Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Dự án xây cầu tiền tỉ bỏ hoang, ước vọng nối đôi bờ của người dân dang dở
01/03/2018 06:44:11
Dự án cầu bến Kẹm 75 tỷ đồng tại huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đang xây dở dang thì bỏ hoang do thiếu vốn. Đã 7 năm qua, công trình vẫn nằm phơi mưa gió trước sự bất lực của chính quyền lẫn sự thất vọng của nhân dân.

Đã nhiều năm qua, người dân 2 xã Điền Lư, Lương Ngoại (huyện Bá Thước, Thanh Hóa) mong mỏi có cây cầu nối đôi bờ sông Mã để tiện đường đi lại, giao thương, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Khi dự án xây cầu Bến Kẹm nối hai xã Điền Lư – Lương Ngoại được khởi công vào tháng 3/2011, người dân vui mừng, phấn khởi vì cứ nghĩ ước mong sẽ sớm thành hiện thực.

Cây cầu có kinh phí 75 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành thi công trong khoảng thời gian 24 tháng do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng miền Bắc là đơn vị thi công.

Sau thời gian đầu thi công rầm rộ, dự án bắt đầu ì ạch, lâm vào bế tắc do thiếu vốn, cuối cùng là tạm ngừng thi công.

Đến nay đã gần 7 năm trôi qua, công trình vẫn nằm phơi mưa nắng như một bãi hoang tàn, máy móc vứt chỏng chơ, dụng cụ hoen gỉ, khu nhà nghỉ cho công nhân xây dựng cầu đã xuống cấp…
Nhìn cảnh đó, người dân địa phương chỉ biết lắc đầu ngao ngán, xót ruột vì sự lãng phí tiền của Nhà nước.

 

Cây cầu kinh phí 75 tỉ nối đôi bờ sông Mã bị bỏ hoang

Một người dân xã Điền Lư cho biết: “Chúng tôi rất mừng khi có dự án xây cầu qua đây, thế nhưng giờ thì không ai còn hi vọng nữa. Hiện muốn đi qua các xã Lương Ngoại, Lương Nội, chúng tôi đi nhờ qua cầu của Nhà máy thủy điện Bá Thước 2. Đây chỉ là cây cầu tạm phục vụ các công trình của nhà máy nên diện tích nhỏ, chỉ được phép đi xe máy, còn ô tô phải đi vòng hơn 30km”.

Ngay sau khi dự án gặp vấn đề, ngày 2/10/2012, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa kiểm điểm tập thể, cá nhân để chậm tiến độ thi công cầu bến Kẹm.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa tại văn bản số 5812/UBND-THKH ngày 30/7/2013 cho phép Sở Giao thông Vận tải, là chủ đầu tư tạm dừng thi công gói thầu thuộc dự án tuyến các huyện Tây Thanh Hóa, cầu bến Kẹm thuộc tuyến đường ngã ba Điền Lư, Lương Ngoại, Lương Trung, Lương Nội (huyện Bá Thước) và xã Cẩm Quý (huyện Cẩm Thủy).

Máy móc bỏ chỏng chơ, hoen gỉ gây lãng phí

Riêng cầu bến Kẹm chỉ được phép tạm dừng thi công sau khi đã thi công trụ T3 đến cao trình hơn 41m theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại thông báo số 83/TB-UBND ngày 26/6/2013.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án giao thông III (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa), đến tháng 11/2017, công trình xây dựng cầu bến Kẹm đã được thi công xong 7 dầm, 46 cọc/56 cọc, xây dựng 4 trụ/7 trụ, cùng một số hạng mục khác.

Ông Đoàn Khả Phú, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án III, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa cho biết, nguyên nhân công trình tạm ngừng thi công là dự án thiếu vốn và không bố trí kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ trung hạn giai đoạn 2012-2015. Ban quản lý dự án III đã kiến nghị lên Sở Giao thông Vận tải.

Hiện Sở Giao thông Vận tải tỉnh cũng đã kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền để trong thời gian sớm nhất được tiếp tục bố trí vốn thi công, hoàn thành dự án.

Lương Diễn

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến