Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Cách ly 21 ngày đối với người trở về từ ổ dịch
21/05/2021 19:20:03
Đây là chỉ đạo mới của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn nhằm nỗ lực tăng cường phòng dịch COVID-19 trước diễn biến khó lường trong cả nước.

“Đến nay trên toàn quốc đã có 30 tỉnh, thành phố có dịch, tốc độ lây lan nhanh, nhiều biến chủng, đặc biệt trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp ở các tỉnh có dịch có rất đông công nhân người Thanh Hóa làm việc. Và khi các nhà máy tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động thì lượng người về Thanh Hóa sẽ tăng lên - đây là nguy cơ rất cao cần phải có giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới để kiểm soát tốt người ở vùng có dịch trở về”, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhận định.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch, ông Tuấn chỉ đạo, từ 20/5, tỉnh Thanh Hóa sẽ yêu cầu cách ly tại gia đình 14 ngày đối với người trở về địa phương từ các tỉnh có dịch; cách ly tập trung 21 ngày đối với người trở về từ các ổ dịch, điểm có dịch.

Đề nghị tất cả người từ tỉnh ngoài trở về địa phương, kể cả không đi qua các điểm dịch phải tự cách ly theo dõi y tế tại nhà ít nhất 5 ngày; chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, thực hiện nghiêm các biện pháp 5K; các cơ quan y tế, chuyên môn xác minh theo dõi diễn biến của dịch tễ, nếu phát hiện tình huống nghi ngờ có biện pháp xử lý ngay.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cách ly 21 ngày đối với người trở về từ điểm có dịch

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành chức năng địa phương rà soát, bám sát địa bàn, nắm rõ nhân khẩu trên địa bàn quản lý; lập danh sách tất cả những công dân đang học tập, làm việc, sinh sống ở ngoài tỉnh trở về địa phương để quản lý, theo dõi, áp dụng các biện pháp phòng dịch khi cần thiết.

Tập trung mọi phương tiện và nguồn nhân lực để rà soát triệt để tất cả những người ở các tỉnh, thành phố có dịch, ổ dịch, công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp đang có dịch (nhất là ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) trở về địa phương.

Tiếp tục khuyến cáo người dân không đi đến vùng có dịch, tỉnh có dịch, nếu cấp bách phải đi, khi về phải khai báo y tế ngay, trên cơ sở đó y tế địa phương có theo dõi xử lý tình huống khi phát sinh.

Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra các phương tiện giao thông vận tải hành khách của tỉnh theo hướng phải bảo đảm các quy định phòng chống dịch trên các phương tiện, xe chỉ được vận chuyển với công suất 50% số ghế, phải giữ khoảng cách; yêu cầu chủ xe không đưa khách đến, không vận chuyển khách về từ các tỉnh có dịch, vùng có dịch; tăng cường xử lý nếu vi phạm các quy định phòng chống dịch.

Siết chặt quản lý tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, xác định rõ trách nhiệm, kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân không chấp hành các quy định phòng chống dịch, nhất là các trường hợp từ vùng dịch trở về không khai báo, khai báo không trung thực, tùy mức độ sai phạm xử lý hành chính, nếu cần thiết áp dụng xử lý hình sự, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thanh Hóa tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố khi có tình huống F0, F1, hỗ trợ truy vết thần tốc, hướng dẫn cụ thể địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch; truy vết, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, CDC trả lời kết quả kịp thời để người dân yên tâm.

Đề nghị ngành y tế chuẩn bị đầy đủ sinh phẩm, máy móc, trang thiết bị bảo đảm công tác phòng chống dịch. Tăng cường triển khai xét nghiệm sàng lọc tầm soát cho công nhân ở các công ty, nhà máy, xí nghiệp, nơi có nguy cơ cao.

Bảo đảm công tác y tế cho kỳ bầu cử sắp tới, đề nghị Sở Y tế, CDC chỉ đạo một số bệnh viện tuyến tỉnh, các huyện có các tổ phản ứng nhanh ứng trực khi có xuất hiện tình huống y tế, có dịch xảy ra lập tức chi viện các huyện.

Lương Diễn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến