Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Dân than trời vì mất điện triền miên, mỏi mòn chờ dự án nâng cấp
20/07/2019 08:45:37
Thời tiết dù nắng hay mưa, điện vẫn liên tục bị mất, thậm chí mất điện nhiều lần trong một ngày, đó là tình trạng xảy ra trên địa bàn huyện Như Xuân (Thanh Hóa).

Theo phản ánh của người dân huyện Như Xuân, thời gian qua, chất lượng điện trên địa bàn huyện rất kém, điện bị cắt triền miên khiến nhân dân bức xúc.

Anh Hà Văn Thuận, xã Yên Lễ, huyện Như Xuân cho biết: “Suốt nhiều năm nay, chúng tôi luôn phải sống chung với cảnh điện đóm chập chờn, yếu, thường xuyên bị ngắt bất chợt mà không rõ nguyên do. Những lần phía điện lực thông báo lịch cắt thì chúng tôi còn biết đường chuẩn bị ứng phó, thế nhưng cứ mỗi ngày lại vài ba bận, thậm chí chục lần ngắt điện thì không chấp nhận được. Đặc biệt là trong suốt những ngày qua, có ngày thời tiết nắng nóng đỉnh điểm lên tới 39-40 độ”.

Tình trạng mất điện xảy ra thường xuyên ở huyện Như Xuân khiến nhân dân bức xúc

Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt của các hộ gia đình, tình trạng điện ngắt thường xuyên cũng gây khó khăn cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp và các cơ quan công sở trên địa bàn. Để đối phó với tình trạng điện không ổn định, nhiều hộ và các đơn vị đã phải tự đầu tư mua máy nổ phát điện để phục vụ công việc.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, xã Cát Vân phản ánh, mặc dù điện thường xuyên bị cắt nhưng hóa đơn tiền điện vẫn tăng cao đột biến, gấp đôi thậm chí gấp 3 bình thường. Tương tự, nhiều hộ dân khác cũng chung một nỗi niềm, họ cho rằng việc điện không ổn định khiến cho số điện tăng cao bất thường.

Ông Nguyễn Quang Dự, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Như Xuân cho biết, tình trạng đường điện của huyện kém đã kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thì mất điện với tần suất thường xuyên hơn, rất khó khăn cho toàn huyện.

“Chúng tôi cũng phản ánh nhiều lần lên các cấp ngành liên quan, mong muốn được đầu tư, nâng cấp lưới điện để cải thiện tình trạng này, nhưng chưa biết đến lúc nào”, ông Dự nói.

Dự án trạm biến áp 110KV cho huyện Như Xuân vẫn nằm trên giấy

Trao đổi về vấn đề này, ông Tào Văn Hải, Giám đốc điện lực huyện Như Xuân thừa nhận, lưới điện Như Xuân kém ổn định là đúng thực tế.

Theo ông Hải, mặc dù điện lực huyện đã rất cố gắng để khắc phục, nhưng có nhiều nguyên nhân khách quan chủ yếu do cơ sở hạ tầng điện yếu kém, điều này ngoài khả năng của điện lực tuyến huyện.

“Hiện tại lưới điện Như Xuân chưa có trạm biến áp 110KV nên nguồn điện phải nhận tại trạm 110KV huyện Nông Cống. Đường dây độc đạo này đi qua các huyện Nông Cống, Như Thanh rồi mới đến Như Xuân, qua nhiều địa hình đồi núi phức tạp với tổng chiều dài 252km. Mỗi khi thời tiết bất lợi như mưa giông, sấm sét làm lưới điện gặp sự cố vĩnh cửu hoặc thoáng qua. Khi sự cố thoáng qua thì thiết bị bảo vệ lưới điện tự động đóng lại làm nhấp nháy trong khoảng vài giây. Còn sự cố vĩnh cửu thì chúng tôi lại phải đi tìm, phải đóng cắt để loại trừ dần điểm sự cố. Đồng thời phải sửa chữa những nơi có sự cố. Sau khi sửa chữa thì lại phải cắt điện lưới để đóng lại nơi vừa khắc phục xong, đó là lí do vì sao mất điện nhiều lần trong ngày”, ông Hải giải thích.

Giám đốc điện lực huyện Như Xuân cũng nói thêm, để khắc phục tình trạng này, huyện Như Xuân phải có trạm biến áp 110KV để chia ra nhiều lộ xuất tuyến làm đường dây ngắn lại, nếu có sự cố thì khắc phục xong mới đóng cả đường dây thì sẽ không làm mất điện nhiều lần trong ngày xử lí sự cố.

“Hiện nay dự án trạm 110KV cho huyện Như Xuân đã được Bộ Công thương phê duyệt, dự kiến đặt tại xã Hóa Quỳ, với tổng mức đầu tư dự án khoảng 180 tỷ đồng. Tất cả công tác chuẩn bị cho đầu tư đã hoàn tất, chỉ còn chờ quyết định đầu tư của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin gì về việc triển khai. Vừa qua, chúng tôi cũng đã có ý kiến đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa đề nghị Bộ công thương có phương án sớm giải quyết cho nhân dân”, ông Hải nói.

Lương Diễn 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến