Dòng sự kiện:
Thanh Hoá: Hàng loạt cây tự nhiên trong rừng bị đốn hạ bất thường
25/08/2024 15:03:52
Cuối tháng 8/2024, ĐS&PL nhận được phản ánh của người dân thôn Điền Giang, xã Điền Lư, huyện Bá Thước, Thanh Hoá về tình trạng rừng tái sinh tự nhiên bị đốn hạ mang tính chất phá hoại rừng trên diện tích rộng.

Hành vi phá hoại rừng

Để ghi nhận tình trạng này, PV Đời sống và Pháp luật đã đến hiện trường tại núi Moong, thôn Điền Giang, xã Điền Lư cách thị trấn Canh Nàng, huyện Bá Thước khoảng 15km.

Sau khi được người dân hướng dẫn, PV có mặt tại khu vực bị đốn hạ là rừng núi đá cheo leo, có nhiều cây rừng tự nhiên giáp ranh với Mỏ đá Thiên Mã do Công ty CP đầu tư và xây dựng Thiên Mã làm chủ. Nhiều cây rừng đã bị chặt phá với đủ loại kích thước nhỏ to với đường kính từ 10cm đến hơn 50cm.

Khu vực rừng bị chặt phá

Theo quan sát của PV, các đối tượng cố tình chặt hạ những cây lớn, có sức phát triển cùng với đó đẽo vỏ nhiều thân cây để cây chết (ken cây). Điều bất thường, hầu hết tất cả cây bị đốn hạ vẫn nằm nguyên tại hiện trường, không có dấu hiệu di chuyển đi nơi khác. Vị trí các vết chặt hạ cách gốc cao từ 0,5m đến 1,5m.

Một gốc cây lớn có đường kính hơn 50cm đã bị chặt hạ

Một người dân thôn Điền Giang (xin giấu tên) cho biết, cách đây khoảng 1-2 tháng trước đến nay xuất hiện nhóm người lạ vào rừng rồi chặt phá cây rừng. Tuy nhiên, họ không phải mục đích khai thác lâm sản hay củi đốt mà chỉ mang tính chất phá hoại rừng.

Đáng chú ý, khu vực rừng bị chặt hạ vòng cung giáp ranh với ranh giới của mỏ đá Thiên Mã còn khu vực khác không có tình trạng này xảy ra.

Các đối tượng chặt phá rừng theo khu vực có diện tích cây rừng tái sinh lớn

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Lục, Chủ tịch UBND xã Điền Lư thừa nhận, có tình trạng phá hoại rừng trên địa bàn, khu vực rừng bị phá do xã làm chủ rừng quản lý. Hiện nay, xã đang xác minh, điều tra vụ việc theo thẩm quyền. Đồng thời, cũng đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Bá Thước.

“Chúng tôi sau khi nắm thông tin cũng đã cử cán bộ phụ trách cùng công an xã đến hiện trường để ghi nhận vụ việc. Đây là vụ việc có tính chất phá hoại rừng là chủ yếu”, ông Lục nói.

Sau khi chặt phá cây rừng các đối tượng không vận chuyển gỗ ra khỏi hiện trường

Chủ tịch UBND xã Điền Lư cũng thông tin thêm, ngày 9/8 xã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng phá rừng, đến ngày 10/8, UBND xã đã cử cán bộ đi xác minh vụ việc. Đến ngày 13/8, UBND xã cũng đã tiến hành họp dân tại thôn Điền Giang để nắm tình hình cũng như tìm hiểu đối tượng phá rừng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được.

Khu vực phá rừng nhìn từ trên cao

Ông Lục cũng nói thêm, qua báo cáo ban đầu, có 108 cây rừng nhiều kích cỡ bị chặt phá, trải dài trên diện tích hơn 0,4ha. Các loại cây bị phá hoaị đều là gỗ tạp, cây rừng tự nhiên tái sinh. Tổng lượng gỗ bị chặt phá là hơn 5m3.

Công an vào cuộc điều tra

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cử, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bá Thước thừa nhận, đơn vị đã nắm được thông tin về vụ việc và đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ.

“Chúng tôi đã đến hiện trường kiểm tra, kiểm kê. Đây là hành vi phá hoại rừng nhưng chưa rõ mục đích”, ông Cử nói.

Khu vực chặt phá từng khu vực dọc đường giáp ranh với Mỏ đá Công ty Thiên Mã

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Mai Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước trả lời, UBND huyện cũng đã nhận được báo cáo ban đầu của UBND xã và Kiểm lâm huyện Bá Thước về vụ việc. Ngay sau đó, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp liên quan đến vấn đề này để yêu cầu các ban, ngành liên quan nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ.

“Phía UBND huyện chỉ đạo UBND xã Điền Lư, Phòng Nông nghiệp, Phòng Tài nguyên môi trường, Hạt kiểm lâm lập đoàn kiểm tra vụ việc và làm rõ nguyên nhân”, ông Phúc nói.

Một gốc cây lớn đã bị chặt hạ

Ngoài ra, theo ông Phúc, UBND huyện cũng yêu cầu Công an huyện Bá Thước vào cuộc điều tra. Hiện, phía cơ quan điều tra Công an huyện đang tiến hành điều tra đối tượng liên quan đến chặt phá rừng trên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cũng khẳng định: “Chúng tôi quan điểm chỉ đạo là quyết liệt, giải quyết vụ việc đến cùng. Không có bao che hay thờ ơ trong vấn đề này.

Văn Bình - Hồ Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến