Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: 1,3 tỷ đồng tiền hỗ trợ không đến tay người nghèo miền núi
11/07/2018 15:00:00
Kết quả thanh tra cho thấy, tại huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), việc chi trả tiền hỗ trợ cho người nghèo không được thực hiện nghiêm túc, dẫn đến việc tiền không đến tay người nghèo theo chủ trương của Chính phủ.

Lập danh sách khống

Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành thanh tra về việc thực hiện chương trình 135, chính sách theo quyết định số 755/QĐ-TTg, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo ở vùng khó khăn theo quyết định số 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả thanh tra cho thấy, việc chi trả tiền hỗ trợ cho người nghèo đã không được thực hiện nghiêm túc dẫn đến tình trạng người nghèo không được thụ hưởng số tiền mà nhà nước hỗ trợ họ.

Theo đó, người nghèo tại xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn được nhận 70 triệu đồng theo Quyết định 102. Thế nhưng xã này đã không thực hiện chi trả theo đúng quy định, mặc dù tiền không đến tay nhưng trong danh sách vẫn có tên của những hộ nghèo kí nhận.

Một góc bản nghèo Mùa Xuân, xã Sơn Thủy

Tại bản Xía Nọi của xã Sơn Thủy, đã xảy ra tình trạng ký khống tiền hỗ trợ khai hoang theo Quyết định 755 với số tiền lên tới 90 triệu đồng.

Cũng theo kết luận thanh tra, nhà nước có chính sách hỗ trợ nghệ giống cho 5 hộ nghèo trị giá 15 triệu đồng. Thế nhưng, xã này đã không chi trả đúng đối tượng trong danh sách được phê duyệt mà cấp phát cho 2 đối tượng khác là công chức UBND huyện và công chức UBND xã.

Giải thích về điều này, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp, UBND huyện Quan Sơn cho rằng đó là do có sự nhầm lẫn.

Chi tiền bừa bãi, sai mục đích

Cũng theo thanh tra, tại xã Mường Mìn, huyện Quan Sơn, mặc dù huyện cấp về xã gần 86 triệu đồng hỗ trợ, thế nhưng xã đã không chi trả tiền mặt mà thay vào đó là cấp phân bón NPK. Việc mua bán phân cũng như danh sách người dân ký nhận năm 2015 đều không có chứng từ chứng minh đầy đủ. Riêng năm 2016, xã này cấp 8,2 tấn phân (tương đương số tiền 51,6 triệu đồng).

Tượng tự, vào năm 2016, huyện cấp về xã Tam Thanh 97 triệu đồng, tuy nhiên xã này cũng đã quy thành phân bón NPK để phát cho dân.

Năm 2015, 2016, khi huyện cấp tiền về cho các xã, nhiều trưởng bản nhận tiền nhưng không chi cho dân mà chi sai mục đích. Có bản thay vì đưa tiền thì lại cấp... phân bón.

Tại xã Na Mèo, các hộ dân tại các bản Ché Lầu, Xộp Huối cũng phản ánh không nhận được tiền hỗ trợ năm 2015 với số tiền hơn 14 triệu đồng, Trưởng bản này giải trình trừ tiền trên vào tiền dân nuôi cán bộ thôn bản 120.000/khẩu/năm.

Bên cạnh đó, xã Sơn Điện năm 2015, 2016 các hộ nghèo cũng không nhận được tiền hỗ trợ. UBND xã giải trình dùng số tiền này chi cho các Trưởng bản số tiền gần 164 triệu đồng làm quỹ bản.

Xã Tam Thanh năm 2015 và 2016 người dân được cấp hỗ trợ gần 167 triệu đồng tiền mặt nhưng dân nghèo không được nhận mà xã này sử dụng vào mục đích khác như làm nền nhà văn hóa hay cấp phân bón. Tất cả đều không được xã này có hóa đơn chứng từ, chứng minh.

Cũng tại xã này, có 5 hộ không nghèo vẫn được nhận tiền, số tiền sai phạm 25 triệu đồng. Xã Trung Hạ có 18 hộ không nghèo được nhận hỗ trợ, số tiền lên đến 90 triệu đồng… Ngoài ra, xã còn có dấu hiệu ưu tiên cho một số hộ dân nhận tiền vượt quá tiêu chuẩn.

Xã Trung Xuân, năm 2015, 2016, UBND xã cấp tiền mặt cho các trưởng bản, các trưởng bản không cấp tiền mặt cho các hộ nghèo số tiền sai phạm gần 30 triệu đồng.

Ngoài ra, rất nhiều nơi tiền hộ nghèo lại mang cấp cho người không nghèo. Xã Mường Mìn hỗ trợ máy móc nông cụ không đúng đối tượng cho 7 hộ không nghèo số tiền sai phạm 35 triệu đồng.

Ông Vũ Văn Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn, thừa nhận những sai sót mà thanh tra đã chỉ ra là có thật.

Theo ông Đạt, công tác giám sát của huyện, xã còn chưa sát sao. Trong số tiền sai phạm hơn 1,3 tỷ đồng thì có hơn 200 triệu đồng thanh tra yêu cầu thu về ngân sách, hiện đã thu được gần một nửa. Hơn 1,1 tỷ đồng còn lại huyện đang khắc phục, yêu cầu địa phương thu về chi trả lại cho đúng đối tượng.

Ông Đạt cũng cho biết, hiện nay huyện chưa xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể do khắc phục hậu quả chưa xong. Khi nào khắc phục xong sẽ xử lý tùy vào mức độ sai phạm của các cá nhân, tập thể.

Lương Diễn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến