Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Chuẩn bị công tác bầu cử sớm so với quy định của Trung ương
18/03/2021 13:07:41
Thanh Hóa đã sớm chuẩn bị so với các tỉnh khác cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo ấn định của Hội đồng bầu cử Quốc gia và Ủy ban bầu cử các cấp, tỉnh Thanh Hóa có 5 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 27 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 259 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 3.911 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Thanh Hóa cho biết: thực hiện Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ động chỉ đạo, triển khai công tác bầu cử sớm so với các địa phương khác trong cả nước.

Theo đó, tỉnh được phân bổ bầu 14 đại biểu Quốc hội; bầu 85 đại biểu HĐND tỉnh (giảm 10 đại biểu), 920 đại biểu HĐND cấp huyện (giảm 79 đại biểu), 13.272 đại biểu HĐND cấp xã (giảm 3.167 đại biểu).

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của Thanh Hóa

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ II do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa tổ chức hôm 17/3, hội nghị đã thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021- 2026.

Trong đó, 28 đại biểu được các tổ chức, cơ quan, đơn vị giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV và 2 đại biểu tự ứng cử ĐBQH khóa XV. Đối với đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, những người ứng cử sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất gồm 231 người, trong đó có 1 người tự ứng cử.

Trên cơ sở rà soát hồ sơ những người được cơ quan, đơn vị giới thiệu và tự ứng cử, đối chiếu với số lượng, cơ cấu thành phần, được phân bổ, giới thiệu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh lập danh sách sơ bộ trình hội nghị hiệp thương lần thứ 2 là 196 người, không đưa vào danh sách sơ bộ những người ứng cử sơ bộ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 35 người. Đây là những người có đơn xin rút không ứng cử hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa khằng định: Thanh Hóa xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa trong năm 2021. Do đó, tỉnh đã chủ động triển khai hội nghị công tác bầu cử trong toàn tỉnh từ rất sớm so với quy định của Trung ương.

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử, ngày sau khi kết thúc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Thanh Hóa đã tiến hành việc hiệp thương lần thứ nhất và các bước tiếp theo cho công tác bầu cử. Đến nay về cơ bản Thanh Hóa triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các khâu, các bước cho việc bầu cử, từ công tác thông tin tuyên truyền, an ninh - trật tự đến công tác nhân sự đều được triển khai thực hiện bài bản, khoa học.

Trong chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Thanh Hóa hôm 17/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ ghi nhận và đánh giá cao công tác bầu cử của địa phương này.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng với cả nước, là dấu mốc quan trọng được tổ chức ngay sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đưa đất nước sang một giai đoạn phát triển mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Thanh Hóa là tỉnh lớn, có số lượng lớn đơn vị bầu cử các cấp, vì thế công tác nhân sự, hiệp thương cần phải làm chặt chẽ, đúng quy định.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến