Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Dân bức xúc vì nước sạch đen ngòm như nước cống
01/08/2019 08:15:21
Mặc dù nguồn nước được cung cấp từ nhà máy nước sạch, thế nhưng người dân thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) liên tục phải sử dụng dòng nước có nhiều cặn bẩn, màu nước đen ngòm khiến nhiều người lo ngại.

Theo phản ánh của nhiều người dân thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), thời gian qua, nước sinh hoạt từ nhà máy nước sạch thường xuyên bị nhiễm bẩn, nước có màu đen ngòm và nhiều cặn.

Anh T.Đ.Q, trú tại tiểu khu 6, thị trấn Vạn Hà cho biết, từ lúc có hệ thống nước sạch đến nay gia đình anh đã sử dụng hơn chục năm. Tuy nhiên, khoảng vài năm gần đây, thường xuyên xảy ra tình trạng nước xả ra có màu đen, nhiều cặn bẩn.

"Mỗi lần xả nước ra phải chờ 30 phút đến 1 tiếng để nước lắng cặn rồi mới dám dùng. Tình trạng này thường xuyên diễn ra, có khi 1 tuần bị 1 lần, có khi thì 2-3 ngày lại bị một lần. Tôi chỉ sử dụng nước này ở cửa hàng, còn nước ăn uống sinh hoạt gia đình thì phải tự khoan giếng để dùng", anh Q. nói.

Dòng nước đen ngòm xả ra từ vòi "nước sạch"

Để chứng minh cho lời nói của mình là có căn cứ, người dân đã dẫn PV trực tiếp mục sở thị dòng nước chảy ra từ vòi nước của gia đình, quả thực có màu đen ngòm và nhiều cặn bẩn chảy ra.

Quá bức xúc trước tình trạng phải sử dụng nước bẩn kéo dài, gia đình chị Lê Thị Hiền, tiểu khu 6, thị trấn Vạn Hà đã quay lại clip và đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, ngay sau đó, có người tự xưng là nhân viên của trung tâm nước sạch thị trấn Vạn Hà gọi điện thoại đề nghị gỡ bài, thậm chí còn có những lời lẽ đe dọa, xúc phạm gia đình chị.

Theo chị Hiền, vì lo sợ nên chị đã gỡ video clip khỏi Facebook, tuy nhiên ngày hôm sau đó (23/7), có một nhân viên của trung tâm nước sạch đến cắt nước và tháo đồng hồ nước của gia đình chị mang đi mà không được thông báo nguyên nhân.

"Tôi không hiểu vì sao lại chỉ có gia đình tôi bị cắt nước và tháo cả đồng hồ đi. Những ngày qua, dù trời nóng nực, thiếu nước tôi phải đi xin từng xô nước để phục vụ ăn uống. Không ai nói với tôi nguyên nhân vì sao và bao giờ thì cung cấp nước trở lại", chị Hiền nói.

Tương tự, nhiều hộ dân khác cũng phản ánh, tình trạng nước bẩn như vậy không chỉ ngày một, ngày hai mà đã xảy ra vài năm trở lại đây. Vì lo sợ sử dụng nguồn nước không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình, nhiều hộ dân chỉ sử dụng nước máy để giặt giũ, thay vào đó, họ tự đào giếng khoan để lấy nước sinh hoạt.

Còn lại những hộ dân không có giếng khoan, họ phải đầu tư cả hệ thống máy lọc nước trong nhà thì mới dám sử dụng nước máy. Dù vậy, máy lọc cũng thường xuyên hư hỏng vì nước quá nhiều cặn bẩn.

Người dân lo sợ nước bẩn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên nhiều hộ bỏ nước máy, chuyển qua nước giếng khoan

Ông La Đình Khanh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Vạn Hà xác nhận, đã nắm bắt được thông tin người dân trên địa bàn phản ánh về tình trạng nước máy bị bẩn. Đồng thời, lãnh đạo xã cũng đã đốc thúc phía trung tâm nước sạch sớm khắc phục tình trạng này để nhân dân yên tâm sử dụng.

Cũng theo nhận định của ông Khanh, nhà máy nước đã vận hành được 15 năm, đường ống cũng đã xuống cấp, khó khăn trong việc thau rửa, vì thế dẫn đến nhiều cặn bẩn. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Doãn Thành, Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Thanh Hóa cho biết, nhà máy nước sạch được xây dựng năm 2004 với khoảng 40 tỷ đồng từ nguồn vốn của Nhật Bản.

Theo ông Thành, đường ống nằm rất sâu, do cửa xả cặn không có lối thoát nên dẫn đến tình trạng nước có cặn. Trước mắt thì trung tâm cho sục rửa đường ống, về lâu dài thì sẽ xin tỉnh kinh phí để sửa chữa, nâng cấp. 

"Trung tâm đang tiến hành thau rửa đường ống, trong khoảng từ tháng 7 và có thể đến tháng 10 mới xong. Trong thời gian này thì nước sẽ có cặn, tuy nhiên cũng mong người dân hiểu và thông cảm. Hiện tại, chúng tôi đang huy động lực lượng đào đường ống lên để thau rửa", ông Thành nói.

Về việc nhân viên tự ý cắt nước và tháo đồng hồ nước của gia đình hộ dân sau khi có phản ánh về tình trạng nước bẩn, ông Thành cho rằng, trung tâm không có chỉ đạo việc này, người dân bức xúc về nước bẩn là đúng. Sau khi nhận được thông tin sẽ chấn chỉnh lại tác phong làm việc của nhân viên, đồng thời sẽ sớm cung cấp nước lại cho người dân.

 Lương Diễn 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến