Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo núp bóng kêu gọi từ thiện
12/02/2022 08:01:29
Lợi dụng lòng thương cảm của cộng đồng mạng, không ít kẻ xấu thường đăng tải lên mạng xã hội những hình ảnh thương tâm, bi đát để kêu gọi ủng hộ nhằm chiếm đoạt tiền.

Ngày 11/2, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, thông qua không gian mạng, cơ quan công an đã phát hiện thời gian gần đây, một tài khoản Facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” liên tục đăng tải bài viết trên nhiều hội nhóm để kêu gọi ủng hộ từ thiện cho trường hợp người bố đơn thân Đỗ Minh Hậu ở xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) bị ung thư máu và con gái Đỗ Diệu Linh 19 tháng tuổi bị bỏng nặng đang nguy kịch.

Theo tài khoản Facebook này, mẹ của bé đã mất cách đây 4 tháng vì tai nạn giao thông, gia đình hoàn cảnh khó khăn rất cần sự ủng hộ của các nhà hảo tâm. Với những lời lẽ, hình ảnh thương tâm là hai cha con trên giường bệnh, kèm theo bài đăng là số tài khoản ngân hàng, Facebooker Nguyễn Phương Nga đã đăng lên nhiều hội nhóm và nhận được sự ủng hộ bằng chuyển khoản của không ít người.

Hình ảnh và câu chuyện kêu gọi từ thiện của Facebook Nguyễn Phương Nga là giả

Tuy nhiên, qua xác minh chính quyền địa phương và Công an xã Hà Long, huyện Hà Trung khẳng định, tại địa phương này không có trường hợp nào có danh tính và hoàn cảnh như trong nội dung đăng tải trên mạng.

Đại uý Nguyễn Văn Dương, Trưởng Công an xã Hà Long, cho biết, qua xác minh cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì trên địa bàn xã không có công dân là Đỗ Minh Hậu và Đỗ Diệu Linh. Công an xã đã phối hợp với Tư pháp xã kiểm tra dữ liệu về hộ tịch thì cũng không có trường hợp cháu Đỗ Diệu Linh đăng ký khai sinh trên địa bàn xã Hà Long. Rà soát danh sách các gia đình chính sách trên địa bàn xã cũng như rà soát toàn bộ 9/9 thôn thì cũng không có trường hợp nào như vậy.

Hiện nay, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Hà Trung và Công an TP Thanh Hóa đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ đối với hành vi lừa đảo của Facebook “Nguyễn Phương Nga”.

Biết mình bị lừa sau khi đã chuyển tiền ủng hộ vào số tài khoản trong bài đăng của Nguyễn Phương Nga, nhiều người vô cùng bức xúc.

“Mình đã gọi vào số điện thoại trong bài viết để xác mình và cũng tin tưởng nên chuyển tiền ủng hộ, không những thế còn kêu gọi người quen ủng hộ nhiều lắm. Biết bị lừa mình buồn vô cùng, không ngờ lại có người nhẫn tâm như vậy, mong cơ quan công an sớm xử lý những đối tượng xấu này”, chị Hoa Lê (TP Thanh Hóa) cho biết.

Thời gian qua, lực lượng công an trên cả nước đã phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc kêu gọi ủng hộ từ thiện qua mạng xã hội. Thủ đoạn của các đối tượng là đăng tải lên mạng xã hội các bài viết với những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ; hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được Nhà nước cho phép và đăng tải các bài viết kêu gọi giúp đỡ. Một số đối tượng còn sử dụng bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn và đăng kèm tài khoản ngân hàng của mình để tiếp nhận tiền ủng hộ, hòng trục lợi cá nhân.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo: Người dân cần nâng cao cảnh giác, kiểm chứng kỹ các thông tin kêu gọi ủng hộ từ thiện trên mạng xã hội; liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện - nơi người cần giúp đỡ sinh sống hoặc điều trị để kiểm chứng thông tin. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo cần báo cho ngay cho cơ quan công an.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến