Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Đường xuống cấp, dân đổ đá chặn xe
15/09/2017 09:49:35
Tuyến đường liên huyện đi qua thôn Vạn Thành, xã Thăng Long, huyện Nông Cống đã xuống cấp trầm trọng. Trời nắng nơi đây là lãnh địa của khói bụi, khi mưa xuống, đường bỗng chốc biến thành ao hồ rất nguy hiểm.

Bỏ nhà vì đường bụi

Theo phản ánh của người dân, đoạn đường từ ngã ba Vạn Thành, xã Thăng Long, huyện Nông Cống đến xã Yên Lạc, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đã xuống cấp trầm trọng. Tình trạng này kéo dài đã 10 năm nay, người dân nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng đâu vẫn vào đấy.

Đoạn đường đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cần một trận mưa nhỏ, đường bỗng biến thành ao

Ông Lê Bá Văn, người địa phương cho biết: “Đoạn đường này xuống cấp đã lâu, những ngày trời nắng, chúng tôi không dám mở cửa, không chỉ có vậy, chỉ cần vài hạt mưa, đường bỗng trở thành ao, hồ rất nguy hiểm cho người đi lại”.

Không chỉ ảnh hưởng về khói bụi, lượng xe tải trọng lớn chạy cả ngày lẫn đêm khiến cho cuộc sống của bà con nơi đây bị đảo lộn. Nhiều hộ dân có con nhỏ đành chuyển nhà về quê sinh sống để tránh bụi bặm.

Trời nắng, đường bụi, nhiều nhà đã phải đóng của chuyển về quê sinh sống

Bà Nguyễn Thị Hạnh (51 tuổi), người địa phương cho biết: “Gia đình tôi dành dụm được ít tiền  mua đất mặt tiền để bán hàng, tuy nhiên mấy năm trở lại đây, đường xuống cấp, bụi bặm nhiều, không dám mở cửa để bán hàng nên tôi đã đóng cửa chuyển về nhà bà ngoại sống”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tuyến đường này xuống cấp là do ô tô tải trọng lớn của nhà máy mía đường Nông Cống và nhà máy xi măng Phụ Gia thường xuyên lưu thông.

Năm 2014, khi đường xuống cấp, hư hỏng nhiều, dân phản ánh thì phía nhà máy cho đổ đá mạt xuống vá đường, khiến cho đoạn đường trở nên bụi bặm mỗi khi xe chạy qua.

Kiến nghị nhiều lần không được, người dân đã mua đá đổ ra đường cản xe

Đường hư hỏng không chỉ gây bụi bặm mà còn gây nguy hiểm cho những người qua lại nơi đây, đặc biệt những hôm trời mưa, nước đọng lại, đường bỗng chốc biến thành những hố tử thần.

Ông Nguyễn Đức Thuận, trưởng thôn Vạn Thành cho biết: “Đường hỏng nên thường xuyên xảy ra tai nạn, đặc biệt là trời mưa, như tuần trước có vụ hai cô gái ở xã Yên Lạc qua đây lao xe xuống hố khiến xe hư hỏng nặng, người bị gãy tay chân”.

Kiến nghị không được, dân đổ đá cản xe

Đoạn đường xuống cấp đã lâu, rất nhiều lần người dân kiến nghị lên chính quyền nhưng vẫn chưa thấy cơ quan này đến sửa chữa, trong khi lượng xe tải thì ngày đêm vẫn lưu thông nên người dân đã góp tiền mua đá đổ ra đường chặn xe ô tô.

Đoạn đường dài 3,7km nhưng có tới 3 đống đá do dân đổ để ngăn xe

Anh Nguyễn Đức Hòa, người địa phương cho biết: “Chúng tôi bức xúc lắm, kiến nghị nhiều lần rồi nhưng không giải quyết. Chúng tôi góp tiền đổ đá giữa đường ngăn xe tải qua lại để tránh bụi bặm”.

Ông Nguyễn Đức Thuận Trưởng thôn cho biết: “Việc dân đổ đá ra đường là sai, nhưng cũng phải hiểu nhiều năm nay họ kiến nghị, phản ánh nhiều lần nhưng không được giải quyết”.

Sau khi đã thỏa thuận thống nhất làm đường giữa chính quyền và doanh nghiệp, người dân đã chủ động di dời các đống đá nằm ách tắc đường

Bà Lê Thị Thành cho biết: “Nếu chính quyền không sửa chữa đường thì để người dân góp tiền sửa, nhưng khi sửa xong thì bất kể phương tiện nào ngoài địa phương cũng không được lưu thông trên đường này”.

Liên quan đến việc dân đổ đá cản đường, ông Lê Viết Thân - Chủ tịch xã Thăng Long cho biết: “Sau khi nhận được thông tin người dân xã Vạn Thành đổ đá chặn xe, lãnh đạo huyện Nông Cống đã xuống chủ trì cuộc họp giữa các doanh nghiệp và đại diện nhân dân. Tại đây đã đi đến thông nhất, phân chia phần trăm cho các doanh nghiệp và đơn vị cùng thi công làm đường”.

Theo đó, UBND huyện chịu 30%, phía nhà máy đường 35%, công ty xi  măng Phụ Gia 25%, công ty xăng dầu 10 %. Phía nhân dân và lãnh đạo xã có trách nhiệm giải phóng mặt bằng và xây dựng hệ thống thoát nước.

Cũng theo ông Thân, ngay sau khi họp thống nhất xong, phía người dân đã chủ động di dời các đống đá đổ trên đường.

Hà Khải

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến