tìm kiếm các công ty khởi nghiệp triển vọng hơn để đầu tư, đồng thời cũng là để củng cố bảng cân đối tài chính của họ sau khi họ đang phải chịu 1 khoản nợ 11.9 nghìn tỷ Yên Nhật.

Chủ tịch Nikesh Arora của Softbank đang nỗ lực để cân bằng lại tài chính của công ty, điều đó có thể bao gồm việc bán nhiều tài sản hơn nữa, theo một nguồn tin nội bộ.

Người sáng lập Masayoshi Son đã chia SoftBank thành hai đơn vị kinh doanh trong nước và quốc tế, giao phó cho Arora quản lý công việc kinh doanh ở nước ngoài và việc tìm kiếm một công ty tương tự như Alobaba trong quá khứ. Masayoshi Son đã bắt đầu đầu tư vào Alibaba vào năm 2000 với 20 triệu USD và hiện đang sở hữu 32% cổ phần của công ty này, con số này tất nhiên sẽ giảm xuống sau khi Softbank bán lại số cổ phiếu trị giá 10 tỷ USD này.

Minh Tân (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến