Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Có hay không việc lãnh đạo huyện ‘xé rào' cấp đất cho người nhà?
15/08/2018 16:06:23
Lãnh đạo huyện ủy Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết, Thường vụ huyện ủy đã có chỉ đạo xác minh, làm rõ những thông tin mà báo chí phản ánh liên quan đến việc giao 26 lô đất trái quy định ở ven biển xã Quảng Thái.

Liên quan đến những bất thường xung quanh vụ 26 lô đất ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) được giao vượt quá quy định cho cán bộ xã và người thân Chủ tịch huyện Quảng Xương, ngày 14/8, trao đổi với PV, ông Lê Huy Kỳ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Xương cho biết, huyện ủy đã có chỉ đạo làm rõ những thông tin liên quan đến vụ việc này. 

“Sau khi truyền thông đưa nội dung liên quan đến cán bộ, đến huyện, thường trực huyện ủy đã có chỉ đạo. Thứ nhất là giao cho UBND huyện có báo cáo làm rõ những nội dung mà báo chí nêu. Thứ hai nữa là giao cho Ủy ban kiểm tra thẩm định, xác minh liên quan đến nội dung thông tin mà các báo phản ánh xem đúng sai thế nào", ông Kỳ cho hay.

Những lô đất nằm ven biển Quảng Thái.

Cũng theo ông Kỳ, hiện UBND huyện vẫn chưa có báo cáo nào về vụ việc, hiện vẫn đang thành lập đoàn thanh tra, xác minh lại sự việc.

“Chúng tôi đọc báo thì cũng chỉ mới biết thế chứ sự việc thế nào thì cũng cần chờ kết quả làm việc của anh em”, ông Kỳ nói.

Ông Trịnh Thăng Sự, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương cũng cho biết, đã nhận được ý kiển chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy về việc xác minh, làm rõ thông tin liên quan đến 26 lô đất được cho là giao vượt quy định tại xã Quảng Thái.

“Sau khi có kết quả thẩm tra chúng tôi sẽ báo cáo Thường vụ Huyện ủy, sau đó Thường trực sẽ bàn bạc, phân tích đánh giá xem như thế nào để đưa ra hướng xử lý. Nếu có vấn đề mà thuộc thẩm quyền thì sẽ cho thanh tra toàn diện, vượt thẩm quyền thì báo cáo tỉnh xử lý. Thường trực rất quyết liệt trong sự việc này. Tuy nhiên, vấn đề ở đây có liên quan đến chủ tịch huyện đương nhiệm nên Thường vụ rất thận trọng”, ông Sự cho hay.

Nói về quy trình cấp giao đất, ông Sự cũng cho hay, theo quy định, việc xét duyệt cấp giao đất rất nghiêm ngặt: “Khi quy hoạch đất anh phải báo cáo huyện, sau đó báo cáo hội đồng, đơn vị này sẽ xem xét từng đơn xem có đúng tiêu chuẩn, quy định hay không và người đó phải có nhu cầu về đất ở thực sự, đặc biệt người được xét phải có hộ khẩu địa phương”.

Cũng theo quan điểm của ông Sự, trong vụ việc này, trong trường hợp nếu có sai phạm, thì nguyên nhân là do quy đình cấp đất không đúng. 

Như đã đưa tin trước đó, ngày 23/12/2010, ông Trần Văn Công, Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (hiện là Chủ tịch UBND huyện) đã thay mặt UBND huyện ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất này với tổng diện tích là 5.025m2, mặt bằng quy hoạch số 11/UB-TNMT ngày 9/8/2010. Mỗi suất đất được cấp tối thiểu là 175m2 và tối đa là 225m2.

Tuy nhiên, cũng tại một quyết định khác trùng số 2635/QĐ-UBND được kí cùng ngày, thì tổng diện tích đất được giao tăng lên thành 5.133m2.

Phần diện tích được tăng này rơi vào 4 lô đất đứng tên vợ chồng ông Trần Văn Mai (em trai ruột ông Trần Văn Công). Cụ thể, tăng từ 198m2 lên thành 225m2.

Trong quyết định nêu rõ, giao số lô đất này cho 26 hộ gia đình, cá nhân, thế nhưng trên thực tế, chỉ có 13 người (trong đó có 6 cặp vợ chồng) cùng đứng tên nhận đất. Như vậy, 6 hộ gia đình mỗi hộ được nhận 4 lô đất.

Điều đáng nói, toàn bộ những người đứng tên nhận đất đều là các cán bộ lãnh đạo xã, hoặc vợ, anh em của lãnh đạo xã Quảng Thái thời điểm bấy giờ. Đặc biệt là tên của vợ chồng em trai ông Trần Văn Công.

Theo Quyết định 2413/2005/QĐ-UBND ngày 1/9/2005 (quyết định có hiệu lực đến ngày 12/12/2014) về hạn mức cấp đất thì đất ở đồng bằng khu vực nông thôn được cấp tối đa không quá 200m2/hộ.

Như vậy, chiếu theo quy định trên, nhiều ý kiến nghi vấn, quyết định của ông Trần Văn Công đồng thời đã cấp đất vượt hạn mức và vượt quá diện tích tối đa được cấp đất ở theo quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, điều lạ lùng là ngoài người nhà của ông Công, những người có tên trong danh sách nhận những lô “đất vàng” này lại tỏ ra kinh ngạc, phủ nhận chuyện được nhận những lô đất này. Trong đó có các ông Tô Văn Thục, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, ông Lê Hùng Sơn, Tô Huy Thạo, Nguyễn Phú Dũng…cũng bất ngờ khi biết mình có tên trong danh sách nhưng thực tế, các ông không sở hữu mảnh đất nào.

Liên quan đến việc trên, ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: “Hiện thanh tra đang vào cuộc nên khi nào có kết luận từ thanh tra sẽ cung cấp cho báo chí”.

Lương Diễn

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến