Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Làm rõ trách nhiệm của huyện vì dư tiền ngân sách cả tỉ đồng không trả về tỉnh
29/06/2018 12:29:15
Mặc dù nguồn kinh phí ngân sách tỉnh bổ sung đã hết nhiệm vụ chi, còn dư, huyện Mường Lát (Thanh hóa) vẫn chưa nộp trả ngân sách tỉnh theo quy định. Thanh tra tỉnh Thanh Hóa yêu cầu truy thu gần 1,5 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra của tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2015-2017, UBND huyện Mường Lát và UBND các xã đã có nhiều cố gắng trong việc huy động các nguồn thu để tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các công trình trọng điểm góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn để xảy ra khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách.

Cụ thể, nguồn kinh phí ngân sách tỉnh bổ sung có mục tiêu năm 2017 còn dư hết nhiệm vụ chi, để kết dư cuối năm 2017 là 514.070.430 đồng, huyện chưa nộp trả ngân sách tỉnh theo đúng quy định.

Mường Lát là huyện miền núi nghèo phía Tây tỉnh Thanh Hóa

Tiếp đó, các nguồn kinh phí phân bổ cho các xã từ các năm 2014-2017 đã hết nhiệm vụ chi, còn dư, các xã đã nộp trả ngân sách huyện, nhưng huyện Mường Lát không nộp trả ngân sách tỉnh số tiền 895.280.370 đồng theo quy định.

Cũng theo kết luận này, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa yêu cầu thu hồi với tổng số tiền 1.499.350.800 đồng về ngân sách tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Chánh thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết, Mường Lát là huyện vùng cao biên giới, là huyện nghèo trong 62 huyện nghèo của cả nước. Mặc dù cũng đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý, sử dụng nguồn ngân sách để phát triển kinh tế xã hội nhưng vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót nêu trên.

Cũng theo ông Đồng, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch huyện, thủ trưởng các đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, kế toán ngân sách, phòng tài chính kế hoạch huyện.

Thanh tra tỉnh này cũng yêu cầu UBND huyện Mường Lát, Chủ tịch huyện Mường Lát phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan và có biện pháp khắc phục kịp thời những hạn chế, khuyết điệm như đã nêu trong kết luận.

Liên quan đến vụ việc, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát thừa nhận kết luận thanh tra là đúng. Đồng thời cũng cho biết, sẽ chỉ đạo các tập thể, cá nhân có liên quan tiến hành làm rõ trách nhiệm và kiểm điểm trước UBND huyện, đồng thời thực hiện theo đúng kết luận.

Mường Lát là một huyện miền núi phía tây bắc của tỉnh Thanh Hóa, phía bắc giáp huyện Vân Hồ tỉnh Sơn La và Lào, phía tây và nam giáp Lào, phía đông và rìa đông nam giáp huyện Quan Hóa cùng tỉnh. Huyện được thành lập ngày 18-11-1996 trên cơ sở tách 6 xã: Trung Lý, Tam Chung, Pù Nhi, Tén Tằn, Quang Chiểu, Mường Chanh thuộc huyện Quan Hóa.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến