Dòng sự kiện:
Thanh Hóa công bố đường dây nóng thông tin về dịch tả lợn châu Phi
18/03/2019 15:19:16
Đến thời điểm này, tại địa bàn tỉnh Thanh Hóa, dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát 2 ổ dịch tại 17 thôn, thuộc 15 xã trên địa bàn huyện 3 huyện và thành phố.

Ngày 18/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT)  tỉnh Thanh Hóa thông tin, một ổ dịch bệnh tả lợn châu Phi vừa được phát hiện tại thôn Đông, xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa.

Theo đó, sau khi phát hiện 4 con lợn của một hộ dân trên địa bàn chết bất thường, chính quyền địa phương đã phối hợp với cơ quan chức năng lấy mẫu để xét nghiệm.

Kết quả cho thấy, số lợn trên chết do bị dịch tả lợn châu Phi. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã tiêu hủy theo quy định. 

Cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp phun thuốc phòng dịch

Được biết, tại phố Kiều Đại, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa cũng phát hiện 1 con lợn chết bất thường. Hiện, cơ quan chức năng đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và đang chờ kết quả. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát ở 17 thôn, thuộc 15 xã trên địa bàn hai huyện Yên Định, Thiệu Hóa và mới nhất là TP Thanh Hóa.

Trước đó, ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại huyện Yên Định vào ngày 23/2. Đến ngày 15/3 bệnh dịch này đã phát sinh trên lợn nuôi của 10 hộ, ở 6 xã, buộc phải tiêu hủy 892 con lợn. Còn tại huyện Thiệu Hóa, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 17 hộ chăn nuôi ở 8 xã, nên lực lượng chức năng đã phải tiêu hủy 334 con lợn.

Ông Đặng Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Thanh Hóa, cho biết: Để phòng chống dịch tả lợn châu Phi, TP Thanh Hóa đã lập 177 chốt kiểm soát động vật, 11 tổ kiểm soát lưu động; tăng cường lấy mẫu giám sát đối với lợn sống nhập lậu, tại điểm thu gom buôn bán lợn sống, một số trang trại chăn nuôi lợn; hướng dẫn người chăn nuôi…

Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đã có chỉ thị yêu cầu cả hệ thống chính trị các cấp nhanh chóng thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch.

Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa đã công bố số điện thoại 02373.260.009 và thường trực đường dây nóng 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin về dịch tả lợn châu Phi.

 Lương Diễn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến